Cách tôi học Blender - và 5 lời khuyên cho bạn

Cách tôi học Blender - và 5 lời khuyên cho bạn

Ít nhất mỗi tuần một lần tôi nhận được một email như thế này: "Này Andrew, bạn đã học blender như thế nào vậy? Bạn có mẹo gì không?"

Tôi đã từng bị làm phiền bởi câu hỏi này. Nhưng bây giờ tôi có thể thấu hiểu nó.

Khi học bất kỳ nghề mới nào, việc tìm đến những người có kinh nghiệm và hỏi về "câu chuyện" của họ là điều hiển nhiên.

Bây giờ tôi đang ở Hàn Quốc và mỗi khi tôi bắt gặp một người nước ngoài khác nói tiếng Hàn trôi chảy, tôi hỏi "Này, làm thế nào mà bạn giỏi tiếng Hàn như vậy?". Và tôi luôn thầm hy vọng rằng họ sẽ thì thầm điều gì đó về một viên thuốc ma thuật chẳng hạn đã khiến họ có thể nói trôi chảy tiếng Hàn chỉ qua một đêm. Nhưng thật đáng buồn, câu trả lời thường là: "À tôi đã tham gia một vài lớp học, mua một vài cuốn sách và chỉ thực hành bất cứ khi nào tôi có thể."

Con đường thành công hiếm khi được hoàn thành chỉ sau một đêm, nhưng nó có thể được rút ngắn lại với những lời khuyên đúng đắn. Vì vậy, trong bài đăng này, tôi sẽ trả lời câu hỏi tôi được hỏi nhiều nhất, và sau đó làm theo nó với 5 Mẹo về blender và cách bạn có thể tăng tốc học tập.

Quay về năm 2004

À đúng rồi, những ngày tốt đẹp của năm 2004. Facebook chỉ vừa mới ra mắt tại Harvard, đó cũng là năm mà lần đầu tiên tôi phát hiện ra Blender.

Kể từ khi xem Toy Story, tôi rất ngưỡng mộ hoạt hình 3D, nhưng luôn nghĩ nó được tạo ra từ một công cụ hoặc phần mềm chuyên nghiệp đắt tiền nào đó. Sau đó tôi thấy Killer Bean 2, và sau khi nhận ra nó được tạo bởi một anh chàng, tôi tự hỏi liệu có một phần mềm miễn phí nào đó mà tôi có thể sử dụng hay không.

Một cuộc tìm kiếm nhanh chóng đưa tôi đến ... Anim8or! Tôi đã tải nó xuống, tìm hiểu kỹ và nhanh chóng thoát ra sau khi nhận ra rằng không có hướng dẫn nào cho nó.

Nhưng tìm kiếm thêm một chút và tôi bắt gặp hình ảnh này, được tạo bằng "Blender".

Đó là tất cả những gì mà tôi cần, một loại động lực vô cùng lớn với tôi. Tôi đã quyết định ngay và luôn ở thời điểm đó, tự nói với mình rằng, nếu có ai đó sử dụng phần mềm có tên là 'Blender', có thể tạo ra một chiếc xe màu đỏ gợi cảm như thế, thì tôi cũng có thể làm được như vậy.

Vì vậy, tôi đã tải xuống phiên bản mới nhất của Blender (2.32) và tiến hành bẻ khóa phần mềm.

Phản ứng đầu tiên của tôi là nhấn tất cả các nút và chờ đợi điều gì đó xảy ra, nhưng một khi tính năng mới của nó bị mất, tôi không biết làm sao cả, đành phải đi tìm các khóa hướng dẫn. Hiện nay thì mấy bài hướng dẫn hữu ích nhan nhản trên internet, muốn kiếm gì mà chả có.

Nhưng trở lại thời điểm đó, 2004 ấy, mấy bài hướng dẫn hiếm vô cùng nhá. Nhìn chung, khoảng chừng chục bài đổ lại thôi, nhiều hơn nữa thì hổng liên quan đến vấn đề mà tôi gặp phải lắm. Điều đó có nghĩa là, để có thể học được cách sử dụng nó chỉ còn một cách duy nhất: I’m going solo lo lo lo lo lo. Tự học đấy!

Ổ cứng của tôi nhanh chóng chứa đầy hàng tá dự án chết... kiếm.blend, xe.blend, cây.blend. Mấy cái này đều không đầy đủ và tệ hại kinh khủng khiếp. Nhưng mà, mục tiêu của tôi là tạo ra một chiếc xe màu đỏ, vì vậy tôi tiếp tục cố gắng học hỏi.

Tôi đã gây gánh nặng cho cộng đồng Blender với nhiều câu hỏi về mọi thứ:

Đợi tui siêng tui edit mấy câu hỏi này cho, giờ lười lắm...

Đấy là một quá trình dài đằng đẵng đầy mồ hôi nước mắt và sự tủi nhục không tên tuổi.

Và, ngoài lô lốc bạn bè ở trong trường ra, thì mấy người khác hông có ấn tượng về kỹ năng của tôi cho lắm. Sau một năm sử dụng Blender thì tôi đã tạo ra được cái video animation này đây. Một video vả vào mặt bạn, mắt bạn và giác quan của bạn. (Cảnh báo! Xúc phạm người xem thật!)

Có một lần, tôi đã dành vài tuần cho một dự án gọi là 'Mystical Tree' (Cây thần bí, cười vl), mà khi tôi post nó lên mạng á, không ai nói gì cả.

Đau, đau lắm.

"Sao không ai nói năng gì thế? Điều đó thật thô lỗ. Tôi đã dành nhiều tuần cho việc này đấy nhá!!" - Nghĩ thế thôi.

Cho đến ngày hôm nay tôi vẫn thường đăng mấy tác phẩm của mình lên mà vẫn không nhận được phản hồi nào cả. Nỗi đau vẫn sẽ còn đó thôi, nhưng đó là bài học cho sự thất bại.
Dù sao thì, kiên nhẫn và chậm rãi, trong suốt 4 năm, tôi đã tạo ra được thứ mà tôi đã đặt mục tiêu ngay từ đầu, một chiếc xe màu đỏ.

Ừ, chuyện cũ của tôi đấy nhá.

Nhưng may mắn thay, hiện nay bạn không cần phải trải qua thời gian dài đằng đẵng hay đầy đau đớn như tôi. Blender của ngày hôm nay có nhiều người dùng hơn và quan trọng hơn là có hướng dẫn! Ahihi.

Đây là lời khuyên của tôi cho bất cứ ai hy vọng cải thiện kỹ năng của họ trong Blender:

5 Mẹo học Blender

# 1: Chết chìm trong hàng tá bài hướng dẫn

Nếu bạn mới bắt đầu hoặc bạn đang trong quá trình học một tính năng mới nào đó của Blender mà bạn chưa từng thử trước đây, thì hướng dẫn chính là tấm vé dẫn đến sự thành công. Không có cách nào nhanh nhất để trở nên hiểu biết hơn là học hỏi từ một người nào đó.

Ngay cả tôi thỉnh thoảng vẫn xem tài liệu hướng dẫn như thường. Nếu có một tính năng mới nào đó của Blender, tôi chắc chắn sẽ tìm tài liệu hướng dẫn về nó, bạn hãy tin tôi! Tại sao phải tốn thời gian tìm mấy cái tài liệu hay hỏi dạo rồi chờ người khác trả lời khi bạn có thể xem mấy cái ảnh chụp màn hình hướng dẫn từng bước một cơ chứ?

Tut hướng dẫn là một con dao hai lưỡi!

Có một thứ mà tôi gọi là nghiện tut hướng dẫn. Rất nhiều người dùng ngày nay đang rơi vào cái bẫy trở nên phụ thuộc vào những tut hướng dẫn. Giống như một người nghiện rượu cần rượu whisky để bắt đầu một ngày, nếu bạn cần một tut hướng dẫn trước khi bạn có thể làm bất cứ điều gì, thì có nghĩa là bạn bị nghiện, và bạn không thực sự học tập ngay từ ban đầu.

Một tut hướng dẫn giống như một vị phụ huynh giúp bạn bước những bước đầu tiên, nhưng những bước đi vững chắc sau đó, bạn phải tự mình nỗ lực, không cần dựa dẫm, không cần phải mở tut mỗi khi bạn bắt đầu làm việc.

# 2: Thử thách bản thân

Đây là một trong những nhận thức giúp tôi nhiều nhất, kể nhiều năm trước.

Những gì bạn cần làm là bắt đầu một dự án mà hơi quá sức một chút đối với bạn, sau đó buộc bản thân phải hoàn thành nó. Quyết định kết quả cuối cùng, và thực sự ghi dấu nó vào tâm trí của bạn. Sau đó, khi bạn đã có mục tiêu trong đầu, bạn sẽ luôn tìm cách đạt được nó.

Vào năm 2008, tôi đã bắt đầu dự án này của một bãi đậu xe ngầm. Và tôi đã học được nhiều hơn trong 3 tháng đó so với 4 năm trước.

Dự án đầu tiên của bạn có thể sẽ vô cùng tệ hại (tôi chỉ nói thật thôi). Nhưng bạn không thể để điều đó ngăn cản bạn, bởi vì cho dù bạn có để ý hay không, bạn sẽ học được những bài học quý giá trong dự án mà bạn sẽ thực hiện trong lần tiếp theo.

Lặp đi lặp lại điều này nhiều lần và bạn sẽ dần dần trang bị cho mình những kỹ năng để tự tin đảm nhận bất kỳ dự án mới nào bạn có thể tưởng tượng ra. Thật là một cảm giác tuyệt vời khi hình dung một cái gì đó trong tâm trí của bạn và biết chính xác cách tạo ra nó trong Blender.

# 3: Thí nghiệm

Đôi khi thật thú vị khi chỉ chơi với các tính năng không có mục tiêu trong tâm trí. Và đôi khi những thí nghiệm đó dẫn đến những điều tuyệt vời.

Sử dụng trình mô phỏng chất lỏng và chỉ cần đổ nước xung quanh một chiếc hộp. Bạn sẽ không chỉ học được những bài học nhỏ trong việc này mà còn có thể thúc đẩy bạn biến nó thành một thứ gì đó lớn hơn.

Tác phẩm Animation Sparks của tôi ban đầu chỉ là một thử nghiệm nhỏ. Sau khi tôi nhận ra mình có thể tạo được một số tia sáng hấp dẫn, tôi bắt đầu thử nghiệm ngày càng nhiều hơn, cho đến khi cuối cùng tôi có được một dự án animation nhỏ.

Đó là một dự án nhỏ thú vị mà tôi rất thích. Nó không phải là đẳng cấp thế giới hay bất cứ điều gì, nhưng tôi đã học được rất nhiều và vui vẻ.

Các công ty thành công nhất hiện nay đang cho phép nhân viên của họ tham gia những ngày "thử nghiệm". Google cung cấp cho các kỹ sư của họ một ngày một tuần để làm việc trên bất cứ thứ gì họ thích - và được trả tiền cho nó! Nghe có vẻ điên đúng không? Vâng, đó là vào một trong những ngày thử nghiệm mà Gmail được sinh ra.

Các thử nghiệm đều có giá trị.

# 4: Hãy kiên nhẫn

Đây là viên thuốc khó nuốt nhất, và không phải là thứ mà mọi người thích nghe. Nhưng để có được bất cứ điều gì, bạn cần thực hành và kiên nhẫn.

Khi còn bé, lần đầu tiên bạn cầm một cây cọ vẽ, có lẽ bạn đã không vẽ được bức tranh Mona lisa. Nhưng lúc ấy bạn không quan tâm. Bạn chỉ cần vẽ vì bạn có thể và nó rất vui.

Nhưng khi bạn già đi và trưởng thành hơn, bạn bắt đầu sợ thất bại. Các trang web như Failblog, Lamebook và r/cringe(reddit) khuyến khích mọi người cười nhạo những người thất bại. Và nếu bạn tiếp xúc với đủ thứ này, thì bạn sẽ ngày càng do dự khi bắt đầu bất kỳ dự án mới nào. Bạn sẽ bỏ cuộc giữa chừng hoặc dấu tác phẩm đã hoàn thành trong ổ cứng của mình vì sợ bị chỉ trích.

Nhưng thất bại là cách duy nhất bạn phải học.

Trong các văn phòng của Facebook, bạn sẽ tìm thấy poster lớn này:

Rome không được dựng trong một ngày duy nhất, và nếu bạn thấy ổ cứng của họ chứa đầy những lần thử thất bại, có lẽ bạn sẽ thư giãn một chút và nhận ra bạn có bao nhiêu điểm chung với họ.

Chăm chỉ luyện tập và đừng đứng núi này trông núi nọ. Mọi thứ cần phải có thời gian, nhá!

#5: Giữ khoảng cách với Blender Crowd

"Trời đụ, Andrew mày điên à. Thái độ bố láo gì đấy, cút ra chỗ khác nào!"

Tôi nhận ra rằng lời khuyên này nghe có vẻ xúc phạm, nhưng thực tế không phải vậy. Hãy để tôi giải thích.

Các hãng phim CG và nhà hoạt hình, thường sử dụng phần mềm trả phí như 3ds Max và Maya. Một số sử dụng Blender, nhưng hầu hết không (sự thật đáng buồn).

Điều đó có nghĩa là hầu hết các nghệ sĩ đang phấn đấu cho sự nghiệp trong CG, đã trả tiền cho một nền giáo dục chính thức và đang cạnh tranh cho các vị trí hàng đầu tại Industrial Light and Magic, không đăng các tác phẩm của họ trên BlenderArtists.

Ví dụ... nếu bạn đăng một tác phẩm nghệ thuật trên các diễn đàn BlenderArtist và bạn có thể được khen ngợi. Nhưng đăng cùng tác phẩm nghệ thuật trên CGSociety? Bạn có thể bị từ chối thẳng thừng:


Vậy bạn có thể đạt được gì khi tham gia cộng đồng CG chính thống? Một cú tát thực sự!

Khi bạn nộp đơn xin việc, tham gia một cuộc thi CG hoặc làm một số công việc tự do, bạn sẽ không nhận được điểm đặc biệt khi sử dụng Blender. Bạn được so sánh như bất kỳ ai khác. Hoặc để nói thành lời được nói bởi ai đó tại Hội nghị Blender, "Blender không nên được đối xử như olympics đặc biệt".

Khi tôi mới bắt đầu, tôi đã dính vào BlenderArtists. Tôi đã đăng công việc của mình ở đó và rất thích những lời khen ngợi.

Nhưng chỉ đến khi tôi bắt đầu đăng tác phẩm của mình lên CGSociety, tôi mới có một cú hích thực sự, và nhận ra rằng tôi còn một chặng đường dài để đi.

Đó là một phần lý do khiến tôi bắt đầu blog tumblr truyền cảm hứng của mình. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy tự phụ, tôi đến đó và suy ngẫm về công việc của những bậc thầy thực sự và thừa nhận rằng tôi còn một chặng đường dài để đi.

Nếu bạn có thể đảm nhận vị trí một nghệ sĩ khiêm tốn với nhiều điều để học hỏi, tôi có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ bị trì trệ, và phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều :)

Vậy đó là tất cả. Tôi vẫn đang học Blender hàng ngày, giống như chính bạn. Tôi đang vui vẻ tạo ra các dự án mới và dạy cho những người khác trong quá trình này.

Nếu bạn có một mẹo để học Blender, hãy viết ra trong các bình luận bên dưới và giúp đỡ người dùng khác!

Cre: Blender GuRu

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Cách tôi học Blender - và 5 lời khuyên cho bạn
Cách tôi học Blender - và 5 lời khuyên cho bạn
Cách tôi học Blender - và 5 lời khuyên cho bạn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhD2Sv3sYyg2glDG-iPQFI5S-o-dfbEeiTtEcca5ng4sfFOeSN1JnxGXzlA28apuYPdjAwUmJdPWcuoj-WbCD5-BDrBac33BnpT0sPz4q5oz-m1TnuuCEVC8C12tnrG9yyfx88rGUV_UWo/s16000/t%25E1%25BA%25A3i+xu%25E1%25BB%2591ng.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhD2Sv3sYyg2glDG-iPQFI5S-o-dfbEeiTtEcca5ng4sfFOeSN1JnxGXzlA28apuYPdjAwUmJdPWcuoj-WbCD5-BDrBac33BnpT0sPz4q5oz-m1TnuuCEVC8C12tnrG9yyfx88rGUV_UWo/s72-c/t%25E1%25BA%25A3i+xu%25E1%25BB%2591ng.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/06/cach-toi-hoc-blender-va-5-loi-khuyen.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/06/cach-toi-hoc-blender-va-5-loi-khuyen.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content