Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

Có rất nhiều thuật ngữ trong thế giới chữ cái liên quan đến cách các chữ cái / từ được tạo ra, tạo kiểu và cấu tạo, rất nhiều thuật ngữ trên thực tế có thể bắt đầu trở nên khá khó hiểu, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu!

Bài đăng này nhằm mục đích chia sẻ với bạn một cách dễ dàng để tách các thuật ngữ này trong đầu bạn, các thuật ngữ như lettering vs. hand-lettering vs. calligraphy vs. typography, v.v.

Biết được sự khác biệt trong các thuật ngữ này sẽ giúp bạn tìm kiếm các nguồn liên quan đến một lĩnh vực cụ thể của chữ mà bạn muốn nghiên cứu. (Thêm vào đó, chỉ cần “nói biệt ngữ” sẽ giúp bạn bắt đầu nói chuyện như một người viết thư chuyên nghiệp!)

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

ĐỊNH NGHĨA CƠ BẢN

Lettering là nghệ thuật vẽ các chữ cái trong đó mỗi chữ cái đóng vai trò như một minh họa nhỏ của riêng nó. Không chỉ đơn giản là viết các chữ cái theo kiểu in hoặc chữ thảo với một nét liên tục, điều làm nên sự khác biệt của “chữ cái” là sự chú ý của từng chữ cái và vai trò của nó trong bố cục.

Lettering là thuật ngữ ô thường được sử dụng để nói về bất cứ điều gì liên quan đến việc vẽ chữ cái so với viết chữ cái. Chữ có thể được tạo bằng tay trên phương tiện không phải kỹ thuật số, bằng bút stylus trong chương trình kỹ thuật số HOẶC chỉ với một cú nhấp chuột để tạo đường cong vectơ bằng chương trình kỹ thuật số như Illustrator.

Hand-Lettering là một tập hợp con cụ thể hơn của chữ đề cập đến nghệ thuật vẽ các chữ cái cụ thể bằng tay và không tạo chúng trong một chương trình kỹ thuật số như Illustrator.

Calligraphy là nghệ thuật viết chữ và có liên quan đến ý tưởng của tay nghề. Theo truyền thống, nó sử dụng các công cụ cụ thể như ngòi và mực, và nó được đánh dấu bằng sự thay đổi về chiều rộng cho nét lên và nét xuống của mỗi chữ cái (đó là thứ tách biệt nó một chút với chữ viết.) Thư pháp có nhiều khả năng hơn là chữ được sử dụng bằng văn bản dài hơn.

Typography là một hệ thống lặp lại các chữ cái. Đó là kiểu dáng và hình thức của tài liệu in hoặc nghệ thuật sắp xếp. Đó không phải là một phong cách viết hay tạo các chữ cái và từ cụ thể, mà là cách sắp xếp các chữ cái đó xuất hiện cùng nhau trong một hệ thống. Các nguồn khác nhau một chút về việc liệu "kiểu chữ" có được xem xét dưới ô "chữ" lớn hơn hay không, nhưng nếu bạn đang sử dụng phông chữ hoặc kiểu chữ có thể lặp lại, bạn có thể sử dụng thuật ngữ "kiểu chữ".

Lưu ý: Thực sự có thể tạo “kiểu chữ minh họa” hoặc “phông chữ viết tay” bắt đầu bằng bảng chữ cái viết tay sau đó được chuyển thành tệp phông chữ tạo ra hệ thống có thể lặp lại. Đó là lý do tại sao bạn thấy rất nhiều phông chữ phổ biến hiện nay trông giống chữ viết tay (chúng có thể ban đầu được tạo ra bằng tay) nhưng một khi chúng được sử dụng theo kiểu có thể lặp lại, có thể gõ, chúng sẽ trượt vuông vắn hơn vào danh mục kiểu chữ này.

Kiểu chữ (Typeface) so với Phông chữ (Font)

Bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa phông chữ và kiểu chữ là gì. Hầu hết mọi người sử dụng những thuật ngữ này thay thế cho nhau, nhưng nếu bạn quan tâm đến một sắc thái rất nhỏ, đây là một định nghĩa tuyệt vời từ Fontshop:

“Một tập hợp các chữ cái, số, dấu câu và các ký hiệu khác được sử dụng để đặt vấn đề văn bản (hoặc liên quan). Mặc dù phông chữ và kiểu chữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng phông chữ đề cập đến hiện thân vật lý (cho dù đó là trường hợp của các mảnh kim loại hay tệp máy tính) trong khi kiểu chữ đề cập đến thiết kế (giao diện của nó). Phông chữ là thứ bạn sử dụng, và kiểu chữ là thứ bạn nhìn thấy.”

Để có bài học lịch sử thực sự chuyên sâu về cách các loại hình nghệ thuật khác nhau này bắt đầu và phát triển theo thời gian, hãy xem cuốn sách HIỂU VỀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA LOẠI VÀ CHỮ CÁI của Joseph Allessio.

TÓM LẠI LÀ

Tôi đã thấy tất cả những điều này được chắt lọc thành một điểm phân biệt khá dễ nhớ trên tài khoản Instagram của Ian Barnard mà tôi nghĩ đáng để chia sẻ ở đây cho những bạn chỉ muốn phiên bản tóm tắt:

“Lettering là nghệ thuật vẽ các chữ cái; Calligraphy là nghệ thuật viết chữ; Typography là nghệ thuật sử dụng các chữ cái ”. Định nghĩa của @ianbarnard và @inch_x_inch

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

BẠN ĐANG TÌM KIẾM MỘT NHÓM CHỮ NHƯNG KHÔNG BIẾT LIỆT NÓ VÀO DANH MỤC NÀO? HÃY THỬ BÀI KIỂM TRA NÀY:

Câu hỏi 1: Mỗi chữ cái có là duy nhất và không thể lặp lại?

Nếu bạn đang cố gắng xác định xem một phần được coi là kiểu chữ hay chữ viết tay, hãy thử đặt các chữ cái theo một thứ tự khác và xem chúng có còn đẹp và có trật tự như chúng thuộc về nhau không. Nếu nó không tạo ra sự khác biệt về thứ tự của các chữ cái và các chữ cái trông vẫn đẹp với nhau, thì đó có thể là typography. Nếu tất cả trông không khớp và kém gắn kết sau khi bạn trộn thứ tự các chữ cái và từ, thì đó có nhiều khả năng là một tác phẩm nghệ thuật viết tay. Tôi cũng sẽ tìm một chữ cái được sử dụng nhiều hơn một lần và xem liệu chữ “L” trong một phần của mảnh ghép có giống với chữ “L” được sử dụng trong phần khác của mảnh không. Nếu chúng giống hệt nhau, đó là kiểu chữ; nếu chúng khác nhau, đó có thể là chữ viết tay.

“... trong rất nhiều chữ cái, nếu bạn sắp xếp lại các chữ cái, nó sẽ trông khá khó hiểu - nó chỉ được nhìn thấy và sử dụng trong cấu hình đó và cấu hình đó.” - Jessica Hische

Câu hỏi 2: Mỗi chữ cái có phải là hình vẽ riêng của nó không?

Nếu bạn đã xác định hệ thống của mình không thể lặp lại (và do đó, không phải là kiểu chữ) nhưng vẫn không chắc đó là chữ viết tay hay chữ thư pháp, hãy thử xác định độ phức tạp của từng chữ cái. Nó trông giống một nét dài liên tục trong mỗi từ hơn hay mỗi chữ cái trông giống như chúng có nhiều nét với độ nặng và chi tiết khác nhau đối với hình thức của chúng? Nếu mỗi chữ cái trông giống như chúng có một biến thể về hình thức, thì đó là chữ viết tay. Nếu nó trông giống như một dòng chữ viết liên tục, thì nhiều khả năng đó là thư pháp.

Câu hỏi 3: Ban đầu nó được vẽ bởi bàn tay của một người?

Nếu bạn biết nguồn gốc của tác phẩm cuối cùng - ví dụ như có một bản phác thảo đi kèm - thì điều đó sẽ khiến toàn bộ mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều! Đó là chữ viết tay!

ĐIỀU GÌ LÀM CHO VIỆC CHỮ TAY NHƯ VẬY TUYỆT VỜI TẤT CẢ CÁC LỰA CHỌN NÀY?

Mặc dù trang web này cung cấp cho bạn tài nguyên và thông tin chất lượng về các tập hợp con chữ khác nhau này, nhưng có một lý do khiến trọng tâm là viết tay. Nó chỉ đơn giản là yêu thích của tôi!

Dưới đây là một vài lý do khiến chữ viết tay đặc biệt nổi bật với tôi trong danh sách này:

1. Nét chữ là nơi ý nghĩa của chữ gặp gỡ vẻ đẹp của nghệ thuật.

Khi bạn nhìn thấy những câu trích dẫn truyền cảm hứng hoặc những từ phù hợp với bạn và sau đó bạn có thể thêm nghệ thuật vào đó theo cách trực quan khiến bạn cảm thấy điều gì đó, nó giống như một giải thưởng kép vì bạn hiểu được ý nghĩa của những từ đó với vẻ đẹp của nghệ thuật.

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

2. Trong nghệ thuật viết chữ tay, sự không hoàn hảo được tôn vinh!

Nếu bạn đang tạo chữ trong một chương trình kỹ thuật số, mọi thứ đều rất chính xác và hoàn hảo. Tuy nhiên, với chữ viết tay, bạn có thể trải nghiệm sự tự do và ngạc nhiên hơn khi đặt bút lên giấy bằng cách tiếp cận xúc giác hơn. Những dấu vết của sự không hoàn hảo, sai lầm và con người là những gì khiến tôi cảm thấy được kết nối với những lá thư và với người đã tạo ra chúng.

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

3. Điểm phong cách là tất cả mọi thứ trong thế giới của chữ.

Bạn biết làm thế nào trong một số sự kiện Olympic, bạn có điểm kỹ thuật và điểm phong cách? Viết tay là tất cả các điểm phong cách. Một số ký tự viết tay rất chính xác và đúng kỹ thuật, nhưng vẻ đẹp là bạn không cần phải làm theo cách đó. Một phần của niềm vui là thêm sự tinh tế của riêng bạn vào nó và phát triển một phong cách hoàn toàn của riêng bạn. Đó là một loại hình nghệ thuật với hàng triệu cách khác nhau để vẽ các chữ cái và nó là nét độc đáo đối với bất cứ thứ gì bạn có được.

Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?

Hiểu được sự khác biệt giữa các loại hình nghệ thuật luyện chữ khác nhau sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn về hướng bạn muốn đi với chữ của mình. Đôi khi các nguồn thư pháp hữu ích cho việc viết chữ tay, nhưng hầu hết các nguồn chữ viết tay không hữu ích lắm cho những nhà thư pháp có tham vọng. Một số sách về kiểu chữ rất hay để nghiên cứu các mẫu chữ nhưng sẽ không dạy bạn về cách viết chữ bằng bút lông.

Bây giờ bạn đã có các thuật ngữ cơ bản và sự khác biệt giữa chúng, bạn có thể nghiên cứu, nói về và nhận ra chữ cái trong tất cả các hình thức nghệ thuật đẹp mắt khác nhau của nó!

Cre: handletteringforbeginners

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?
Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?
Hand-lettering, Calligraphy, Typography: Đâu là sự khác biệt?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjYry20x_RjPno-IR-dv1oUCSzN74Z54V6ejAmEcUSF6g8X3NRbAW5lEsSZ2X2hrXA2FjDI6BLdH3kqi5XkmOpjD0p60TuGSYm0rzKY4rRh2rtQulq0LEMzNF2q7_rbGdjlLObwuM0QWHQ/s16000/image-asset.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjYry20x_RjPno-IR-dv1oUCSzN74Z54V6ejAmEcUSF6g8X3NRbAW5lEsSZ2X2hrXA2FjDI6BLdH3kqi5XkmOpjD0p60TuGSYm0rzKY4rRh2rtQulq0LEMzNF2q7_rbGdjlLObwuM0QWHQ/s72-c/image-asset.png
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/04/hand-lettering-calligraphy-typography.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/04/hand-lettering-calligraphy-typography.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content