Bảo tàng Louvre: Lịch sử và những kiệt tác quan trọng nhất

Bảo tàng Louvre: Lịch sử và những kiệt tác quan trọng nhất, “Mona Lisa”, "Venus de Milo", và "Great Sphinx of Tanis", Michelangelo’s Slaves (1513-15), Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân - Liberty Leading the People (1830), Chiếc bè của chiến thuyền Méduse (1818-1819)

Bảo tàng Louvre ban đầu được xây dựng hơn 800 năm trước như một pháo đài để bảo vệ thành phố Paris khỏi những kẻ xâm lược. Pháo đài cuối cùng đã bị phá hủy và thay thế bằng một cung điện từng là nơi ở của hoàng gia Pháp. Đến thế kỷ 19, bảo tàng Louvre đã được chuyển thành bảo tàng, mở cửa cho công chúng. Bảo tàng Louvre hiện là nhà của hơn 35.000 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả “Mona Lisa”, "Venus de Milo", và "Great Sphinx of Tanis".


Sự kiện quan trọng
  • Bảo tàng Louvre được vua Philippe Augustus xây dựng như một pháo đài vào năm 1190 để bảo vệ thành phố Paris khỏi sự xâm lược của nước ngoài.
  • Khi các bức tường bảo vệ không còn có thể chứa dân số ngày càng tăng của Paris, các bức tường đã bị phá hủy và một cung điện cho gia đình hoàng gia đã được đặt vào vị trí của nó.
  • Đến năm 1793, bảo tàng Louvre đã được chuyển thành bảo tàng, với cuộc Cách mạng Pháp tạo điều kiện cho việc thay đổi bàn tay từ chế độ quân chủ sang chính phủ quốc gia.
  • Kim tự tháp Louvre mang tính biểu tượng đã được thêm vào bảo tàng trong một dự án cải tạo vào những năm 1980 để thúc đẩy lượng khách truy cập cao hơn.
  • Bảo tàng Louvre hiện đang là nhà của một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm cả “Mona Lisa”, "Venus de Milo", và "Great Sphinx of Tanis".

Không rõ nguồn gốc của cái tên "Louvre", mặc dù có hai lý thuyết được hầu hết các nhà sử học nắm giữ. Theo từ đầu tiên, từ "Louvre" có nguồn gốc từ tiếng Latinh lupara, có nghĩa là sói, do sự hiện diện của những con sói trong khu vực trong các thế kỷ trước. Lý thuyết thay thế là nó là một sự hiểu lầm của từ tiếng Pháp cổ thấp hơn, có nghĩa là tháp, đề cập đến mục đích ban đầu của Louvre, như một cấu trúc phòng thủ.

Pháo đài phòng thủ


Vào khoảng năm 1190, Vua Philippe Augustus đã ra lệnh cho một bức tường và một pháo đài phòng thủ, Louvre, được xây dựng để bảo vệ thành phố Paris khỏi các cuộc xâm lược của người Anh và Norman.

Military Review under the Empire, được vẽ vào năm 1810 bởi Joseph Louis Hippolyte Bellange và Adrien Dauzats mô tả những năm đầu của Louvre khi là bảo tàng. Phần lớn bộ sưu tập đã được tích lũy cho bảo tàng trong các cuộc Chiến tranh Cách mạng và Napoleon trong thế kỷ 19.

Trong thế kỷ 13 và 14, thành phố Paris phát triển về sự giàu có và ảnh hưởng, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về dân số. Khi các bức tường thành phố phòng thủ ban đầu của Louvre không còn có thể chứa dân số ngày càng tăng, pháo đài đã được chuyển thành một nơi ở của hoàng gia.

Quốc vương đầu tiên của Pháp cư trú tại Louvre là Charles V, người đã chỉ huy rằng pháo đài được xây dựng lại thành một cung điện, mặc dù nguy cơ của Chiến tranh Trăm năm đã phái các vị vua sau đó tìm kiếm sự an toàn ở Thung lũng sông xa Paris. Chỉ sau Chiến tranh Trăm năm, Louvre mới trở thành nơi cư ngụ chính của hoàng gia Pháp.

Trước khi được chuyển đổi thành nơi ở của hoàng gia, pháo đài Louvre cũng từng là nhà tù, kho vũ khí và thậm chí là kho bạc.

Một nơi ở của Hoàng gia


Pháo đài Louvre ban đầu được xây dựng ở phía bên phải của sông Seine, phía giàu có của thành phố nơi thương nhân và thương nhân làm việc, làm cho nó trở thành một địa điểm lý tưởng cho một nơi ở của hoàng gia. Trong khi vua Charles V ra lệnh biến pháo đài thành cung điện trong thế kỷ 14, thì cho đến khi vua Francis I trở về sau khi bị giam cầm ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 16, pháo đài Louvre đã bị phá hủy và xây dựng lại thành cung điện Louvre. Với mong muốn giành lại quyền kiểm soát thành phố Paris, Vua Francis I tuyên bố Louvre là nơi ở chính thức của hoàng gia, và ông đã sử dụng cung điện để lưu trữ bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật khổng lồ của mình.

Tất cả các vị vua Pháp kế tiếp được thêm vào cung điện và bộ sưu tập nghệ thuật của nó cho đến khi vua Louis XIV, Vua mặt trời, chính thức chuyển nơi ở của hoàng gia từ Louvre đến Versailles năm 1682.

Trong thời đại khai sáng, các công dân trung lưu của Pháp bắt đầu kêu gọi trưng bày công khai bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia, mặc dù đến năm 1789, khi bắt đầu Cách mạng Pháp đã khởi xướng việc chuyển đổi bảo tàng Louvre từ cung điện sang bảo tàng.

Bảo tàng quốc gia


Để đáp lại sự phản đối ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu Pháp để tiếp cận với bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia, Bảo tàng Louvre đã được khai trương vào năm 1793, mặc dù nó đã bị đóng cửa để cải tạo ngay sau đó. Bộ sưu tập của bảo tàng phát triển nhanh chóng là kết quả của sự cướp bóc của quân đội Napoléon trong cuộc chiến tranh Napoleon. Nhiều tác phẩm được lấy từ Ý và Ai Cập đã được trả lại sau khi Napoléon bị đánh bại tại Waterloo năm 1815, nhưng Bộ sưu tập Ai Cập cổ đại mở rộng tồn tại trong bảo tàng ngày nay là kết quả của sự cướp bóc này.

Trong suốt thế kỷ 19, Học viện Hoàng gia đã được chuyển đổi thành Học viện Quốc gia, chuyển giao quyền kiểm soát bảo tàng cho chính phủ được bầu cử dân chủ của Pháp. Chính trong thế kỷ này, hai cánh bổ sung đã được thêm vào cung điện, tạo cho nó cấu trúc vật lý mà nó thể hiện ngày nay.

Bảo tàng Louvre trong Thế chiến II


Vào mùa hè năm 1939, Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Pháp, Jacques Jaujard, đã giám sát một cuộc di tản bí mật của hơn 4.000 tác phẩm nghệ thuật từ Louvre, bao gồm cả “Mona Lisa”. Năm sau, Adolf Hitler xâm chiếm thành công Paris và đến tháng 6, thành phố đã đầu hàng trước sự kiểm soát của Đức Quốc xã.

Cuộc di tản mất vài năm và hầu hết các tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên được chuyển đến Château de Chambord ở Thung lũng sông và sau đó được chuyển từ tài sản sang di sản (estate to estate in order) để giữ cho các bộ sưu tập khỏi tay người Đức. Mặc dù một số nơi cất giấu của các bộ sưu tập đã được tiết lộ sau chiến tranh, Jacques Jaujard vẫn im lặng về hoạt động cho đến khi ông qua đời vào năm 1967.

Kim tự tháp Louvre và cải tạo vào những năm 1980


Đầu những năm 1980, cựu Tổng thống Pháp François Mitterrand đã đề xuất Grand Louvre, một dự án mở rộng và cải tạo của Bảo tàng Louvre để phù hợp hơn với việc tăng cường thăm viếng.

Công việc được giao cho kiến ​​trúc sư người Mỹ gốc Hoa Ieoh Ming Pei, người đã thiết kế kim tự tháp Louvre mang tính biểu tượng phục vụ như một lối vào chính của bảo tàng. Pei muốn tạo ra một lối vào phản chiếu bầu trời và làm cho các bức tường cung điện Louvre bên ngoài có thể nhìn thấy được, thậm chí từ dưới lòng đất. Kết quả cuối cùng, cạnh tranh vào năm 1989, là kim tự tháp bằng kính rộng 11.000 mét vuông với hai cầu thang xoắn ốc đưa du khách vào một mạng lưới rộng lớn các lối đi ngầm dẫn đến các cánh khác nhau của cung điện cũ.

Kim tự tháp bằng kính mang tính biểu tượng của Louvre, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M. Pei vào những năm 1980 trong một dự án cải tạo và mở rộng lớn.

Dự án cải tạo này cũng tiết lộ các bức tường pháo đài ban đầu chưa được khám phá trước đây, hiện được trưng bày như một phần của triển lãm cố định trong tầng hầm bảo tàng.

Louvre-Lens và Louvre Abu Dhabi


Vào năm 2012, Louvre-Lens đã mở tại miền bắc nước Pháp, bao gồm các bộ sưu tập được cho mượn từ Bảo tàng Louvre ở Paris với mục đích làm cho các bộ sưu tập nghệ thuật của Pháp dễ tiếp cận hơn trên khắp đất nước.

Louvre Abu Dhabi được khánh thành vào tháng 11 năm 2017, với các bộ sưu tập nghệ thuật xoay từ các bảo tàng trên khắp thế giới. Mặc dù bảo tàng Louvre ở Paris và Louvre Abu Dhabi không hợp tác trực tiếp, nhưng sau này họ cho thuê tên bảo tàng từ 30 năm trước và làm việc với chính phủ Pháp để khuyến khích đến thăm bảo tàng đầu tiên thuộc loại này ở Trung Đông.

Bộ sưu tập tại Bảo tàng Louvre


Vì Bảo tàng Louvre là nhà của chế độ quân chủ Pháp, nhiều tác phẩm hiện đang được trưng bày đã từng là một phần của bộ sưu tập cá nhân của các vị vua của Pháp. Bộ sưu tập đã được tăng cường bởi Napoleon, Louis XVIII và Charles X, mặc dù sau Đệ nhị Cộng hòa, bộ sưu tập được cung cấp chủ yếu bởi các đóng góp tư nhân. Dưới đây là những tác phẩm nổi tiếng nhất được trưng bày vĩnh viễn trong Bảo tàng Louvre.

Mona Lisa (1503, ước tính)


Một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, Mona Lisa, được vẽ bởi Leonardo da Vinci, đã được trưng bày tại Louvre từ năm 1797. Hơn sáu triệu người ghé thăm Louvre để xem Mona Lisa mỗi năm. Sự nổi tiếng này gần như hoàn toàn là kết quả của một vụ cướp xảy ra vào năm 1911, khi Mona Lisa được một người yêu nước Ý lấy từ Louvre, người tin rằng bức tranh nên được trưng bày ở Ý chứ không phải Pháp. Tên trộm đã bị bắt khi đang cố bán bức tranh cho Bảo tàng Uffizi ở Florence và Mona Lisa đã được đưa trở lại Paris vào đầu năm 1914.

Winged Victory of Samothrace (190 TCN)


Đại diện cho nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, Nike đã được tìm thấy trong hàng trăm mảnh khác nhau vào năm 1863 trên đảo Samothrace của Hy Lạp trước khi cô được đưa đến Bảo tàng Louvre. Cô được định vị là nhân vật duy nhất trên đỉnh cầu thang trong bảo tàng năm 1863, nơi cô vẫn ở đó kể từ đó. Công ty quần áo thể thao cùng tên đã sử dụng nữ thần chiến thắng làm nguồn cảm hứng cho thương hiệu và logo Nike được lấy từ hình dạng trên đỉnh của đôi cánh của cô.

Winged Victory of Samothrace

Venus de Milo (Thế kỷ 2 trước Công nguyên)


Được phát hiện vào năm 1820 trên đảo Milo của Hy Lạp, Venus de Milo đã được tặng cho vua Louis XVIII, người đã tặng nó cho bộ sưu tập Louvre. Vì cô khoả thân nên cô được cho là đại diện của nữ thần Hy Lạp Aphrodite, mặc dù danh tính của cô chưa bao giờ được chứng minh. Cô được định vị để xuất hiện như thể cô đang nhìn qua các mô tả khác của La Mã về Sao Kim xuất hiện trong cùng một hội trường tại Bảo tàng Louvre.

Nhân sư vĩ đại của Tanis - Great Sphinx of Tanis (2500 trước Công nguyên)


Kết quả của cuộc thám hiểm Napoléon đến Ai Cập, tượng Nhân sư đã được nhà Ai Cập học người Pháp Jean-Jacques Rifaud phát hiện vào năm 1825 tại thành phố Tanis đã mất và được Louvre mua lại vào năm sau. Nó được định vị chiến lược như một nhân vật duy nhất, chiếm ưu thế ở lối vào bộ sưu tập Bảo tàng Louvre của Ai Cập, giống như nó được đặt làm người bảo vệ ở lối vào của khu bảo tồn pharaoh Ai Cập.

Lễ đăng quang của Napoléon - The Coronation of Napoleon (1806)


Bức tranh khổng lồ này, được tạo ra bởi họa sĩ chính thức của Napoleon Jacques - Louis David, mô tả lễ đăng quang của Napoleon Bonaparte với tư cách là Hoàng đế của Pháp tại Nhà thờ Đức Bà năm 1804. Các kích thước hùng vĩ của bức tranh là có chủ ý, được thiết kế để khiến người quan sát cảm thấy có mặt trong buổi lễ. Nó được chuyển từ Cung điện Versailles đến Louvre năm 1889.

Chiếc bè của chiến thuyền Méduse (1818-1819)


Bức tranh sơn dầu này của Théodore Gericault mô tả vụ chìm tàu của Pháp trên tuyến đường để xâm chiếm Senegal. Bức tranh được nhiều người cho là gây tranh cãi vì nó mô tả bi kịch theo cách thực tế, đồ họa, đổ lỗi cho chế độ quân chủ Pháp mới được phục hồi cho vụ chìm tàu, và nó có một người đàn ông châu Phi, một cuộc biểu tình tinh tế chống lại chế độ nô lệ. Nó được Louvre mua lại sau cái chết của Gericault vào năm 1824.

Chiếc bè của chiến thuyền Méduse (1818-1819)

Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân - Liberty Leading the People (1830)


Được vẽ bởi Eugène Delacroix, tác phẩm này mô tả một người phụ nữ, một biểu tượng của Cách mạng Pháp được biết đến với cái tên Marianne, cầm cờ Pháp cách mạng ba màu mà sau này trở thành cờ chính thức của Pháp, trong khi đứng trên thi thể của những người đàn ông sa ngã. Delacroix đã tạo ra bức tranh để kỷ niệm Cách mạng tháng Bảy, lật đổ vua Charles X của Pháp. Nó được chính phủ Pháp mua vào năm 1831 nhưng đã trả lại cho các nghệ sĩ sau Cách mạng tháng Sáu năm 1832. Năm 1874, nó được Bảo tàng Louvre mua lại.

Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân - Liberty Leading the People (1830)

Michelangelo’s Slaves (1513-15)


Hai tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch, The Dying Slave và Rebellious Slave, là một phần của bộ sưu tập 40 mảnh được ủy thác để tô điểm cho lăng mộ của Giáo hoàng Julius II. Michelangelo đã hoàn thành một tác phẩm điêu khắc của Moses, tác phẩm duy nhất cư trú tại lăng mộ của Giáo hoàng Julius II, cũng như hai nô lệ - Dying Slave và Rebellious Slave, trước khi được gọi đi làm việc tại Nhà nguyện Sistine. Michelangelo không bao giờ hoàn thành dự án, và những nô lệ hoàn thành được giữ trong bộ sưu tập tư nhân cho đến khi họ được Louvre mua lại sau Cách mạng Pháp.

Cre: McKenzie Perkins - Thoughtco
Image: wikipedia

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Bảo tàng Louvre: Lịch sử và những kiệt tác quan trọng nhất
Bảo tàng Louvre: Lịch sử và những kiệt tác quan trọng nhất
Bảo tàng Louvre: Lịch sử và những kiệt tác quan trọng nhất, “Mona Lisa”, "Venus de Milo", và "Great Sphinx of Tanis", Michelangelo’s Slaves (1513-15), Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân - Liberty Leading the People (1830), Chiếc bè của chiến thuyền Méduse (1818-1819)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDoTbW4ez6rLltF-GMdfOQZETscDm8DK1RodBbmINwxHSYWBaJTNNtKDXi8EQ7A6wUTr1gIijJqf9sqRmUVeuxZ3X5HzkTKz_iVcvqWO2irR5XFNRZDR8TT6-P6qRjdorO5aiwBcVfCOQ/s1600/Hippolyte_Bellang%25C3%25A9_-_Un_jour_de_revue_sous_l%25E2%2580%2599Empire_-_1810.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDoTbW4ez6rLltF-GMdfOQZETscDm8DK1RodBbmINwxHSYWBaJTNNtKDXi8EQ7A6wUTr1gIijJqf9sqRmUVeuxZ3X5HzkTKz_iVcvqWO2irR5XFNRZDR8TT6-P6qRjdorO5aiwBcVfCOQ/s72-c/Hippolyte_Bellang%25C3%25A9_-_Un_jour_de_revue_sous_l%25E2%2580%2599Empire_-_1810.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/09/bao-tang-louvre-lich-su-va-nhung-kiet.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/09/bao-tang-louvre-lich-su-va-nhung-kiet.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content