Tỷ lệ vàng liên quan đến nghệ thuật như thế nào?

Tỷ lệ vàng liên quan đến nghệ thuật như thế nào?

Tỷ lệ vàng là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả làm thế nào các yếu tố trong một tác phẩm nghệ thuật có thể được đặt theo cách thẩm mỹ nhất. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn thuần là một thuật ngữ, nó là một tỷ lệ thực tế và nó có thể được tìm thấy trong nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Tỷ lệ vàng là gì?

Tỷ lệ vàng (Golden Ratio) có nhiều tên khác. Bạn có thể nghe thấy nó được gọi là Phần Vàng (Golden Section), Tỷ lệ vàng (Golden Proportion), Ý nghĩa vàng (Golden Mean), tỷ lệ phi (phi ratio), Cắt thiêng (Sacred Cut) hoặc Tỷ lệ thiêng liêng (Divine Proportion). Tất cả đều có nghĩa giống nhau.

Ở dạng đơn giản nhất, Tỷ lệ vàng là 1: phi. Đây không phải là pi như trong π hoặc 3.14 ... và không được phát âm là "pie". Đây là phi và được phát âm là "fie."

Phi được đại diện bởi chữ Hy Lạp viết thường. Số tương đương của nó là 1.618 ... có nghĩa là số thập phân của nó kéo dài đến vô tận và không bao giờ lặp lại (giống như số pi). "Mã DaVinci" đã sai khi nhân vật chính gán giá trị "chính xác" là 1.618 cho phi.

Phi cũng thực hiện những kỳ tích tuyệt vời của việc làm derring trong phương trình lượng giác và phương trình bậc hai. Nó thậm chí có thể được sử dụng để viết một thuật toán đệ quy khi lập trình phần mềm. Nhưng hãy trở lại với thẩm mỹ.

Tỷ lệ vàng trông như thế nào?

Cách dễ nhất để có hình ảnh Tỷ lệ vàng là bằng cách nhìn vào một hình chữ nhật có chiều rộng bằng 1 và chiều dài là 1,168... Nếu bạn vẽ một đường thẳng trong mặt phẳng này sao cho một hình vuông và một hình chữ nhật có kết quả, các cạnh của hình vuông sẽ có tỷ lệ 1: 1. Và hình chữ nhật "còn sót lại"? Nó sẽ có tỷ lệ chính xác với hình chữ nhật ban đầu: 1: 1.618.

Sau đó, bạn có thể vẽ một nét khác trong hình chữ nhật nhỏ hơn này, một lần nữa để lại hình vuông 1: 1 và hình chữ nhật 1: 1.618 .... Bạn có thể tiếp tục làm điều này cho đến khi bạn rời đi với một đốm không thể giải mã được; tỷ lệ tiếp tục trong một mô hình đi xuống bất kể.

Ngoài Quảng trường và Hình chữ nhật

Hình chữ nhật và hình vuông là những ví dụ rõ ràng nhất, nhưng Tỷ lệ vàng có thể được áp dụng cho bất kỳ số dạng hình học nào bao gồm hình tròn, hình tam giác, hình chóp, hình lăng trụ và hình đa giác. Đó chỉ là một câu hỏi về việc áp dụng toán học chính xác. Một số nghệ sĩ, đặc biệt là các kiến ​​trúc sư, rất giỏi về điều này, trong khi những người khác thì không.

Tỷ lệ vàng trong nghệ thuật

Cách đây hàng thiên niên kỷ, một thiên tài vô danh đã phát hiện ra rằng những gì được gọi là Tỷ lệ vàng sẽ cực kỳ dễ chịu cho mắt. Miễn là tỷ lệ của các yếu tố nhỏ hơn với các yếu tố lớn hơn được duy trì.

Để ghi nhớ điều này, hiện đã có bằng chứng khoa học cho thấy bộ não của chúng ta thực sự khó có thể nhận ra mô hình này. Nó hoạt động khi người Ai Cập xây dựng kim tự tháp của họ, nó đã hoạt động trong hình học thiêng liêng trong suốt lịch sử, và nó vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày nay.

Khi làm việc cho Sforzas ở Milan, Fra Luca Bartolomeo de Pacioli (1446/7 7151517) đã nói: "Giống như Chúa, Tỷ lệ thiêng liêng luôn giống với chính nó." Chính Pacioli đã dạy cho nghệ sĩ Florentine Leonardo Da Vinci cách tính toán tỷ lệ.

"Bữa tối cuối cùng" của Da Vinci thường được đưa ra như một trong những ví dụ điển hình nhất về Tỷ lệ vàng trong nghệ thuật. Các tác phẩm khác mà bạn sẽ chú ý đến mô hình này bao gồm "The Creation of Adam" của Michelangelo trong Nhà nguyện Sistine, nhiều bức tranh của Georges Seurat (đặc biệt là vị trí của đường chân trời) và "The Golden Stairs" của Edward Burne-Jones.

Tỷ lệ vàng và vẻ đẹp khuôn mặt

Ngoài ra còn có một lý thuyết cho rằng nếu bạn vẽ một bức chân dung bằng cách sử dụng Tỷ lệ vàng, thì nó sẽ dễ chịu hơn nhiều. Điều này trái ngược với lời khuyên phổ biến của giáo viên nghệ thuật về việc chia khuôn mặt thành hai phần theo chiều dọc và phần ba theo chiều ngang.

Trong khi điều đó có thể đúng, một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 cho thấy những gì được coi là khuôn mặt đẹp có chút khác biệt so với Tỷ lệ vàng cổ điển. Thay vì phi phi rất khác biệt, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng tỷ lệ vàng "mới" cho khuôn mặt của phụ nữ là "tỷ lệ chiều dài và chiều rộng trung bình".

Tuy nhiên, với mỗi khuôn mặt là khác biệt, đó là một định nghĩa rất rộng. Nghiên cứu tiếp tục nói rằng "đối với bất kỳ khuôn mặt cụ thể nào, có một mối quan hệ không gian tối ưu giữa các đặc điểm khuôn mặt sẽ tiết lộ vẻ đẹp nội tại của nó." Tỷ lệ tối ưu này, tuy nhiên, không bằng phi.

Một suy nghĩ cuối cùng

Tỷ lệ vàng vẫn là một chủ đề tuyệt vời của cuộc trò chuyện. Cho dù trong nghệ thuật hay trong việc xác định vẻ đẹp, thực sự có một cái gì đó làm hài lòng về một tỷ lệ nhất định giữa các yếu tố. Ngay cả khi một người không hoặc không thể nhận ra nó, người đó vẫn bị thu hút bởi nó.

Với nghệ thuật, một số nghệ sĩ sẽ cẩn thận sáng tác tác phẩm của họ theo quy tắc này. Những người khác hoàn toàn không chú ý đến nó nhưng bằng cách nào đó kéo nó đi mà không nhận ra điều đó. Có lẽ đó là do thiên hướng của họ đối với Tỷ lệ vàng. Ở mức độ nào, đó chắc chắn là điều cần suy nghĩ và cho mọi người thêm một lý do để phân tích nghệ thuật.

Cre: Shelley Esaak - Thoughtco
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Tỷ lệ vàng liên quan đến nghệ thuật như thế nào?
Tỷ lệ vàng liên quan đến nghệ thuật như thế nào?
Tỷ lệ vàng liên quan đến nghệ thuật như thế nào?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0PUaSohGgTUHAzbzfcEPKsnxuJC5TjFQjVqjKTJFPkFAvz4qx_987NV7zTemG-T2w1NrchY9d3EVJjAmuifKVp_HIzXPLidrtu-wbNod4iiKPhME5tjV48UZNRvJgtA1TUWG-Wcpv/s1600/GettyImages-651240376-645f9422a1684adbaea17576261113e5.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0PUaSohGgTUHAzbzfcEPKsnxuJC5TjFQjVqjKTJFPkFAvz4qx_987NV7zTemG-T2w1NrchY9d3EVJjAmuifKVp_HIzXPLidrtu-wbNod4iiKPhME5tjV48UZNRvJgtA1TUWG-Wcpv/s72-c/GettyImages-651240376-645f9422a1684adbaea17576261113e5.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/ty-le-vang-lien-quan-en-nghe-thuat-nhu.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/08/ty-le-vang-lien-quan-en-nghe-thuat-nhu.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content