Sự Khác Biệt Giữa Art (Nghệ Thuật) Và Design (Thiết Kế)

khác biệt, art với design khác nhau. sự khác nhau giữa nghệ thuật và thiết kế, art, design

Sự khác biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế là một vấn đề khá phức tạp đã được mang ra làm chủ đề tranh luận trong một thời gian dài. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế đều tạo ra các tác phẩm trực quan bằng cách sử dụng những nền tảng kiến thức đã được chia sẻ, nhưng mục đích của họ thì lại hoàn toàn khác nhau.


Một số nhà thiết kế tự xem mình như là một nghệ sĩ, nhưng lại rất ít nghệ sĩ coi mình là nhà thiết kế.

Vậy, điểm khác biệt thực sự giữa Nghệ thuật và Thiết kế là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khảo sát và so sánh một số nguyên tắc cốt lõi của mỗi nghề.

Cre: The Difference Between Art and Design

Nghệ thuật truyền cảm hứng. Thiết kế tạo động lực.

Có lẽ sự khác biệt cơ bản nhất giữa Nghệ thuật và Thiết kế mà tất cả chúng ta đều có thể đồng ý là mục đích của họ. Thông thường, quá trình tạo một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu bằng một tờ giấy trắng, không có gì trên đó cả! Một tác phẩm nghệ thuật xuất phát từ một quan điểm, ý kiến hoặc từ chính trí tưởng tượng của họ.

Họ tạo ra nghệ thuật để chia sẻ ý nghĩ đó với những người khác, để cho phép người xem liên hệ với nó, học hỏi từ nó hoặc được truyền cảm hứng từ nó. Những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất (và thành công) hiện nay là những tác phẩm có thể thiết lập được một mối liên hệ đặc biệt giữa nghệ sĩ và khán giả của họ.

Ngược lại, khi một nhà Thiết kế tạo ra một tác phẩm mới, họ hầu như luôn có một điểm khởi đầu cố định, cho dù là một thông điệp, một hình ảnh, một ý tưởng hay một hành động. Công việc của nhà thiết kế không phải là phát minh ra một cái gì đó mới mẻ, nhưng để truyền đạt một cái gì đó đã tồn tại, cho một mục đích nào đó.

Mục đích đó hầu như luôn thúc đẩy khán giả phải hành động: mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, ghé thăm một địa điểm, tìm hiểu thông tin nhất định. Những thiết kế thành công nhất là những thiết kế truyền đạt hiệu quả nhất thông điệp của họ và thúc đẩy người tiêu dùng thực hiện một nhiệm vụ.

Nghệ thuật để diễn giải. Thiết kế để hiểu.

Thêm một sự khác biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế là cách thông điệp của mỗi người được diễn giải bởi khán giả riêng của họ. Mặc dù một nghệ sĩ tạo ra một tác phẩm để truyền tải một quan điểm hay cảm xúc, cũng không có nghĩa rằng tác phẩm này chỉ có thể hiểu theo một nghĩa duy nhất.

Nghệ thuật kết nối với mọi người theo những cách khác nhau, bởi vì nó được diễn giải khác nhau, tùy vào quan điểm của mỗi người.

Bức tranh Mona Lisa của Da Vinci đã được giải nghĩa và thảo luận trong nhiều năm. Câu hỏi đặt ra là tại sao cô ấy lại mỉm cười? Các nhà khoa học thì nói rằng đó là một ảo giác được tạo ra bởi tầm nhìn ngoại vi của bạn, trong khi Rô-ma nói rằng cô ấy đang yêu. Những người theo chủ nghĩa hoài nghi lại bảo chẳng có lý do gì cả. Đương nhiên là chẳng có ai sai cả!

Trong khi đó, Thiết kế lại là một trường hợp hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều người đã nói rằng, nếu một thiết kế có thể nhìn ra nhiều lớp ý nghĩa thì hẳn là nó đã trở thành một tác phẩm thất bại. Mục đích cơ bản của thiết kế là truyền đạt thông điệp và thúc đẩy người xem làm điều gì đó.

Nếu thiết kế của bạn tạo ra một thông điệp khác với dự định của bạn, và người xem của bạn lại rời đi rồi làm một điều khác dựa trên thông điệp mà họ hiểu, thì bản thân nó không đáp ứng được yêu cầu của chính nó. Một thiết kế tốt là một thiết kế có thông điệp mà người xem hiểu chính xác ý của nhà thiết kế!

Nghệ thuật là thị hiếu. Thiết kế là quan điểm.

Nghệ thuật được đánh giá theo quan điểm, và quan điểm ​​được điều chỉnh bởi thị hiếu.

Với một người say mê nghệ thuật hiện đại, tư duy đương đại, tác phẩm "My Bed" của Tracey Emin, được đề cử giải Turner năm 1999, có thể xem như là tầm vóc thể hiện của nghệ thuật.
Nhưng đối với người đi theo lối nghệ thuật truyền thống thì nó có thể là một sự xúc phạm đối với truyền thông. Điều này cho thấy quan điểm của chúng ta về sự diễn giải của Nghệ thuật ở phía trên, nhưng nhiều hơn cả là thị hiếu của mỗi người, thích hoặc không thích, hơn là thông điệp mà họ nhận lấy qua mỗi bức tranh.

Thiết kế có một chút yếu tố mang tính thị hiếu, nhưng sự khác biệt giữa một thiết kế tốt và xấu phần lớn là vấn đề về quan điểm. Một tác phẩm thiết kế vẫn có thể thành công mà không cần dựa vào quan điểm của bạn. Nếu nó hoàn thành mục tiêu của mình là được hiểu một cách chính xác thông điệp và thúc đẩy mọi người hành động, thì liệu nó có tốt hay không là vấn đề về quan điểm.

Nghệ thuật là tài năng. Thiết kế là kỹ năng.

Còn khả năng của người sáng tạo thì sao?

Đa phần, một nghệ sĩ có tài năng tự nhiên. Đương nhiên, trong quá trình trưởng thành của mình, các nghệ sĩ thường phải luyện tập để phát triển khả năng của mình.

Nhưng giá trị đích thực của một nghệ sĩ là tài năng (hoặc có khả năng tự nhiên) mà họ được sinh ra. Có một số sự trùng lặp ở đây: các nghệ sĩ giỏi chắc chắn có kỹ năng, nhưng có kỹ năng nghệ thuật mà lại không có tài năng thì được cho là vô giá trị.

Tuy nhiên, thiết kế lại là một kỹ năng được dạy và học. Bạn không cần phải là một nghệ sĩ tuyệt vời mới có thể trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời, bạn chỉ cần có khả năng đạt được các mục tiêu và mục đích của thiết kế.

Một số nhà thiết kế được kính trọng nhất trên thế giới được biết đến với phong cách tối giản của họ. Họ không sử dụng nhiều màu sắc hoặc kết cấu, nhưng họ chú ý rất lớn đến kích thước, vị trí và khoảng cách, tất cả đều có thể học mà không cần phải có tài năng bẩm sinh.

Nghệ thuật có nhiều thông điệp khác nhau. Thiết kế chỉ có duy nhất một thông điệp.

Nhiều nhà thiết kế coi mình là nghệ sĩ bởi vì họ tạo ra một cái gì đó trực quan và hấp dẫn, thứ mà họ sẽ tự hào khi mọi người đóng khung tác phẩm treo trên một bức tường và bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Nhưng một tác phẩm nhằm hoàn thành một công việc cụ thể hoặc truyền đạt một thông điệp cụ thể nào đó, cho dù đẹp thì vẫn không phải là nghệ thuật. Nó đơn giản chỉ là một hình thức giao tiếp, một thông điệp được chứa bên trong nó mà thôi!

Rất ít nghệ sĩ tự gọi mình là nhà thiết kế vì họ dường như hiểu rõ hơn về sự khác biệt. Nghệ sĩ không tạo ra tác phẩm của họ để bán sản phẩm hoặc quảng bá dịch vụ. Họ tạo ra nó như là một phương tiện tự biểu hiện, để nó có thể được xem và được đánh giá cao bởi những người khác. Nếu gọi nó là thông điệp, thay vào đó, ta có thể gọi nó là cảm giác, quan điểm của người xem.

Bạn nghĩ sao?

Tùy thuộc vào cách bạn nhìn vào nó, sự khác biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế có thể rõ ràng hoặc mơ hồ. Cả hai có vẻ lấn lướt nhau, nhưng nghệ thuật thì cá nhân hơn, gợi lên những phản ứng mạnh mẽ từ những người kết nối với những chủ đề.
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Sự Khác Biệt Giữa Art (Nghệ Thuật) Và Design (Thiết Kế)
Sự Khác Biệt Giữa Art (Nghệ Thuật) Và Design (Thiết Kế)
khác biệt, art với design khác nhau. sự khác nhau giữa nghệ thuật và thiết kế, art, design
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhz-Bi4L0PDmj6uf2PUARKe1NQKhqJ2rpTUPvlkEH8FAk1FhawtnvACnfB83KGDruOvm6CPfuMIE-l1d_k8MRrPNjZabnrC6_SiQksgGlmkkgMMT-IXjkXmHJqVwdXm3qZC3Zw-aY8E/s640/Wall5.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhz-Bi4L0PDmj6uf2PUARKe1NQKhqJ2rpTUPvlkEH8FAk1FhawtnvACnfB83KGDruOvm6CPfuMIE-l1d_k8MRrPNjZabnrC6_SiQksgGlmkkgMMT-IXjkXmHJqVwdXm3qZC3Zw-aY8E/s72-c/Wall5.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/12/su-khac-biet-giua-nghe-thuat-va-thiet-ke.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/12/su-khac-biet-giua-nghe-thuat-va-thiet-ke.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content