Camille Claudel - Tiểu sử và Di sản

Camille Claudel - Tiểu sử và Di sản

Camille Claudel (phát âm tiếng Pháp: [kamij klɔdɛl], 8 tháng 12 năm 1864 - 19 tháng 10 năm 1943) là một nhà điêu khắc người Pháp, cái chết của cô vẫn còn là điều mờ mịt, nhưng đã được công nhận về tính nguyên bản và chất lượng của tác phẩm. Claudel được biết đến với các tác phẩm điêu khắc như The Waltz, The Mature Age và những tác phẩm khác.

Chân dung Camille Claudel

Bảo tàng Camille Claudel quốc gia ở Nogent-sur-Seine đã khai trương vào năm 2017 và Musée Rodin ở Paris có một phòng dành riêng cho các tác phẩm của cô.

Tiểu sử của Camille Claudel

Thời thơ ấu

Camille Claudel sinh năm 1864 tại Fère-en-Tardenois, Aisne, Pháp. Cha cô, Louis-Prosper Claudel kiếm sống từ các giao dịch thế chấp và giao dịch ngân hàng. Mẹ cô, cựu Louise-Athanaïse Cécile Cerveaux, xuất thân từ một gia đình Champagne của nông dân và linh mục Công giáo.

Gia đình cô thường xuyên chuyển từ nơi này sang nơi khác, một trong số đó là Villeneuve-sur-Fère, noi8 đã gây ấn tượng sâu sắc với Claudel và gia đình, họ vẫn tiếp tục dành các kỳ nghỉ hè ở đó ngay cả sau khi chuyển đi. Năm 1927, Claudel đã viết về Villeneuve cho em trai của cô, nhà thơ Paul Claudel, "Thật vui nếu chị có thể thấy mình ở Villeneuve một lần nữa! Villeneuve xinh đẹp này không giống bất cứ thứ gì trên trái đất!". Dường như trẻ em rất thích phong cảnh và không khí của ngôi nhà nông thôn này, và có thể đã góp phần vào tình yêu thiên nhiên đặc biệt của Claudel đặc biệt là đối với trái đất.

Khi gia đình chuyển đến sống ba năm tại Nogent-sur-Seine - lúc đó, Claudel 12 tuổi - cô thực hành việc với đất sét. Tác phẩm đầu tay của cô đã thu hút sự chú ý của nhà điêu khắc rất nổi tiếng và thành công Alfred Boucher, cũng là người đã khuyên cha cô khuyến khích sự nghiệp nghệ thuật của con gái mình. Đáp lại lời khuyên như vậy, năm 1882, cùng với mẹ cô, Paul và em gái của cô, Louise, Camille Claudel chuyển đến khu phố Montparnasse ở Paris trong khi cha cô tiếp tục làm việc ở nơi khác và hỗ trợ gia đình từ xa.

Sớm học hỏi

Vào thời điểm đó, rất ít nơi được mở cho phụ nữ để nghiên cứu nghệ thuật. École des Beaux-Arts chính thức chỉ dành riêng cho nam giới cho đến năm 1897. Do đó, Claudel nghiên cứu điêu khắc với tư duy tiến bộ hơn, tại Académie Colarossi, nơi các nghệ sĩ nữ đầy triển vọng không chỉ được thừa nhận, mà còn được cho phép (điều này gây tranh cãi rất nhiều) vẽ người đàn ông khỏa thân. Với sự tự tin được củng cố, năm 1882, Claudel đã thuê studio của riêng mình, nơi mà cô đã chia sẻ với ba nhà điêu khắc người Anh là Jessie Lipscomb, Amy Page và Emily Fawcett.

Sau cuộc gặp gỡ trước đó của cô với Alfred Boucher, một lần ở Paris, ông trở thành cố vấn của Claudel và họ đã thiết lập một mối quan hệ giáo viên - học sinh mạnh mẽ và hiệu quả. Claudel điêu khắc bức tượng bán thân của mình, và ông mô tả cô ấy trong tác phẩm rất dịu dàng, Camille Claudel lisant (1882).

Tác phẩm điêu khắc của Boucher thể hiện một điều mạnh mẽ rằng Claudel không phải là người phụ nữ điển hình cho thời đại của cô. Cô ấy không chỉ tham vọng điêu khắc và mô hình các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản của riêng mình, cô ấy thay đổi góc nhìn của mọi người.

Trong khi Boucher thường thể hiện cơ thể phụ nữ cổ điển, uể oải, theo đề nghị và quyến rũ, thì miêu tả của ông về Claudel nổi bật như một ngoại lệ triệt để. Claudel ngồi mặc quần áo, với một cuốn sách trong tay, và nhắm mắt lại, không phải trong sự phản ứng gợi tình lần này mà thay vào đó là cam kết suy nghĩ sâu sắc và tự phát triển.

Giành được giải thưởng Grand Prix du Salon, không may cho Claudel, Boucher sớm rời Paris đến Ý. Khi ra đi, ông nhờ Auguste Rodin trở thành gia sư cho nhóm học sinh nữ của mình. Vào thời điểm đó, Rodin đã bốn mươi ba tuổi với danh tiếng lẫy lừng là một nhà điêu khắc. Claudel nhanh chóng trở thành không chỉ đơn giản là một trong những học trò của ông, mà còn là nàng thơ và người yêu của ông.


Cô bắt đầu làm việc trong xưởng của ông vào năm 1883. Trong khi cha cô vẫn tiếp tục ủng hộ tài năng và sự lựa chọn của cô, phần lớn những thành viên còn lại trong gia đình đã lên án cô và buộc cô phải rời khỏi gia đình. Năm 1884, Claudel trở thành một trong những trợ lý studio chính thức của Rodin và làm việc ở đây.

Có phần trớ trêu thay, cô đồng hành cùng với người tình của mình tạo ra cả hai tác phẩm vô cùng nổi tiếng là The Kiss (1882) và The Gates of Hell (1880-1890) (cả hai đều là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của Rodin).

Rodin luôn cởi mở về niềm tin của mình vào tài năng, sự độc đáo và thiên tài sáng tạo của Claudel. Ông luôn nói cô là trợ lý tốt nhất của ông nhưng ông từ chối kết thúc mối quan hệ của ông với Rose Beuret để ở bên cô ấy vì tình cảm. Bị cám dỗ bởi 'cuộc sống hai mặt' của Rodin, Claudel nổi cơn thịnh nộ và ghen tuông bởi rất nhiều tình huống mà sau này chúng biến thành hoang tưởng.

Thời kỳ trưởng thành

Bên cạnh việc trở thành nàng thơ của Rodin và là nguồn gốc cho nhiều chân dung và câu chuyện ngụ ngôn của ông, công việc của cô ngày càng phát triển và cô trở thành người có ảnh hưởng lớn đến phong cách của Rodin. Tác phẩm điêu khắc năm 1886 của cô, Shakuntala, đã giành giải thưởng Salon. Cách sử dụng táo bạo của cô ấy kết hợp với thông điệp tâm lý mạnh mẽ đã bắt đầu thu hút sự chú ý từ các nhà phê bình nghệ thuật.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa cô và Rodin đã tan vỡ khi ông từ chối tách khỏi Beuret và cưới cô. Đến năm 1892, sau gần 10 năm yêu nhau, cặp đôi đã chính thức chia tay và cuộc chia ly không ngừng thay đổi giai điệu nghệ thuật của Claudel, luôn không thể tách rời khỏi cuộc đời cô. Các tác phẩm tiếp theo, ví dụ Clotho (1893) và Maturity (1895), thể hiện nỗi buồn một cách tình cảm, nhưng về mặt thực tế, chúng không còn được hỗ trợ bởi đội ngũ và tài chính mà trước đây cô đã cộng tác thông qua studio của Rodin.

Rodin đã cố gắng tiếp tục giúp đỡ rất nhiều sự nghiệp của Claudel trong khoảng thời gian mà họ còn là người yêu của nhau, nhưng lúc này, Claudel cảm thấy phẫn nộ và không tin tưởng vào Rodin đến mức cô từ chối bất kỳ sự giúp đỡ nào. Cô gán cho Rodin là một kẻ phá hoại sự nghiệp và gọi anh ta là "The Ferret" trong những lá thư, người bên cạnh "bande à Rodin" đã gây ra tổn hại lớn cho cô.

Mặc dù ngày càng bất hạnh, Claudel đã trải qua một thời kỳ sáng tạo đầy năng suất. Lấy cảm hứng từ thực tế hàng ngày, các đường cong trang trí Art Nouveau và những hình ảnh đáng nhớ từ các bản in Ukiyo-e Nhật Bản, cô đã thực hiện một số tác phẩm nguyên bản nhất của mình. Các thí nghiệm của cô với các vật liệu khác nhau và sự kết hợp giữa đá cẩm thạch với đồng chưa từng có, thế nên đã thu hút được sự hỗ trợ tài chính của Comtesse de Maigret vào năm 1897.

Thiếu thời

Claudel đã làm việc và sống một mình trong studio của cô trên île St-Louis từ năm 1899 và mặc dù có sự hỗ trợ từ Comtesse de Maigret, cô vẫn tiếp tục gặp khó khăn về tài chính. Được biết, Rodin đã trả tiền thuê nhà vào năm 1904 và tiếp tục tìm kiếm đơn hàng cho cô. Từ năm 1905 trở đi, sức khỏe tinh thần của Claudel dường như trở nên xấu đi, khi cô trải qua những cơn thịnh nộ và phá hủy công việc của chính mình.

Sau một cuộc cãi vã với Comtesse, cô cũng mất đi người bảo trợ giàu có của mình vào lúc này. Mặc dù sự hoang tưởng và cô lập ngày càng tăng, Claudel vẫn có những người ủng hộ khác; nhà phê bình nghệ thuật Gustave Geoffroy là người ủng hộ mạnh mẽ cho tác phẩm của cô, cũng như nhà văn và nhà phê bình Octave Mirbeau, người đã viết về tài năng của cô trên báo chí. Dường như, điều đó là không đủ vì Claudel đã bị thuyết phục rằng toàn bộ thế giới đã chống lại cô và cô dường như không muốn tạo ra tác phẩm nguyên bản của mình mà thay vào đó là các bản sao tiếp theo mà cô đã tạo ra.

Hành vi của cô ngày càng trở nên khó chịu với những người khác khi cô ẩn mình trong studio của mình, cài đặt bẫy phía sau cánh cửa và chỉ nói chuyện với khách qua cửa chớp. Cô đã phá hủy hầu hết các công việc trong studio của mình vào năm 1912. Bi kịch kéo đến ngay vào năm sau - 1913, người cha luôn ủng hộ cô qua đời. Claudel không được thông báo về cái chết của cha mình, mà thay vào đó vì không có sự phản đối từ người cha, mẹ cô, em trai và chị gái cô đã ngay lập tức nắm lấy cơ hội để bắt Claude chẩn đoán bệnh hoang tưởng và cô bị buộc phải vào nhà thương điên.

Sau lần ép buộc đáng buồn này, phần còn lại của xưởng Claudel đã bị phá hủy. Các bác sĩ đã cố gắng lý luận với gia đình của Claudel rằng cô ấy bất ổn không có nghĩa là cô bị điên, nhưng gia đình muốn Claudel ra khỏi cuộc sống của họ và phải bị giam cầm để chữa trị cho hiệu quả. Năm 1917, Claudel đã viết thư cho bác sĩ cũ của mình, cố gắng thương lượng về việc phóng thích, "Tôi bị khiển trách (thật là một tội ác khủng khiếp!) vì đã sống một mình, sống cả đời với mèo, chỉ để cảm thấy bị bức hại! Tôi đã bị giam cầm trong năm năm rưỡi như một tên tội phạm, bị tước đoạt tự do, bị tước đoạt lương thực, lửa và những thứ thiết yếu nhất."

Thoát khỏi sự tuyệt vọng hoàn toàn và bị lôi kéo vào cơn ác mộng, Claudel hoàn toàn từ bỏ điêu khắc. Những người ngưỡng mộ trung thành với công việc của cô đã công khai chỉ trích gia đình cô, trong khi Rodin cố gắng can thiệp vào và giúp đỡ người yêu cũ mà không thành công. Claudel đã dành ba mươi năm tại nhà thương điên của Montdevergues, trong thời gian đó những cuộc viếng thăm vô cùng ít ủi. Khi người bạn cũ của cô, Jessie Lipscomb đến thăm cô vào năm 1929, cô đã chụp ảnh với Claudel.

Cô đã chết một mình vào năm 1943 ở tuổi 78, và được chôn cất trong ngôi mộ tập thể của tổ chức khi gia đình từ chối nhận thi thể của cô.

Di sản của Camille Claudel

Sau một thời gian dài mơ hồ tương đối, với công việc của cô đã bị lu mờ đáng kể bởi mối quan hệ của cô với Rodin, giờ đây nó đã xuất hiện trở lại và được công nhận một cách đúng đắn về sự khéo léo trong việc miêu tả cảm xúc và bản chất con người. Hơn bất kỳ ai trong số những người cùng thời của cô, tác phẩm của Claudel mong muốn sự nghiệp biểu hiện của Edvard Munch và hành trình theo trường phái Ấn tượng của Vincent van Gogh.

Xuất phát từ những ảo ảnh điển hình và miêu tả lịch sử thời bấy giờ, cách tiếp cận của Claudel đã định sẵn sự tập trung vào đầu thế kỷ 20 vào tự truyện, khám phá các mối quan hệ và tự đại diện, cả về nghệ thuật và giới thiệu phân tâm học. Mặc dù chịu ảnh hưởng nhẹ về mặt kỹ thuật của Alfred Boucher và Auguste Rodin, nhưng về cơ bản, Claudel là một nhà sáng tạo được thúc đẩy bởi kinh nghiệm cá nhân của chính cô.

Cuộc đấu tranh của Claudel với bệnh tâm thần, sự kỳ thị của cô như một nhân vật đơn độc khác thường và quyết định sống ở biên giới của xã hội đặt ra những câu hỏi xung quanh tính khí nghệ thuật và thực tế nó có nghĩa là một nghệ sĩ. Hơn nữa, các cuộc đấu tranh của cô không thể tách rời khỏi giới tính của mình là phụ nữ, vì hành vi lập dị và / hoặc chống đối xã hội của các nghệ sĩ nam từ lâu đã được dung thứ. Như một ánh sáng ở cuối đường hầm tối tăm dài, lễ khánh thành Musée Camille Claudel vào ngày 26 tháng 3 năm 2017, ngày quốc tế vì quyền của phụ nữ, đã thừa nhận tầm ảnh hưởng của cô vượt xa lịch sử nghệ thuật, để trở thành một biểu tượng cho phụ nữ đấu tranh để tự nâng mình lên từ những mảnh vỡ của một hệ thống gia trưởng lâu đời.


Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Camille Claudel - Tiểu sử và Di sản
Camille Claudel - Tiểu sử và Di sản
Camille Claudel - Tiểu sử và Di sản
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjBeu03vlx-SITxe0NHvReWPsg_whoG7ZbvHdQeSYzFB3gfXU2WhNZbFnIk78I2_b5wWF05ot7d7WAm3hwqmulniB2IoNvtDOdHm-gngxHDaYDZcv7iwCV31642VoqrWHPO_hSI5AFjIwA/s1600/c5f322e3e263b84184ce644165e1b3a6.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjBeu03vlx-SITxe0NHvReWPsg_whoG7ZbvHdQeSYzFB3gfXU2WhNZbFnIk78I2_b5wWF05ot7d7WAm3hwqmulniB2IoNvtDOdHm-gngxHDaYDZcv7iwCV31642VoqrWHPO_hSI5AFjIwA/s72-c/c5f322e3e263b84184ce644165e1b3a6.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/07/camille-claudel-tieu-su-va-di-san.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/07/camille-claudel-tieu-su-va-di-san.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content