Autodesk Maya Tutorial cơ bản Phần 1

Autodesk Maya là một chương trình mô hình hóa 3D (modeling) và hoạt họa (animation) có thể được sử dụng để in 3D và đồ họa hoạt hình. Cho ...

Autodesk Maya là một chương trình mô hình hóa 3D (modeling) và hoạt họa (animation) có thể được sử dụng để in 3D và đồ họa hoạt hình. Cho dù mục đích sử dụng phần mềm đồ họa của bạn là model hay modify objects thì Maya đều có thể cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để tạo ra kết quả chuyên nghiệp và chất lượng dù bạn chỉ là người mới trong nghề. Để hiểu cơ bản Maya là gì, bạn có thể vào bài viết Autodesk Maya là gì? Maya được sử dụng như thế nào? để xem thêm nhé! Còn trong phần này, chúng ta sẽ đi vào việc tìm hiểu cơ bản cách sử dụng phần mềm Maya.

PHẦN 1: KHỞI ĐỘNG VÀ TẠO PROJECT

Autodesk cung cấp một phiên bản dành riêng cho việc nghiên cứu và học tập các phần mềm của hãng, đó là phiên bản Education. Hiện nay, bằng cách tạo một tài khoản student and educator, bạn có thể tải bất kỳ phần mềm nào của hãng. Có rất nhiều phần mềm khác nhau để bạn lựa chọn: Maya, AutoCAD, Inventor, Revit... tất cả đều được miễn phí 3 năm, đủ để các bạn học tập và nghiên cứu. Có rất nhiều bài hướng dẫn đăng ký có sẵn, bạn có thể tìm hiểu và làm theo nhé!

Khởi động

Sau khi đã tải hoàn tất phần mềm, chúng ta sẽ bắt đầu khởi chạy và tạo project. Để khởi chạy phần mềm, bạn có thể làm theo cách sau:

1. Đối với Window, bạn click chọn Start -> All Programs -> Autodesk -> Autodesk Maya hoặc nhấn chọn shortcut ở ngoài màn hình.

2. Đối với Mac, bạn click chọn Macintosh HD -> Applications -> Autodesk Maya hoặc nhấn vào icon Maya ở thanh Dock.

Giao diện

Hiểu rõ giao diện hiển thị khi khởi động Maya và cách tìm các tool làm việc trên menu sẽ rất quan trọng trong việc tạo mô hình. Dưới đây là giao diện Maya:


Maya menu bar: Ở phía trên cùng của giao diện, bạn có thể nhìn thấy thanh menu bar này (được chỉ định bởi hộp màu đỏ). Đây là thanh chứa đựng các tùy chọn để tạo và lưu dự án, cũng như nhập và xuất các objects.

Maya Shelf: là nơi bạn có thể tìm thấy các tùy chọn để tạo các polygon primitives và phím tắt đa giác cơ bản cho các modeling tools như extrude và bevels (được chỉ định bởi hộp màu cam).

Select và Move tools: Ở phía bên trái giao diện (được biểu thị bằng hộp màu tím), bạn có thể nhìn thấy shortcuts của các tool (công cụ) bao gồm các lệnh selection (chọn), transform (thay đổi), rotate (xoay) và scale (chia tỷ lệ).

Channel Box, Modeling Toolkit, Attribute Editor: Ở phía bên phải giao diện còn lại, bạn sẽ nhìn thấy các hộp thoại bao gồm Channel Box, Modeling Toolkit và Attribute Editor. Đây là nơi mà các thuộc tính cơ bản của đối tượng được hiển thị, ở các section này bạn có thể thực hiện các thao tác chỉnh đối tượng theo cách thủ công (xem hộp màu xanh lục trong hình).

Animation Timeline: Ở phía dưới giao diện là thanh Timeline. Đây là nơi mà bạn có thể đặt những khung hình chính để tạo chuyển động cho đối tượng. Theo mặc định của Maya thì spline curve là 24 khung hình trên giây (24fps).

Tạo Project

Trước khi bạn có thể lưu một scene trong Maya, bạn phải tạo một project. Tạo project trong Maya sẽ thiết lập cấu trúc tệp để bạn dễ dàng lưu giữ các tệp của mình trong các thư mục đã được chỉ định.

1. Để tạo Project, trước tiên bạn vào File -> Project Window


2. Ở cửa sổ Project Window vừa mở, bạn nhấn chọn New ở phía bên phải của tab Current Project. Bây giờ, bạn có thể đặt tên bất kỳ mà bạn muốn cho Project này.


3. Sau đó, nhấn chọn biểu tượng thư mục phía bên phải của dòng Location.


4. Lúc này, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện để bạn có thể chọn nơi mà mình muốn tạo một project. Điều hướng project đến ổ đĩa cá nhân của bạn sau đó nhấn chọn select ở góc dưới bên phải.


5. Sau khi nhấn chọn select thì bạn sẽ trở về hộp thoại Project Window lúc nãy. Để lưu lại cài đặt thì bạn nhấn chọn Accept ở góc trái cuối hộp thoại.


6. Project của chúng ta hiện đã được tạo với tất cả các thư mục được liên kết với project Maya. Giờ chúng ta sẽ phải cài đặt file vào đường dẫn folder. Bạn nhấn chọn File -> Set Project...


7. Một cửa sổ Set Project mới sẽ mở ra. Điều hướng đến thư mục chúng ta vừa tạo ở bước 5. Folder đã được chọn sẵn (phần bôi xanh) nên chúng ta sẽ nhấn chọn Set ở góc phải hộp thoại.


8. Project của chúng ta hiện đã được tạo và thiết lập, giờ chúng ta sẽ cần cài đặt việc lưu lại scene của project. Nhấn chọn File -> Save Scene As.


9. Một cửa sổ Save As mới sẽ mở ra. Trong phần File Name ở phía dưới hộp thoại, hãy đặt tên mà bạn muốn lưu lại cho Scene của mình sau đó nhấn chọn Save As phía bên phải.


Bây giờ, chúng ta đã tạo xong một Project với cấu trúc file thích hợp. Chúng ta đã biết cách set project vào đúng đường dẫn thư mục mà chúng ta muốn và lưu lại scene của mình. Mỗi khi bạn mở scene của mình, hãy đảm bảo rằng dự án của bạn được đặt đúng vị trí trước khi bạn lưu lại scene. Nếu không, các tập tin của bạn có thể không được lưu vào vị trí thích hợp.

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Autodesk Maya Tutorial cơ bản Phần 1
Autodesk Maya Tutorial cơ bản Phần 1
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjta9EMSMAynjyYHmwTMRT9AvzUSlqBFm7d-gSA8NbyeKBmLbUt-Zw7LIN8h32wHS8HyYInPGQEF1jJsjbqF9Gmijmgl0yi529KxXM4iSpSmM81Ao5ETVh_SeVcXZC2CLbklhQhNa5j/s1600/1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjta9EMSMAynjyYHmwTMRT9AvzUSlqBFm7d-gSA8NbyeKBmLbUt-Zw7LIN8h32wHS8HyYInPGQEF1jJsjbqF9Gmijmgl0yi529KxXM4iSpSmM81Ao5ETVh_SeVcXZC2CLbklhQhNa5j/s72-c/1.png
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/autodesk-maya-tutorial-phan-1.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/autodesk-maya-tutorial-phan-1.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content