Maya và Blender: Người mới nên dùng phần mềm nào?

Giữa Maya và Blender thì người mới nên học phần mềm nào?

Đây là một câu hỏi kinh điển dành cho dân mới vào nghề, Maya và Blender - nên chọn phần mềm nào? Nhìn chung thì có vẻ như Blender dễ hơn với người dùng, vì bản thân nó là phần mềm miễn phí, bạn có thể tải xuống ngay bây giờ ở trang web Blender, ngoài ra, còn có rất nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng miễn phí mà bạn có thể tìm thấy trên internet.

Nhưng ông bà ta đã nói rồi: "Tiền nào thì của nấy", thế Blender có thật sự là phần mềm tốt nhất dành cho người mới không?

Maya và Blender: Người mới nên dùng phần mềm nào?
Maya và Blender: Người mới nên dùng phần mềm nào?

Maya vs Blender

Khi bạn đạt tới trình độ chuyên môn nhất định, bạn sẽ trở thành "thánh" phần mềm đó. Lúc này, bạn có thể sẽ nhận ra rằng tất cả các phần mềm đều có những lệnh tương tự nhau. Họ chỉ cần gọi các công cụ chung chung này bằng cái tên khác nhau rồi ẩn nó dưới một thanh menu và giao diện khác nhau mà thôi.

Nhưng nếu bạn là một người mới vào nghề, bạn lại chẳng có một chút kinh nghiệm nào để thực hành cả! Vậy làm thế nào bạn có thể quyết định chọn phần mềm mà bạn sẽ sử dụng? Sự khác nhau giữa hai phần mềm này là gì?

Blender

Ưu điểm chính của Blender là nó hoàn toàn miễn phí và là phần mềm mã nguồn mở. Nó có hầu hết các tính năng chính mà người ta mong đợi từ một phần mềm 3D. Và nếu bạn nhìn quanh internet, bạn sẽ thấy rất nhiều nghệ sĩ đang làm việc rất tốt với Blender. Và bởi vì nó có vẻ như nhắm vào người mới bắt đầu, giao diện người dùng và quy trình làm việc có thể được xem là dễ học hơn (tôi thì không đồng tình lắm).

Maya

Maya là một phần mềm khổng lồ. Nó có thể làm bất cứ điều gì mà bạn muốn một phần mềm 3D có thể làm. Đây cũng chính là thứ khiến cho nó trở nên quyền lực, nhưng cũng chính là thứ khiến cho nó khó khăn hơn trong việc học tập. Nó vô cùng phức tạp bởi nó có hàng ngàn công cụ ẩn giấu trong các menu nhỏ, và các menu nhỏ này lại nằm trong các menu lớn hơn. Vì vậy, việc tìm kiếm các tool vô cùng khó khăn. Sau nhiều năm học Maya, tôi vẫn thường xuyên phải tìm và học lại các thủ thuật cơ bản của có. Và đây là nhược điểm duy nhất đối với những người mới bước chân vào học.

Phần mềm này đã từng phải mất hàng ngàn dollars để mua bản quyền. Tuy nhiên, giờ đây thì nó có bản miễn phí dành cho sinh viên. Và việc chứng minh là sinh viên rất dễ dàng dù bạn không phải là sinh viên đi chăng nữa. Vì thế, lợi ích duy nhất của Blender có thể khiến nó nhỉnh hơn Maya giờ đây đã không còn nữa.
Nếu bạn muốn trở thành chuyên nghiệp thì bạn bắt buộc chỉ có thể học Maya. Nhắc lại một lần nữa BẠN TUYỆT ĐỐI PHẢI HỌC MAYA (hoặc Max, hoặc Houdini, v.v.). Nhưng tại sao?

Khi bạn được nhận vào một công ty 3D, tức là bạn đang tham gia vào quá trình sản xuất một sản phẩm dựa trên một phần mềm 3D. Vì thế, bạn buộc phải biết sử dụng các công cụ mà họ đang dùng, và phần lớn là Maya. Vấn đề ở đây không phải là liệu phần mềm Blender có tốt hay không, vấn đề ở đây là bạn không thể kiếm được việc làm dù cho bạn thành thạo Blender đến đâu đi chăng nữa. Có thể trong tương lai, Blender sẽ trở nên phổ biến hay chiếm ưu thế nhiều hơn, nhưng đó là "có thể" hoặc là "trong tương lai", chứ ngay bây giờ thì rõ là không.

Thế nên, nếu bạn học phần mềm 3D để kiếm việc làm, thì Maya là lựa chọn đầu tiên của bạn.

Nếu như chỉ dựa vào sở thích thì sao?

Nếu như bạn học mà không nhắm đến mục đích kiếm việc làm thì bất cứ phần mềm nào cũng đều có thể sử dụng cả. Chỉ cần bạn thích là được. Đừng quá lo lắng bạn sẽ trở nên khác biệt khi dùng phần mềm này mà không dùng phần mềm kia, bởi một trong những lý do mà một phần mềm có thể tồn tại là có người vẫn sử dụng nó.

Author: James Taylor
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Maya và Blender: Người mới nên dùng phần mềm nào?
Maya và Blender: Người mới nên dùng phần mềm nào?
Giữa Maya và Blender thì người mới nên học phần mềm nào?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKfltzmvSy64A0pntr14jc6yRLQF6bTIJM1bMiuG9UgBAMyT2zeVuSe4FaiPUJ7lN3vMmTaUQ1Qsbyxzxav0_VCDHj0Q64dB1oNMsmteZphDvrxnHwuOXfXNtzclTrPQ-CX9EI2cBd/s1600/maya-vs-blender-splash.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKfltzmvSy64A0pntr14jc6yRLQF6bTIJM1bMiuG9UgBAMyT2zeVuSe4FaiPUJ7lN3vMmTaUQ1Qsbyxzxav0_VCDHj0Q64dB1oNMsmteZphDvrxnHwuOXfXNtzclTrPQ-CX9EI2cBd/s72-c/maya-vs-blender-splash.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/02/maya-va-blender-nguoi-moi-nen-dung-phan-mem-nao.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/02/maya-va-blender-nguoi-moi-nen-dung-phan-mem-nao.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content