10 lỗi phổ biến mà các nghệ sĩ thường gặp và cách tránh chúng

Giới thiệu Những người mới bắt đầu học tập và làm việc với một chuyên ngành nào đó thường sẽ mắc phải những sai lầm, tuy nhiên, một vài s...

Giới thiệu

Những người mới bắt đầu học tập và làm việc với một chuyên ngành nào đó thường sẽ mắc phải những sai lầm, tuy nhiên, một vài sai lầm trong số chúng không hề giúp bạn trở nên giỏi giang hay thành thạo hơn trong quá trình tìm việc làm. Những lời khuyên dưới đây chủ yếu hướng đến những người muốn trở thành họa sĩ dựng hình 3D, nhưng hầu hết những điều này có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Không thu thập đủ tài liệu tham khảo

Có thể bạn đã nghe rất nhiều người nhắc nhở về vấn đề này. Nhưng nếu như chưa từng nghe, thì đây là điều bạn cần phải chú ý: thu thập thật nhiều tài liệu tham khảo, càng nhiều càng tốt. Tài liệu tham khảo có ở xung quanh bạn, không chỉ trên phim ảnh, trên sách báo mà còn đầy rẫy trên internet nữa, tham khảo và quan sát chúng thường xuyên sẽ giúp bạn tìm ra điểm cơ bản nhất theo cách của bạn. Ví dụ, bạn cần tạo một cái thắt lưng bằng da cho nhân vật của bạn, hãy tìm hiểu xem cách mà các nghệ sĩ khác đã làm như thế nào, quan sát cách mà vật bằng da hoạt động ra sao và cách mà nó phản ứng với ánh sáng. Có được tài liệu tham khảo là một điều khá quan trọng. Sử dụng một vài phần mềm như Pureref hay Kuadro là một trợ giúp rất lớn khi thu thập và tổ chức các tài liệu tham khảo cho các dự án của bạn.

Phần mềm Pureref

Trưng bày những sản phẩm chưa hoàn thành

Cá nhân tôi có rất nhiều dự án chưa hoàn thiện khi trở lại nghề vào năm 2013. Tôi đã họa nhiều bức tranh trên Photoshop hay một vài mô hình trên Maya nhưng tất cả đều chưa hoàn thành. Thành ra tôi không có bất kỳ dự án nào để show kỹ năng của mình, chỉ có một list thư mục chứa đầy những công việc vô tận vẫn còn đang bỏ ngỏ. Một số cá nhân kỳ cựu trong ngành cũng thường có những sản phẩm vẫn chưa hoàn thành, tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng lắm đến họ vì có thể họ đã có những sản phẩm như phim ảnh hay trò chơi đã được ra mắt trong portfolio của bản thân để show kỹ năng của mình. Người mới hoặc những người chưa tham gia những dự án lớn sẽ cần phải có những sản phẩm đã hoàn thiện để cho thấy kỹ năng tốt nhất của bạn thân nhằm cạnh tranh đạt được một vị trí trong ngành.

Công nhận rằng việc trưng bày bản phác thảo hoặc sản phẩm chưa hoàn thành khi bạn có nhiều dự án hoàn chỉnh trong portfolio không gây trở ngại cho bạn, đó là tất cả về những gì mọi người sẽ nghĩ khi họ mở trang của bạn. Nếu bạn chỉ có bản phác thảo và WIP (work in process - sản phẩm chưa hoàn thiện) để trưng bày thường sẽ khiến người khác nghĩ rằng bạn không bao giờ hoàn thành bất cứ điều gì cả. Nhưng nếu bạn có một số tác phẩm hoàn chỉnh và một dự án riêng để hiển thị bản phác thảo, thì họ sẽ nghĩ khác đi và có thể cho thấy năng lực của bạn đang ở mức độ nào, kỹ năng và kinh nghiệm có đạt mức thượng thừa hay không.

Phác thảo nghiên cứu cá nhân về Ludovisi Ares của Tarik Takasu

Quá vội vàng

Cho dù bạn đang vẽ một bức tranh hoặc một nhân vật 3D do chính bạn thiết kế, đôi khi bạn có thể buộc phải đăng, hoàn thành và thu thập phản hồi, nhưng vì bạn không làm việc hết khả năng của mình, mọi người có thể lướt qua dự án của bạn vì nó quá tương tự như những người khác. Bạn luôn cần phải có một cái gì đó có tính giật gân, khác biệt hoặc chất lượng cao hơn khi so sánh với các tác phẩm khác.

Vội vàng cũng là một trong những vấn đề đáng nói với những người mới bắt đầu khi họ đi từ bản vẽ thô đến các chi tiết rất nhỏ. Phần lớn các tác phẩm điêu khắc kỹ thuật số, khi tạo ra chúng, bạn cần có các hình dạng chính, sau đó đến các lớp thứ hai, thứ ba và các chi tiết rất nhỏ khác. Các dự án đi thẳng từ một bản vẽ thô đến chi tiết nhỏ nhặt mà không thông qua các lớp thứ hai thứ ba quá khó để đưa ra phản hồi hay cho thấy kỹ năng của nghệ sĩ đang ở mức nào.

Thực hiện các nghiên cứu riêng biệt dựa trên từng phần nhỏ cụ thể của dự án và làm việc để đạt được những điều đó với chất lượng cao nhất bạn chính là một bài tập tốt, nó củng cố nhịp điệu công việc, giúp bạn hiểu về mặt cơ bản và rèn luyện mắt. Khi bạn không cần chú ývào quá nhiều chi tiết cùng một lúc, bạn sẽ tập trung vào việc thu thập những thứ như: một bàn tay xinh đẹp, cấu tạo thô của bề mặt ngoài, hoặc một đôi mắt long lạnh thay vì một nhân vật, một khẩu súng hay một con robot hoàn hảo. Sau này, bạn có thể dùng những nghiên cứu này của bạn và đưa vào portfolio thành một dự án hoàn chỉnh.

Bàn tay của Krenko, một bức tượng tôi đã nhắm đến In 3D. Nghĩ về nó như một dự án nhỏ khiến tôi tập trung hơn © Tarik Takasu

"Một bài thuyết trình tốt có thể cứu một mô hình xấu, nhưng một bài thuyết trình tồi có thể làm hỏng một mô hình xuất sắc."

Bài thuyết trình không phù hợp

Điều này có một sự liên quan mật thiết đến vấn đề trước đó, quá vội vã. Đôi khi, bạn thiết kế và vẽ xong một nhân vật, bạn bắt đầu nghĩ nhiêu đó là đủ rồi. Bạn mất 2 tuần, 2 tháng thậm chí là 10 tháng hoặc hơn nữa để hoàn thành nó và bây giờ bạn sẽ đăng nó lên. Nhưng việc thuyết trình là tất cả trong lĩnh vực này. Tùy thuộc vào chất lượng bài thuyết trình của bạn, tác phẩm không có đủ tầm nhìn có thể khiến cho mọi người nghĩ rằng dự án này không hay ho tốt đẹp chút nào. Một bài thuyết trình tốt có thể cứu một mô hình xấu, nhưng một bài thuyết trình tồi có thể làm hỏng một mô hình xuất sắc.

Dự án Krenko © Tarik Takasu

Trưng bày tác phẩm của người mới hoặc tác phẩm quá đơn giản.

Cái này cũng liên quan đến việc quá vội vã. Khi bạn bắt đầu công cuộc học hỏi và sáng tạo nghệ thuật trong những tháng đầu tiên, bạn đã nghĩ đến việc cần đăng tác phẩm của bạn lên để được nhận cộng việc yêu thích của mình càng sớm càng tốt. Rất tiếc phải đưa ra tin buồn với bạn, nhưng để đạt được công việc mơ ước của bạn có thế mất đến vài năm, còn tay nghề của bạn có thể được nâng tầm rất nhiều trong những tháng đầu tiên học việc.

Tốt hơn hết, nên tạo ra một dự án lớn sau 6 đến 8 tháng học tập chứ đừng nên đăng tất cả những thứ bạn mới học chỉ hai ba ngày. Cái này thì mình xin xác nhận, vì trước đây mới học photoshop vài ngày thì đã đăng bài lên và giờ nhìn lại cái ảnh đó chẳng biết trốn đâu cho bớt nhục. Suy cho cùng, thì tác phẩm của bạn cần thể hiện được khả năng của bạn. Việc thể hiện khả năng không đúng cách có thể sẽ khiến thông tin về bạn trở nên tiêu cực.

Nghiên cứu năm 2016 được làm trong 6 tiếng và một bản phác thảo năm 2019 được làm trong 2 tiếng. Không cái nào được đưa vào portfolio của © Tarik Takasu cả.

Thiếu các nguyên tắc cơ bản

Những điều cơ bản, thành phần, giải phẫu, phối cảnh, giá trị, hình thức và khái niệm trong thiết kế là những công cụ có giá trị nhất mà một nghệ sĩ có được. Đây là cái giúp cho bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có giá trị và cũng là những công cụ với nguồn nghiên cứu vô tận. Không có một định nghĩa hoặc sự chắc cú nào về những sự khẳng định như: "Tôi biết tất cả mọi thứ về giải phẫu" hay "Tôi biết tuốt về thành phần hội họa..."

Nguyên tắc cơ bản có thể được nghiên cứu thông qua phương tiện chính của bạn, có thể là 2D hoặc 3D, nhưng cũng có thể được nghiên cứu thông qua nhiếp ảnh, vẽ truyền thống, vẽ hoặc điêu khắc. Các khái niệm học tập về thiết kế giúp đọc các khái niệm cho các mô hình trong tương lai, bố cục và ánh sáng là thứ rất quan trọng cho việc trưng bày. Và như đã nói, nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản không bao giờ cũ - các nghệ sĩ hàng đầu trong ngành vẫn nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản, bởi vì luôn có một cái gì đó để học.

Thanh kiếm này được tạo ra với mục đích duy nhất là nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản và trình bày, bố cục, ánh sáng, màu sắc và hình dạng © Tarik Takasu

Không thống nhất

Bất cứ khi nào bạn hoàn thành một dự án, dù là cá nhân hay chuyên nghiệp, bạn cần phải suy nghĩ liệu nó có xứng đáng để thêm vàoportfolio của bạn hay không. Liệu chất lượng của nó có đồng nhất như những tác phẩm khác trong portfolio của mình hay không? Có thể bạn là một họa sĩ vẽ background nhưng lại cần tạo ra một nhân vật, vậy bạn phải tự đặt câu hỏi cho mình, liệu đó có phải là kiểu tạo hình mà bạn muốn theo một cách chuyện nghiệp hay không.

Việc trình bày các tác phẩm nghệ thuật pixel, vẽ tranh truyền thống, mô hình 3D, đạo cụ thực tế, nhân vật hoạt hình 3D và thiết kế logo cùng nhau trong portfolio của bạn có thể cho thấy sự thiếu tập trung. Cố gắng đi theo một hướng làm việc cụ thể, nếu bạn biết và cần thể hiện rằng bạn biết pixel art, hãy trình bày hoặc gửi qua email những tác phẩm của bạn cho người đó biết, nhưng tuyệt nhiên đừng nên đưa vào portfolio vì khi thiếu sự nhất quán sẽ khiến bạn rất khó xử.

Trình bày mọi thứ bạn làm, hoặc không gì hết.

Bạn có thể liếc qua một vài portfolio để thấy rằng có những người đăng công việc họ làm hàng ngày, nó có thể là một dự án hay ho hoặc là vô cùng tệ. Trình bày tất cả những gì bạn đã làm sẽ giúp cho portfolio của bạn vì portfolio phục vụ cho công việc bạn hướng đến. Đăng bài hàng ngày thì tuyệt đấy, nhưng tốt nhất thì nên gom chúng lại thành một dự án duy nhất trong vài tuần sẽ tốt hơn là đăng riêng biệt.

Việc nghĩ rằng tác phẩm bạn mới hoàn thành không có ích gì cho portfolio của bạn sẽ không giải quyết được gì cả. Bạn phải đối mặt với chúng, đăng bài, thu thập phản hồi, góp ý và chuyển sang tác phẩm tiếp theo. Trong tương lại, khi kỹ năng của bạn đã thăng cấp, bạn có thể loại bỏ nó khỏi portfolio của mình vì nó đã lỗi thời và khiến người khác đánh giá thấp kỹ năng của bạn.

Một dự án nghiên cứu hộp sọ động vật của © Gustavo Zampieri cho thấy nỗ lực và giá trị của ông.

Làm việc với các dự án không quan trọng kỹ năng của bạn

Có thể kỹ năng giải phẫu của bạn vẫn chưa ở mức tốt và bạn biết điều đó. Có thể bạn có một số kỹ năng tuyệt vời trong việc mô hình hóa những bề mặt cứng, nhưng vì một số lý do, bạn phải làm việc để tạo ra một cấu trúc giải phẫu hoàn toàn không có bề mặt cứng nào.

Trong những dự án lớn đầu tiên mà bạn phải tham gia, làm việc đúng chuyên môn cùng với thế mạnh của bạn vô cùng quan trọng, đồng thời sẽ giúp bạn cải thiện điểm yếu của mình. Đừng cố gắng tạo mô hình Tarzan nếu bạn không giỏi giãi phẫu, và cũng không nên tạo mô hình súng nếu kỹ năng hard surface (bề mặt cứng) vô cùng tệ.

Để hiển thị texturing và ánh sáng lúc đầu, một mô hình với nhiều bề mặt catching và vật liệu khác nhau là tốt nhất. Một bức tượng bán thân với áo giáp, thắt lưng, viền vàng và sát thương tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ cho thấy mỗi một cái đầu đơn giản.

Tác phẩm của © Tarik Takasu

Không thừa nhận khả năng của bạn

Mọi người luôn phải đi những bước đầu tiên để đạt đến đỉnh vinh quang. Quay lại lúc tôi đang dạy CG cho những người mới về 2D hoặc 3D, tôi nhận thấy rằng nhiều người đã so sánh bản thân họ với những người kỳ cựu trong ngành và cho rằng bản thân sẽ không bao giờ đạt đến cảnh giới thần thánh như thế. Đôi khi, lúc bạn đi chập chững những bước đầu tiên, sẽ rất khó để nghĩ rằng bạn sẽ tạo ra một tác phẩm vĩ đại nào đó. Nhưng, cái bạn cần là sự kiên nhẫn. Mọi người đều phải lăn lộn với cái gọi là kinh nghiệm để có thể trở nên thành thục và chuyên nghiệp. Vì vậy, đừng bỏ cuộc và hãy thừa nhận tài năng của chính mình!
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: 10 lỗi phổ biến mà các nghệ sĩ thường gặp và cách tránh chúng
10 lỗi phổ biến mà các nghệ sĩ thường gặp và cách tránh chúng
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhm825vh4mjlsy26FHXRyUyzN8MXKghZt8CaOSB0GqSVPd1alQ_qS9AC4cJiO348BHWLBfnk1Yn_JZjLV8yetXw_SL-wsT2mIXoqRzqgMb1sNl4jBzztCk2wZAEE_nKLcOwUcCEY2luQMM/s16000/01change.v8uu1v.image.69s.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhm825vh4mjlsy26FHXRyUyzN8MXKghZt8CaOSB0GqSVPd1alQ_qS9AC4cJiO348BHWLBfnk1Yn_JZjLV8yetXw_SL-wsT2mIXoqRzqgMb1sNl4jBzztCk2wZAEE_nKLcOwUcCEY2luQMM/s72-c/01change.v8uu1v.image.69s.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/10-loi-pho-bien-ma-cac-nghe-si-thuong-gap.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/10-loi-pho-bien-ma-cac-nghe-si-thuong-gap.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content