Luyện tập tạo chậu xương rồng trong Maya

Maya cho người mới, Thực hành Maya đơn giản cho người mới, low-poly Maya

Hướng dẫn này dành cho bất cứ ai quan tâm đến việc học sử dụng Maya. Tôi sẽ dạy bạn cách làm một cây xương rồng đơn giản, và bạn sẽ có cơ hội trở nên thoải mái hơn với Maya và các tính năng khác nhau của nó. Không có kinh nghiệm cần thiết trước đó: bạn chỉ cần Maya trên máy tính của bạn. Nếu bạn đang sử dụng Maya LT, một số UI có thể trông khác, nhưng nó có rất nhiều khái niệm giống nhau.
Hãy bắt đầu nào!

Setting Up

Điều này rất hữu ích khi tìm một hình ảnh tham khảo để thiết kế dựa trên thiết kế của bạn, vì vậy hãy lưu hình ảnh này. Chúng ta sẽ tạo ra một cây xương rồng trông giống như thế này (nhưng không được chi tiết như vậy).

Khi bạn mở Maya, bạn sẽ thấy một lưới trống với một loạt các menu xung quanh nó. Đừng quá lo nếu giao diện người dùng của bạn có vẻ hơi khác với ảnh trên: điều quan trọng là phần lưới phải trống.
Nhấn phím space để tạo ra giao diện với 4 góc nhìn như thế này. Nếu không nhấn được thì bạn có thể click chuột vào bất cứ chỗ nào trong giao diện rồi thử lại nút space lần nữa. Điều này sẽ hiển thị bốn cửa sổ với các chế độ xem khác nhau: 3D, mặt trước, mặt trên và mặt bên (3D, front, top, và side).

Góc dưới bên trái là góc nhìn phía trước. Đây là nơi mà chúng ta sẽ đặt ảnh tham khảo của mình vào. Bạn có nhìn thấy lựa chọn View ở ngay phía trên nó không? Nhấn chọn View, sau đó chọn Image Plane > Import Image... sau đó bạn click chọn ảnh cây xương rồng để đưa vào.


Sau khi nhấn chọn như hướng dẫn trên thì bạn sẽ có được giao diện trông như thế này:
Khi được đưa vào thì ảnh luôn nằm ở trung tâm của lưới, có nghĩa là sẽ có một nửa ảnh nằm trên lưới và nửa còn lại nằm ở dưới lưới. Bạn có thể để im như thế, nhưng cá nhân tôi thì thấy nó gây mất tập trung cho mình. Để kéo nó lên, nhấp vào hình ảnh ở góc trên bên phải (bạn cũng có thể làm điều này từ góc dưới bên trái, nhưng khá khó vì bạn không rõ vị trí của trục ở đâu). Nhấn chọn hình ảnh và bấm phím tắt W để sử dụng công cụ di chuyển. Chọn mũi tên hướng lên trên và kéo ảnh lên cho đến khi tất cả ảnh đều nằm phía trên. Bạn không cần phải kéo quá chính xác đâu nhé!

Để phóng to, bạn có thể dùng hai ngón tay để phóng to thu nhỏ nếu bạn dùng trackpad (bàn di chuột cảm ứng) hoặc dùng con lăn chuột. Để xoay quanh hình ảnh (pan around), nhấn chọn alt + cmd + click (áp dụng cho cả trackpad và chuột). Để quay ảnh, nhấn chọn alt + click. Dưới đây là những gì mà chúng ta sẽ nhìn thấy:
Ok, giờ thì chúng ta đã chính thức bắt tay vào việc rồi nè!

Làm chậu hoa

Một chậu hoa thực sự chỉ đơn giản là một hình trụ, với phần trên rộng hơn một chút so với đáy. May mắn thay, hình trụ là một hình dạng mặc định trong Maya!


Từ chế độ xem góc phần tư, di chuột qua cửa sổ trên cùng bên phải (cửa sổ đó trông giống 3D) sau đó nhấn phím space. Lúc này thì giao diện chỉ hiển thị cụ thể một cửa sổ đó. Để khởi tạo một hình trụ, bạn nhấn chọn Polygons trong thanh menu bên trên và nhấp vào biểu tượng hình trụ, rồi nhấp vào bất kỳ vị trí nào trên lưới để tạo ra hình trụ. Bước này sẽ giúp tạo ra một hình trụ tiêu chuẩn có sẵn. Chúng ta cần đảm bảo chúng nằm ở giữa, nên hãy chắc chắn rằng bạn đặt các thông số ở 0,0,0. Chỉnh sửa Translate fields khi cần ở menu Channel Box.


Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn đổi tên object hình trụ của bạn: nhấn đúp vào nó trong menu Outliner, rồi đặt cho nó một cái tên có ý nghĩa hơn để giúp bạn dễ nhận ra, ví dụ như "flowerPot", "chauhoa",...

Bây giờ, chúng ta hãy di chuyển hình trụ lên cao một chút. Nếu mũi tên không có sẵn trên đối tượng, nhấp vào nó, sau đó nhấn W và kéo nó lên để ngang tầm với hình ảnh chậu hoa. Nhấn R để phóng to nó lên và cố gắng làm sao cho nó có cùng chiều cao với hình ảnh chậu hoa và ở cùng một vị trí với chậu hoa. Để chia tỷ lệ một đối tượng đồng đều, sử dụng khối màu vàng ở phần trung tâm thay vì các đối tượng dọc theo trục.


Tôi muốn chậu hoa được tạo theo hướng low-poly, thế nên giờ chúng ta sẽ chỉnh sửa theo hướng đó nhé! Chọn đối tượng chậu hoa, sau đó nhìn qua Channel Box. Nhấp vào polyCylinder1 trong INPUTS và bạn sẽ thấy một số thông tin về đối tượng. Thay đổi giá trị của Subdivisions Axis thành 8 (hoặc 7 hoặc 10, hoặc bao nhiêu tùy ý bạn).

Bây giờ chúng ta sẽ điều chỉnh chiều rộng của đỉnh chậu hoa. Nhấp chuột phải vào đối tượng và bạn sẽ thấy một menu nhỏ xuất hiện. Tiếp tục nhấn và kéo đến tùy chọn Edge. Các cạnh lúc này đang có viền màu xanh lam. Nhấp đúp vào một trong các cạnh bất kỳ trên cùng và điều này sẽ chọn tất cả chúng: lúc này thì chúng sẽ được tô sáng màu cam. Thu nhỏ chúng (R) bằng cách kéo khối trung tâm màu vàng ra một chút. Kết quả của nó sẽ trông từa tựa thế này:
Bạn cũng có thể điều chỉnh chiều rộng đáy, bằng cách sử dụng kỹ thuật tương tự dọc theo các cạnh dưới.

Lúc này thì nhín đối tượng của chúng ta có vẻ hơi đơn giản một chút, vì vậy, hãy thêm một bước chi tiết cuối cùng. Nhấp chuột phải vào đối tượng và kéo để chọn Face. Chọn tất cả các mặt trên cùng (nó có khoảng 8 mặt) bằng cách nhấp vào một mặt sau đó nhấp chuột vào các mặt khác cho đến khi bạn chọn tất cả các mặt đó. Nhìn vào menu trên cùng và tìm Edit Mesh. Nhấn chọn Edit Mesh > Extrude. Extrude có thể hoạt động theo những cách lạ lùng, thế nên bạn không cần phải lăn tăn về nó. Nhưng ở đây chúng ta có thể extrude mặt thẳng lên một chút để tạo ra miệng của chậu. Khi bạn đã hài lòng với giao diện object của mình, hãy nhấn Q (công cụ chọn) để thoát khỏi chế độ extrude. Và giờ thì bạn sẽ có thứ từa tựa thế này:


Và đây là thành phẩm chậu hoa của chúng ta, chúng ta sẽ thêm màu sắc sau nhé, giờ là lúc tạo xương rồng.

Xương rồng

Cây xương rồng có thể trông phức tạp hơn một chút, nhưng nó cũng dựa trên một hình dạng đơn giản: hình cầu. Và may mắn thay, đó là một trong những hình dạng cơ bản trong Maya.

Để tạo một hình cầu, nhấp vào biểu tượng hình cầu trong phần Polygons. Đừng quan tâm vội đến vấn đề  căn chỉnh trung tâm cho nó. Thực tế thì, bạn nên tạo ra nó ở bất kỳ góc trống nào đó trong góc view và căn chỉnh nó vào chậu hoa sau sẽ dễ hơn.

Khi hình cầu đã được tạo ra, hãy thay đổi các giá trị Subdivisions Height và Subdivisions Axis thành 8 (hoặc bao nhiêu tùy ý bạn). Sau đó, sử dụng chế độ chia tỷ lệ (R), kéo dài hình cầu và làm cho nó có hình dạng tròn hơn, kiểu hình dạng của quả bóng (banh). Bạn có thể làm việc tự nhiên và không cần phải chuẩn xác. Dưới đây là cái mà tôi đang làm:


Chúng ta có thể dừng lại ở đây, để có một góc nhìn theo hướng lo-fi, nhưng cây xương rồng trong hình ảnh tham khảo có một chút thay đổi, và nó sẽ rất tuyệt để tái tạo điều đó ở đây. Vì thế, chúng ta sẽ sử dụng soft selection tool để thêm một vòng xoắn dần dần vào nửa trên của cây xương rồng!

Nhấp chuột phải vào cây xương rồng và chọn Edge. Nhấp đúp vào một trong các cạnh ở trong vòng trên cùng để chọn toàn bộ vòng. Nhấn B và trong khi giữ phím B, hãy kéo bằng chuột của bạn. Một vòng tròn sẽ xuất hiện: mở rộng nó để nó bao quanh tất cả các cạnh ở nửa trên của cây xương rồng.

Với những người được chọn, nhấn E và sử dụng rotation tool để xoay chúng sang một bên. Điều này sẽ xoắn chúng theo cách thức gradient, nghĩa là với vòng trên cùng xoay nhiều nhất và các vòng càng ngày càng quay ít hơn.


Trước khi chúng ta căn chỉnh cái này với chậu hoa, hãy dọn dẹp nó một chút. Chúng ta chỉ  cần xoắn nửa trên của hình bầu dục này bởi vì chúng ta thậm chí còn không thể nhìn thấy nửa dưới. Nếu bạn đang tạo ra cây xương rồng này cho một trò chơi hoặc ứng dụng VR, rất có thể bạn sẽ muốn giảm thiểu số lượng đa giác (face) bạn sử dụng để hiển thị một đối tượng. Điều này là do nó trở nên đắt đỏ về mặt tính toán để hiển thị ngày càng nhiều đa giác, và nếu bạn có liên quan đến hiệu suất, thì tốt nhất là bạn nên loại bỏ đa giác mà bạn không cần.

Nhấp chuột phải vào đối tượng và chọn Face. Shift-click vào tất cả các mặt ở nửa dưới của xương rồng và sau đó nhấn xóa. Thế thôi! Chúng đã biến mất rồi đó.


Nếu chậu hoa của bạn được đặt ở giữa, bạn có thể đặt cây xương rồng ở vị trí 0,0,0 (thay đổi giá trị Translate), sau đó sử dụng công cụ di chuyển (W) để kéo nó lên, cho đến khi có vẻ như nó trồi ra khỏi chậu hoa . Sử dụng công cụ tỷ lệ (R) để điều chỉnh kích thước khi cần thiết.

Flower Power

Giờ chúng ta hãy thêm những bông hoa nhỏ. Để cho mọi thứ vẫn đơn giản như lúc bạn đầu, đây vẫn sẽ là hình cầu. Tạo 2 hoặc 3 quả cầu nhỏ và đặt chúng lên trên cây xương rồng. Điều chỉnh Subdivisions Axis và Subdivisions Height để đạt được giao diện low-poly giống như phần còn lại của mô hình. Chia tỷ lệ Scale (R) cho chúng đúng kích thước, xoay rotate (E) chúng và di chuyển move (W) chúng vào vị trí. Sử dụng cmd + D để nhân đôi chúng, như thế thì bạn không cần phải bắt đầu lại từ đầu.

Một vệt màu

Điều cuối cùng chúng ta cần thêm là màu sắc. Di chuyển mặt phẳng hình ảnh ra khỏi đường để chúng ta có thể nhìn vào nó để lấy cảm hứng màu sắc. Chọn đối tượng chậu hoa của bạn, nhấp chuột phải và kéo xuống hết cỡ để chọn Assign New Material. Rất nhiều thứ sẽ xuất hiện, nhưng đừng lo lắng về bất kỳ thứ gì trong số đó. Hãy tìm một thứ gọi là Phong. Chọn cái đó. Một trình soạn thảo như thế này sẽ xuất hiện:
Đổi tên tài liệu này thành một cái gì đó chi tiết hơn, ví dụ “flowerPotMaterial”. Tên mô tả về cơ bản không phải là một vấn đề lớn đối với một mô hình nhỏ như vậy, nhưng khi công việc của bạn trở nên phức tạp hơn, thì việc đặt tên sẽ trở nên hữu ích hơn để duy trì tổ chức.

Nhấp vào mẫu màu để thay đổi màu của nó thành màu đỏ cam hơn, hoặc bất kỳ màu nào bạn thích! Bạn có thể nhận thấy rằng chậu hoa sẽ thay đổi theo các chỉnh sửa của bạn, vì vậy bạn hoàn toàn có thể cho biết nó trông như thế nào trong thời gian thực. Hãy thử tìm hiểu mọi thứ với tất cả các thuộc tính khác, nếu bạn muốn có một chậu hoa siêu thực.

Bây giờ làm điều tương tự cho phần xanh của cây xương rồng. Assign a new material, thay đổi nó để có màu sắc phù hợp và chiêm ngưỡng tác phẩm thủ công của bạn.


Assign a new material cho một trong những bông hoa, và nhớ đặt cho nó một cái tên mô tả! Đối với tất cả các bông hoa còn lại, bạn có thể nhấp chuột phải vào chúng sau đó kéo để chọn Assign Existing Material, sau đó chọn vật liệu hoa.


Nhìn vô cùng sắc nét nhỉ! Bạn đã tạo ra được một cây xương rồng nhỏ dễ thương.

Giờ thì sao?

Exporting sang Unity

Đối với nhiều bạn, bạn có thể đang muốn thêm mô hình vào Unity. May mắn thay Maya làm điều này rất dễ dàng.

Chọn tất cả các đối tượng khác nhau (chậu hoa, xương rồng, hoa) sau đó nhấn cmd + G để nhóm chúng lại. Đặt cho nhóm này một cái tên hay, giống như xương rồng. Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển, thao tác và xuất toàn bộ đối tượng cùng một lúc.

Sau đó, đi đến File > Send to Unity > Selection, với đối tượng xương rồng được chọn. Điều này sẽ đưa bạn qua một flow để export sang một tệp Unity nhất định. Bây giờ bạn có thể sử dụng mô hình này trong các cảnh Unity của bạn!

Tổng kết

Hãy cùng xem lại một vài điều bạn đã học:

  • Cách tạo, di chuyển, xoay và chia tỷ lệ các đối tượng
  • Cách chỉnh sửa toàn bộ đối tượng hoặc chỉ các cạnh hoặc khuôn mặt của chúng
  • Cách tạo vật liệu mới và gán chúng để tạo cho đối tượng của bạn một số màu
  • Cách xuất sang Unity
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Luyện tập tạo chậu xương rồng trong Maya
Luyện tập tạo chậu xương rồng trong Maya
Maya cho người mới, Thực hành Maya đơn giản cho người mới, low-poly Maya
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiB13Iu18naRDxdgdnwA-Wi-CwHgbHEZEZXr3XVU9GWdX0tI2MXbCPwiKzsE2WaXmNOIrE9tB9BMoA7Yr5ephBjq9z_97GjbpaisXhElLgu7ni-NO-xCGYhluQjrUxQA1bOhWV1TtQKITc/s1600/OV5wLGx3SqyEGRVLZKAH_1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiB13Iu18naRDxdgdnwA-Wi-CwHgbHEZEZXr3XVU9GWdX0tI2MXbCPwiKzsE2WaXmNOIrE9tB9BMoA7Yr5ephBjq9z_97GjbpaisXhElLgu7ni-NO-xCGYhluQjrUxQA1bOhWV1TtQKITc/s72-c/OV5wLGx3SqyEGRVLZKAH_1.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/04/luyen-tap-tao-chau-xuong-rong-trong-maya.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/04/luyen-tap-tao-chau-xuong-rong-trong-maya.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content