Vẽ tóc bằng Photoshop

Cách vẽ tóc bằng photoshop

Giới thiệu

Trong bài hướng dẫn này, bạn sẽ học cách vẽ bốn kiểu tóc cơ bản thông qua quy trình gồm 16 bước trong Photoshop. Phương pháp này có thể áp dụng cho vẽ tranh kỹ thuật số hoặc vẽ minh họa đều được, ngoài ra còn có thể áp dụng vào textures để tạo ra những mái tóc cách điệu hoặc thực tế.

Bài hướng dẫn này sử dụng phiên bản Photoshop CC mới nhất, tuy nhiên, phần hướng dẫn này chủ yếu tập trung vào các bước cơ bản hơn là các tools được tích hợp sẵn nên là bạn có thể sử dụng bất kỳ phần mềm vẽ kỹ thuật số nào khác. Một điều cần thiết khác là bạn phải có một cái bảng vẽ nào đó, ở đây chúng ta đang dùng wacom nha.

Bước 1: Brushes

Chúng ta sẽ sử dụng hai loại brush trong suốt hướng dẫn này. Bên trái là brush mô phỏng tóc, cái còn lại là brush tròn mặc định của Photoshop mà không có bất kỳ điều chỉnh cài đặt nào. Bạn có thể tải về các brush được sử dụng ở đây.

Bước 02: Phác thảo và lên màu cơ bản

Để bắt đầu, chúng ta phác thảo sơ bộ các hình dạng cho tóc và lên màu thô cho bản phác thảo này. Nó giúp ích cho việc nghiên cứu và đảm bảo rằng có sự liên quan giữa kiểu tóc và những sợi tóc chỉa ra bên ngoài. Hầu hết các sợi tóc kết lại với nhau theo một cách nào đó mà chúng ta thường gọi là nếp tóc và nó thường khá đặc trưng cho từng loại tóc.


Một vài loại tóc được sử dụng trong bài

Bước 3: Phần tối thứ nhất

Thêm vào một số vùng tối, đại khái là đi theo nét phác thảo của bạn. Có thể bạn sẽ muốn chọn màu tối hơn màu cơ bản mà bạn đã chọn ở phía trên nhưng có giá trị bão hòa cao hơn để không làm cho màu của bạn trở nên rối hơn. Chúng ta tập trung tô phần màu tối xung quanh một khu vực nhỏ ở phía trên, nơi tóc sẽ bám vào da đầu, và về phía dưới để bắt đầu tạo phần màu gradient đẹp.

Bước 4: Highlight lần thứ nhất

Tiếp theo chúng ta thêm các điểm highlight bằng cách sử dụng màu cơ bản ban đầu nhưng nhạt hơn chút và giá trị bão hòa cao hơn. Hãy chú ý cẩn thận, đừng đánh highlight quá nhiều nếu bạn muốn cho nó sinh động hơn vì nó sẽ hiến mái tóc trông rất xấu và giả.

Bước 5: Blend lần thứ nhất

Tiếp theo chúng ta bắt đầu blend các điểm highlight vào màu cơ bản một chút. Cách làm khá đơn giản, bạn dùng công cụ blend trong Photoshop, blend từ phần màu cơ bản vào phần highlight. Khi dùng brush nhớ giảm opacity nếu không rất khó để blend màu.

Bước 6: Phần tối thứ hai

Trong bước này, chúng ta chọn một màu tối hơn nhiều so với màu tối trước đây chúng ta đã sử dụng và bắt đầu vẽ xung quanh các lớp tóc sẽ nằm ở phía trước (là phần tóc ở ngoài nhìn vào là thấy liền) để tạo các lớp rõ ràng bên trên mái tóc.

Lưu ý là bước này vẫn còn khá thô, sử dụng các nét cọ lớn và không cần lo lắng về việc nó có mềm mại hay chưa. Điều quan trọng là sử dụng các nét cọ lớn vì điều này sẽ cho phép bạn vẽ các lớp trên các khu vực mà chúng ta đang áp lớp tối để tạo ra cảm giác về chiều sâu.

7. Blend với brush tóc

Bây giờ chúng ta chuyển từ brush tròn mặc định của mình sang brush tóc.

Tương tự như những gì chúng ta đã làm trước đây khi blend với brush tròn, bây giờ chúng ta chọn màu từ các màu đã có và bắt đầu blend chúng lại với nhau một cách nhẹ nhàng. Mục tiêu chính của chúng ta ở đây là làm mịn những gì ta đã vẽ nên sẽ không giới thiệu bất kỳ màu mới nào vào thời điểm này. Khi blend tóc, điều quan trọng cần nhớ là luôn luôn đi theo hướng của tóc. Sử dụng bản phác thảo ban đầu của bạn làm hướng dẫn và đi theo những nét đó trong khi bạn vẽ.

8. Làm mềm tóc

Tiếp tục sử dụng brush tóc nhẹ nhàng thêm một số lượng cho tóc bằng cách làm mềm tất cả các cạnh. Bạn thực sự không muốn phần tóc này quá cứng vì về cơ bản chúng ta đang tạo ra một mái tóc đẹp giúp làm cho tóc mềm hơn và tự nhiên hơn.

Bước 9: Highlight lần thứ hai

Giờ là lúc thêm vào một số điểm highlight. Đối với lần higlight này, tôi sử dụng màu có giá trị bão hòa cao hơn trước. Nó quan trọng không sử dụng màu trắng hoặc bất cứ thứ gì quá gần với màu trắng. Nếu bạn thực hiện một số nghiên cứu, bạn sẽ thấy rằng các điểm nổi bật màu trắng không xảy ra trong thế giới thực và sẽ làm cho mái tóc của bạn trông không tự nhiên nếu bạn thêm chúng. Nếu bạn muốn, bạn luôn có thể thêm vào một số điểm nóng ở những khu vực nhỏ gần với màu trắng sau này, nhưng bây giờ hãy tránh xa mọi thứ quá sáng.

Bước 10: Blend bằng Tẩy

Đối với bước này, tôi pha trộn các điểm nổi bật mới vào tóc bằng cách xóa vào các khu vực tôi đã vẽ ở bước trước. Tôi không sử dụng bất cứ thứ gì lạ mắt ở đây, chỉ là Photoshop Eraser tiêu chuẩn nên được đặt để sử dụng dự phòng độ mờ đục theo mặc định.

Bước 11: Dark lần 3

Tương tự như các lớp tối trước đây của chúng tôi, tôi đang chuyển trở lại brush tròn của mình và sử dụng phiên bản tối hơn nhiều so với các màu hiện có. Như trước đây, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng màu có giá trị bão hòa cao hơn vì chúng ta không muốn lái về phía màu xám hoặc màu đen vì điều này sẽ khiến tóc bạn cảm thấy lầy và xỉn màu. Ngay cả khi bạn tạo ra tóc có màu đen hoặc xám, tôi vẫn khuyên bạn nên sử dụng màu gì đó hoàn toàn xám.

Trong bước này, chúng ta muốn sử dụng một brush kích thước lớn và bắt đầu tạo ra các khu vực tập trung có màu tối, chẳng hạn như nơi tóc chồng lên nhau hoặc kết lại với nhau. Chúng ta cũng có thể sử dụng bước này để thêm vào một số sợi tối lớn hơn sẽ giúp thể hiện nếp tóc sau này.

Bước 12: Các sợi tóc và nếp tóc sáng hơn

Với màu sáng hơn, vẫn sử dụng cọ tròn của tôi, tôi bắt đầu thêm vào một số sợi sáng hơn để giúp phá vỡ các sợi tối mà tôi đã thêm trong bước trước. Tại thời điểm này tôi cũng muốn bắt đầu thêm vào một số sợi tóc kết lại với nhau thành các điểm ở ngọn tóc. Lưu ý rằng brush của tôi nhỏ nhưng không nhỏ đến mức trông giống như những sợi tóc riêng lẻ, chúng ta vẫn đang vẽ thành những cụm dày hơn ở đây.

Bước 13: Highlight lần thứ ba

Chuyển trở lại brush tóc, tôi thêm vào một lớp nổi bật khác. Lần này sáng hơn và bão hòa hơn trước, nhưng vẫn không thuần trắng. Bạn có thể hỏi tại sao tôi lại thêm vào tất cả những điểm nổi bật và vùng tối này trong các giai đoạn khác nhau thay vì chỉ làm một lần; Câu trả lời là để có thể tạo ra mái tóc trông tự nhiên, chúng ta phải tạo lớp. Các lớp ánh sáng và bóng tối khác nhau là những gì mà LỚP sẽ mang lại cho mái tóc của chúng ta và cảm giác chân thực cuối cùng.

Bước 14: Highlight Overlay

Không giống như các lớp trước, tôi sẽ thêm Layer Blend Mode cho lớp này. Bạn nên có một cài đặt tương tự trong bất kỳ phần mềm nào mà bạn đang sử dụng. Khi tôi làm việc trong Photoshop, tôi sẽ chọn Overlay từ Layer Blend Mode và đặt Opacity thành 76%.

Ngoài ra, tôi cũng đang xóa đi những điểm highlight mà tôi đã vẽ ở đây để làm cho chúng hòa hợp hơn với phần tóc còn lại. Tùy thuộc vào mức độ sáng bóng mà bạn muốn mái tóc của mình xuất hiện, bạn có thể muốn xóa nhiều hay ít điểm nhấn trong bước này.

Bước 15: Giảm ánh sáng

Trên một lớp mới và với Layer Blend Mode được đặt thành Overlay một lần nữa, tôi vẽ ở một số khu vực nhẹ hơn trên ngọn tóc. Tôi có lớp này được đặt opacity 100% và đang sử dụng cùng màu tôi đã sử dụng ở bước trước. Nếu bạn đang theo một số điểm nổi bật thậm chí mạnh mẽ hơn, bạn có thể muốn thêm chúng vào bước này.

Bước 16: Sợi chìa ra

Chọn brush tròn một lần nữa và sử dụng kích thước bàn chải rất nhỏ, bây giờ tôi vẽ trong một số sợi tóc lỏng lẻo. Đối với bước này, điều quan trọng là phải hiểu loại tóc bạn đang vẽ. Tóc thẳng và tóc cuộn sẽ có xu hướng mỏng hơn, lỏng hơn, trong khi tóc gợn sóng hoặc xoăn sẽ có xu hướng dày hơn.

Tôi đang vẽ các sợi tóc bằng cách sử dụng kết hợp cả hai màu sáng và tối được chọn từ các màu hiện có của tôi. Hãy chắc chắn rằng các sợi theo cùng một dòng chảy với phần tóc còn lại của bạn và chúng kết nối độc đáo với phần ngọn tóc của bạn. Đối với tóc cuộn tôi đã thêm vào nhiều sợi tóc hơn so với các loại tóc khác, điều này là để tạo thêm cảm giác xoăn và rối.

Bước 17: Tinh chỉnh cuối cùng

Bạn sẽ nhận thấy rằng tôi đã không thực sự thêm bất cứ điều gì vào tóc thẳng cho bước này vì tôi khá hài lòng với kết quả như vậy. Đối với bước này tôi thấy rằng tóc gợn sóng cần ít sự chú ý hơn trong khi tóc cuộn cần khá nhiều.

Tôi đang sử dụng bàn chải Tròn tiêu chuẩn của mình một lần nữa ở đây và đang vẽ trong một số nét dày hơn theo dòng chảy của tóc để làm cho mọi thứ hòa quyện với nhau hơn một chút. Đối với hầu hết các phần tôi đang sử dụng tông màu nhạt hơn và không giới thiệu bất kỳ màu mới nào cho tóc vào thời điểm này. Don Tiết sợ vẽ lên những vùng tối mà bạn đã vẽ trước đó để chỉ những phần nhỏ của các bit tối hơn tỏa sáng. Đây là lớp mà chúng ta đã nói trước đó và sẽ mang lại cho mái tóc của bạn một bức tranh có thêm cảm giác về chiều sâu.

Bạn cũng có thể tạo điểm nhấn một chút bằng cách vuốt những nét cọ lớn hơn qua phần tô sáng để tạo cảm giác như có nhiều lớp khác nhau trên tóc và mọi thứ không chỉ nằm trên một mặt phẳng. Bước cuối cùng này thực sự chỉ giúp làm cho mọi thứ cảm thấy thống nhất hơn một chút, nhưng hãy nhớ đừng làm việc quá sức hoặc bạn sẽ mất tất cả những chi tiết đẹp mà chúng tôi đã vẽ. Và điều đó khá nhiều!


Mình sẽ đưa cho các bạn một bản dịch chất lượng hơn vào một ngày nào đó, cám ơn các bạn!

Cre: 3dtotal

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Vẽ tóc bằng Photoshop
Vẽ tóc bằng Photoshop
Cách vẽ tóc bằng photoshop
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0jrBSdcT_PMbgd2vLH0-n-gP-ihFZQ2XGNtyPCqsW5ec7YOxH3fZphDiYYlNfj7wjy7m1gm9na7z3o484aDKktrC34RoLpgUokj40ilMe1qpnnREEplYdqbGdLsVipvlVS_MUCse-Ggg/s1600/ginanelson-hairtutorial-step16.n7ojdf.image.jkz.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0jrBSdcT_PMbgd2vLH0-n-gP-ihFZQ2XGNtyPCqsW5ec7YOxH3fZphDiYYlNfj7wjy7m1gm9na7z3o484aDKktrC34RoLpgUokj40ilMe1qpnnREEplYdqbGdLsVipvlVS_MUCse-Ggg/s72-c/ginanelson-hairtutorial-step16.n7ojdf.image.jkz.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/03/ve-toc-bang-photoshop.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/03/ve-toc-bang-photoshop.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content