Cuộc đời và sự nghiệp của Agnes Martin, Người tiên phong của nghệ thuật tối giản

Cuộc đời và sự nghiệp của Agnes Martin, Người tiên phong của nghệ thuật tối giản

Agnes Martin (1912-2004) là một họa sĩ người Mỹ, đáng chú ý nhất với vai trò là người tiên phong của phong trào trừu tượng được gọi là Chủ nghĩa tối giản. Nổi tiếng với những bức tranh lưới biểu tượng của mình, bà cũng được biết đến với vai trò trong sự phát triển của cộng đồng nghệ sĩ Hiện đại ở Taos, New Mexico và môi trường của nó.


Facts nhanh về Agnes Martin:
  • Nghề nghiệp: Họa sĩ (Chủ nghĩa tối giản)
  • Được biết đến: Những bức tranh lưới mang tính biểu tượng và ảnh hưởng của cô đối với Chủ nghĩa tối giản khởi nguồn
  • Sinh: ngày 22 tháng 3 năm 1912 tại Macklin, Saskatchewan, Canada
  • Mất: ngày 16 tháng 12 năm 2004 tại Taos, New Mexico, Hoa Kỳ
  • Giáo dục: Cao đẳng Sư phạm Columbia

Đầu đời

Sinh năm 1912 tại Saskatchewan, Canada, Martin lớn lên trên unforgiving frontier của Tây Bắc Mỹ. Tuổi thơ của bà được đặc trưng bởi sự vô tận ảm đạm của đồng bằng, nơi bà, cha mẹ và ba anh chị em của bà sống trong một trang trại làm việc.

Có rất ít thông tin về người cha của Martin, một vài giả thuyết được đặt ra rằng ông mất vào khoảng thời gian Agnes mới chập chững biết đi. Từ đó mẹ của bà cai trị bằng nắm đấm sắt. Theo lời của con gái bà, Margaret Martin là một người kỷ luật cực kỳ nghiêm khắc, bà rất ghét cô gái trẻ Agnes vì ​​cô ấy đã cản trở cuộc sống của bà (Princenthal, 24). Có lẽ cuộc sống gia đình có phần không hạnh phúc của bà chiếm phần lớn việc gầy dựng nên tính cách và hành vi.

Hành trình tuổi trẻ Martin; Sau khi cha bà qua đời, gia đình bà chuyển đến Calgary và sau đó tới Vancouver. Mặc dù vẫn là công dân Canada, Martin sẽ chuyển đến Bellingham, Washington để học trung học. Ở đó, bà là một người bơi lội đầy khát vọng, nhưng đã thất bại trong việc làm cho đội Olympic Canada.

Giáo dục và sự nghiệp đầu đời

Sau khi tốt nghiệp trung học, Martin nhận được giấy phép giáo viên của bà sau ba năm học, sau đó bà dạy học ở trường nông thôn tiểu bang Washington. Cuối cùng, bà chuyển đến New York để theo học tại Đại học Sư phạm Columbia, nơi bà học nghệ thuật phòng thu và giáo dục nghệ thuật phòng thu cho đến năm 1942. Bà trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1950, ở tuổi 38.


Martin sau đó chuyển đến cộng đồng nghệ thuật đang phát triển của Taos, New Mexico (nơi Georgia O’Keefe sinh sống từ năm 1929), và ở đó, bà kết bạn với nhiều nhóm nghệ sĩ Tây Nam đang phát triển, trong đó có Beatrice Mandleman và chồng Louis Ribak. Những kết nối này chứng minh là đã góp phần vào cuộc sống sau này, khi bà quyết định định cư ở New Mexico, một nơi mà nhiều chủ nghĩa tối giản của Martin đạm bạc nhưng sôi động - mặc dù trên thực tế, bà bắt đầu phát triển phong cách đặc trưng này khi trở về New York.

New York: Cuộc sống trên dải Coenties

Martin quay trở lại New York vào năm 1956, được hỗ trợ thương mại bởi nhà biên kịch Betty Parsons, được xác định bởi một xã hội mới của các nghệ sĩ, khi sự thống trị của Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng vào cuối những năm 1940 và đầu thập niên 50 bắt đầu tàn lụi. Martin tìm thấy vị trí của mình trong Coenties Slip, một nhóm nghệ sĩ liên kết sơ sài sống trong các tòa nhà xuống cấp xung quanh South Street Seaport. Các đồng nghiệp của bà bao gồm Ellsworth Kelly, Robert Indiana, Lenore Tawney và Chryssa, một người nhập cư và nghệ sĩ Hy Lạp, người đã sớm nổi danh. Với hai nghệ sĩ sau, bà được biết là có quan hệ thân thiết, một số người suy đoán đây rất có thể là một mối quan hệ lãng mạn, mặc dù Martin không bao giờ nói trước công chúng về vấn đề này.


Thập kỷ Martin sống giữa các nghệ sĩ của Coenties Slip đã ảnh hưởng đến sự phát triển của phong cách trưởng thành của họa sĩ. Sự trừu tượng hóa khó khăn của Ad Reinhardt và Ellsworth Kelly đã bộc lộ trong tác phẩm của bà, tuy nhiên, tất nhiên, sự đổi mới của họa tiết lưới là do chính bà nghĩ ra và lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1958. Sau đó, lưới sẽ định rõ oeuvre - tác phẩm nghệ thuật của bà. Bà ấy đã bốn mươi tám tuổi, lớn hơn hầu hết các bạn cùng lứa tại Slip và phần nào là hình mẫu cho nhiều người trong số họ.

Trở về New Mexico

Thời gian Martin ở New York, mặc dù được đánh dấu bằng thành công thương mại và nghệ thuật, đã kết thúc sau một thập kỷ. Trích dẫn việc phá hủy tòa nhà nơi bà sống và làm việc (mặc dù những người khác nghi ngờ sự ra đi đột ngột của bà là do một giai đoạn tâm thần liên quan đến chứng tâm thần phân liệt của Martin), Martin rời Bờ Đông và đi về phía Tây. Những gì diễn ra sau gần năm năm, trong đó, đúng với mô hình của tuổi trẻ của bà, bà là người lưu hành, đi du lịch xa như Ấn Độ, cũng như khắp miền Tây Hoa Kỳ. Bà ấy không tạo ra bất kỳ một bức tranh nào trong thời gian này.

Martin trở lại New Mexico vào năm 1968. Mặc dù nội dung và định dạng tác phẩm của bà có vẻ ít thay đổi trong suốt thời kỳ này, nhưng sự thay đổi về màu sắc và hình học (đáng chú ý nhất là sự thay đổi về sọc pastel trong những năm 1970) đã thay đổi theo sự thay đổi của bà trong môi trường.

Cuối đời và di sản

Martin đã dành những năm cuối đời làm việc trong sự cô độc, thỉnh thoảng chấp nhận vài vị khách: đôi khi là bạn cũ, nhưng với sự đều đặn, các học giả và nhà phê bình, nhiều người trong số họ quan tâm đến điều kiện sống và làm việc của nghệ sĩ. Với sự hoan nghênh lịch sử, thương mại và nghệ thuật, Martin qua đời ở tuổi 92 vào năm 2004.

Các tài khoản về di sản của Agnes Martin thường mâu thuẫn, và nhiều nhà phê bình giải thích về tác phẩm của bà tin vào lời bình luận riêng của nghệ sĩ. Bà chỉ chấp nhận sự công nhận là một trong những trụ cột không thể thiếu của phong trào Tối giản; trong thực tế, bà đã từ chối nhiều nhãn hiệu và diễn giải về công việc của mình.


Mặc dù thật hấp dẫn khi đọc hình vẽ trong các bức vẽ trừu tượng của các đường kẻ và lưới có màu sắc tinh tế, Martin tự khẳng định chúng là đại diện cho một cái gì đó khó xác định hơn: chúng có thể là đại diện cho các trạng thái, tầm nhìn, hoặc thậm chí, có lẽ, vô hạn.

Để điều tra cuộc sống của Martin là phân tích một sự tồn tại bí ẩn, một đặc điểm của hành trình và mối quan hệ sơ sài, được bao quanh bởi sự đầu cơ. Nhưng ta chỉ biết mơ hồ rằng cuộc sống bên trong của Martin làm cho trải nghiệm tốt hơn về bức tranh của bà. Nếu chúng ta biết tiểu sử của bà ấy quá rõ, sự cám dỗ để giải thích công việc của bà ấy thông qua nó sẽ không thể cưỡng lại. Thay vào đó, chúng ta chỉ còn lại một vài manh mối và chỉ có thể nhìn thấy những bức tranh này - chính xác như Martin dự định.


Cre: Hall W. Rockefeller

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Cuộc đời và sự nghiệp của Agnes Martin, Người tiên phong của nghệ thuật tối giản
Cuộc đời và sự nghiệp của Agnes Martin, Người tiên phong của nghệ thuật tối giản
Cuộc đời và sự nghiệp của Agnes Martin, Người tiên phong của nghệ thuật tối giản
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi9pTEgsOfFW93__SsPpFR3w2UsIY6q4aLGOfzvALIGZ5kVIzJvzkfIpubD6HbX81uyaQ9ub46O-vz2-0mW9lJ5e_bdIRluT83RTJpjaEndqrCmUl7F0uxMf8skFKT2EibrdJFXunUBcng/
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi9pTEgsOfFW93__SsPpFR3w2UsIY6q4aLGOfzvALIGZ5kVIzJvzkfIpubD6HbX81uyaQ9ub46O-vz2-0mW9lJ5e_bdIRluT83RTJpjaEndqrCmUl7F0uxMf8skFKT2EibrdJFXunUBcng/s72-c/
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/01/tieu-su-agnes-martin.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/01/tieu-su-agnes-martin.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content