Cuộc đời và tác phẩm của Damien Hirst, Nghệ sĩ người Anh gây tranh cãi

Cuộc đời và tác phẩm của Damien Hirst, Nghệ sĩ người Anh gây tranh cãi

Damien Hirst (sinh ngày 7 tháng 6 năm 1965) là một nghệ sĩ đương đại người Anh gây tranh cãi. Anh là thành viên nổi tiếng nhất của Young British Artists, một nhóm làm rung chuyển nền nghệ thuật của Vương quốc Anh vào những năm 1990. Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của Hirst có động vật chết được bảo quản bằng formaldehyd.

Chân dung Damien Hirst

Fast Facts: Damien Hirst
  • Nghề nghiệp: Nghệ sĩ
  • Được biết đến: Thành viên chủ chốt của Young British Artists và người tạo ra tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, đôi khi gây sốc.
  • Sinh ngày 7 tháng 6 năm 1965 tại Bristol, Anh
  • Giáo dục: Goldsmiths, Đại học London
  • Tác phẩm nổi bật: "The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living" - "Sự bất khả thi về thể xác của cái chết trong tâm trí người sống" (1992), "For the Love of God" - "Vì tình yêu của Chúa" (2007)
  • Trích dẫn đáng chú ý: "I was taught to confront things you can't avoid. Death is one of those things." - "Tôi được dạy để đối đầu với những điều bạn không thể tránh. Cái chết là một trong những điều đó."

Đầu đời và sự nghiệp

Damien Hirst (tên khai sinh Damien Steven Brennan) sinh ra ở Bristol và lớn lên ở Leeds, Anh. Mẹ ông thường nói ông là một đứa trẻ bệnh hoạn, thích thú với những hình ảnh ghê tởm và khủng khiếp về bệnh tật và thương tích. Những câu chuyện này giải thích phần nào cho một số tác phẩm mang tính biểu tượng của nghệ sĩ.

Hirst đã có một vài cuộc tranh cãi với pháp luật, bao gồm hai vụ bắt giữ vì tội trộm cắp. Ông đã thất bại rất nhiều môn học khác, nhưng ông đã thành công trong nghệ thuật và vẽ. Damien theo học trường nghệ thuật Jacob Kramer ở ​​Leeds, và vào cuối những năm 1980, ông theo học nghệ thuật tại Goldsmiths, Đại học London.

Năm 1988, trong năm thứ hai tại Goldsmith, Damien Hirst đã tổ chức một triển lãm sinh viên độc lập mang tên Freeze trong một tòa nhà của Cảng vụ London trống rỗng. Đó là sự kiện quan trọng đầu tiên được tổ chức bởi một nhóm sẽ được gọi là Young British Artists - Nghệ sĩ trẻ người Anh. Phiên bản cuối cùng của triển lãm bao gồm hai bức tranh tại chỗ mang tính biểu tượng của Hirst: những đốm nhiều màu trên nền trắng hoặc gần trắng được vẽ bằng tay với sơn nhà bóng.

Thành công quốc tế

Triển lãm cá nhân đầu tiên của Damien Hirst, In and Out of Love, diễn ra tại một cửa hàng trống trên phố Woodstock ở trung tâm London vào năm 1991. Trong năm đó, ông gặp doanh nhân người Anh gốc Iraq Charles Saatchi, người trở thành người bảo trợ chính.

Saatchi đề nghị tài trợ cho bất kỳ tác phẩm nào mà Hirst muốn tạo ra. Kết quả là một tác phẩm có tựa đề "Sự bất khả thi về thể xác của cái chết trong tâm trí của một người sống". Nó bao gồm một con cá mập được bảo quản bằng formaldehyd trong bể. Tác phẩm này là một phần của một trong những triển lãm Nghệ sĩ trẻ Anh đầu tiên tại Phòng trưng bày Saatchi năm 1992. Nhờ sự chú ý của giới truyền thông xung quanh tác phẩm, Hirst đã nhận được một đề cử cho Giải thưởng Turner của Vương quốc Anh cho các nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, nhưng ông đã làm mất ở Grenville Davey.

"The Physical Impossibility of Death in the Mind of Someone Living" (1992)

Năm 1993, tác phẩm quốc tế lớn đầu tiên của Hirst tại Venice Biennale có tựa đề "Mother and Child Divided" - "Mẹ và con chia rẽ". Tác phẩm bao gồm một con bò và một con bê được cắt thành nhiều phần và trưng bày trong các bể riêng biệt. Năm sau, Hirst đã trưng bày một tác phẩm tương tự: "Away from the Flock", trong đó có một con cừu được bảo quản trong formaldehyd. Trong triển lãm, nghệ sĩ Mark Bridger bước vào phòng trưng bày và đổ mực đen vào bể, sau đó đặt một tiêu đề mới cho tác phẩm: "Black Sheep" - "Cừu đen". Bridger đã bị truy tố, nhưng theo yêu cầu của Hirst, bản án của anh ta rất nhẹ: hai năm quản chế.

"Mother and Child Divided" 1993

Năm 1995, Damien Hirst đã giành giải thưởng Turner. Trong nửa cuối thập kỷ, ông đã trình diễn các chương trình solo tại Seoul, London và Salzburg. Ông cũng đã mở rộng ra các video âm nhạc và phim ngắn, và ông đã thành lập ban nhạc Fat Les cùng với nam diễn viên Keith Allen và Alex James của nhóm nhạc rock Blur. Đến cuối thập kỷ, các nghệ sĩ trẻ người Anh, bao gồm cả Hirst, được xem là một phần quan trọng của bối cảnh nghệ thuật chính thống ở U.K.

"Away from the Flock" 1994


Sự nghiệp sau này

Vào ngày 10 tháng 9 năm 2002, một ngày trước lễ kỷ niệm một năm cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thành phố New York, Hirst đã đưa ra một tuyên bố mô tả các cuộc tấn công là "giống như một tác phẩm nghệ thuật theo đúng nghĩa của nó". Sự phẫn nộ đã nhanh chóng và nghiêm trọng. Một tuần sau, ông đưa ra lời xin lỗi công khai.

Sau khi gặp Joe Strummer của ban nhạc The Clash vào năm 1995, Damien Hirst đã trở thành bạn tốt với guitarist. Cuối năm 2002, Strummer chết vì một cơn đau tim. Hirst tuyên bố nó có tác dụng mạnh mẽ: "Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy phàm trần".

Vào tháng 3 năm 2005, Hirst đã trưng bày 30 bức tranh tại Phòng trưng bày Gagosian ở New York. Họ mất hơn ba năm để hoàn thành và dựa trên những bức ảnh được chụp chủ yếu bởi các trợ lý nhưng được hoàn thành bởi Hirst. Năm 2006, ông giới thiệu tác phẩm: "Một ngàn năm (1990)". Nó chứa một vòng đời của những con giòi nở trong một cái hộp, biến thành ruồi và kiếm ăn trên đầu một con bò bị cắt máu đẫm máu trong một hộp trưng bày bằng kính. Vụ án bao gồm ruồi nhặng sống, nhiều con trong số đó bị điện giật trong một thiết bị được thiết kế để xua đuổi côn trùng. Nghệ sĩ nổi tiếng Francis Bacon đã ca ngợi "Một ngàn năm (1990)" trong một lá thư gửi cho một người bạn một tháng trước khi ông qua đời.

"For the Love of God" (2007)

Vào năm 2007, Hirst đã trình bày tác phẩm "Vì tình yêu của Thiên Chúa", một hộp sọ của con người được sao chép bằng bạch kim và đính hơn 8.600 viên kim cương. Phần duy nhất của hộp sọ ban đầu bao gồm răng. Giá cho tác phẩm là 100.000.000 đô la. Không ai mua nó tại triển lãm ban đầu, nhưng một tập đoàn bao gồm chính Hirst đã mua nó vào tháng 8 năm 2008.

Khen ngợi và phê bình

Damien Hirst đã nhận được lời khen ngợi khi đã "đánh hồi trống" khởi nguồn sự quan tâm đến nghệ thuật thông qua tính cách người nổi tiếng và cảm giác kịch tính. Ông đã giúp đưa nền nghệ thuật Anh trở lại nổi bật trên trường quốc tế.

Những người ủng hộ ông, bao gồm ân nhân Saatchi và nhiều nghệ sĩ được chú ý khác, nói rằng Hirst là một người trình diễn, nhưng việc thu hút sự chú ý của công chúng là điều cần thiết. Ông đôi khi được nhắc đến trong công ty của các bậc thầy thế kỷ 20 như Andy Warhol và Jackson Pollock.

Tuy nhiên, những kẻ gièm pha đặt câu hỏi liệu có bất cứ điều gì nghệ thuật về động vật chết, được bảo tồn. Brian Sewell, một nhà phê bình nghệ thuật của Standard Standard, nói rằng nghệ thuật của Hirst "không thú vị hơn một chiếc pike nhồi bông trên cửa quán rượu."

Một chương trình Hirst năm 2009 có tựa đề No Love Lost, trong đó có các bức tranh của ông, đã nhận được sự chỉ trích gần như phổ quát. Những nỗ lực của ông được mô tả là "tồi tệ đến kinh ngạc".

Tranh cãi đạo nhái

Năm 2000, nhà thiết kế Norman Emms đã kiện Damien Hirst về tác phẩm điêu khắc "Bài thánh ca", là bản sao của Bộ giải phẫu khoa học trẻ, được thiết kế bởi Emms và được sản xuất bởi Humbrol. Hirst đã trả tiền giải quyết ngoài tòa án cho hai tổ chức từ thiện và Emms.

Năm 2007, nghệ sĩ John LeKay, một người bạn cũ của Hirst, tuyên bố rằng nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm của Hirst đến từ danh mục của Công ty Cung ứng Sinh học Carolina. Ông cũng tuyên bố rằng hộp sọ nạm kim cương có tựa đề "Vì tình yêu của Chúa" được lấy cảm hứng từ tác phẩm sọ pha lê của chính LeKay vào năm 1993.

Đáp lại một số tuyên bố khác về vi phạm bản quyền hoặc đạo nhái hoàn toàn, Hirst nói, "Là một con người, khi bạn đi qua cuộc sống, bạn chỉ cần thu thập."

Cuộc sống cá nhân

Từ năm 1992 đến 2012, Hirst sống cùng bạn gái, Maia Norman. Họ có ba người con trai: Connor Ojala, Cassius Atticus và Cyrus Joe. Hirst được biết là dành phần lớn thời gian riêng tư của mình tại một trang trại ở Devon, Anh. Ông cũng sở hữu một khu phức hợp lớn ở Mexico, nơi nhiều nghệ sĩ giúp thực hiện các dự án của ông tại xưởng vẽ nghệ thuật của ông.

Cre: Bill Lamp -Thoughtco
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Cuộc đời và tác phẩm của Damien Hirst, Nghệ sĩ người Anh gây tranh cãi
Cuộc đời và tác phẩm của Damien Hirst, Nghệ sĩ người Anh gây tranh cãi
Cuộc đời và tác phẩm của Damien Hirst, Nghệ sĩ người Anh gây tranh cãi
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVqaMueM7_-unFeVpNJGGubh4FUVFk8uuKnrJDUpXH-7v50vNVPzKEerEbzSK_UnX5DTGWsthGRgwfKAMqWLG1qO3gbbE8o8eteB5twta8O95QbFtPw7WE7F12zU1ATiV86pSwCE_W/s1600/Salmon-Damien-Hirst-Auction-Prices.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVqaMueM7_-unFeVpNJGGubh4FUVFk8uuKnrJDUpXH-7v50vNVPzKEerEbzSK_UnX5DTGWsthGRgwfKAMqWLG1qO3gbbE8o8eteB5twta8O95QbFtPw7WE7F12zU1ATiV86pSwCE_W/s72-c/Salmon-Damien-Hirst-Auction-Prices.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/11/cuoc-doi-va-tac-pham-cua-damien-hirst.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/11/cuoc-doi-va-tac-pham-cua-damien-hirst.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content