Đôi lời về Animation - The Tools Phần 1

Việc tự học Animation là một điều hết sức khả thi. Phần đầu tiên của series gồm bốn phần là về các công cụ (tools) mà các bạn biết để có t...

Việc tự học Animation là một điều hết sức khả thi. Phần đầu tiên của series gồm bốn phần là về các công cụ (tools) mà các bạn biết để có thể tạo dấu ấn riêng cho bản thân trong một thế giới kỹ thuật số.

Phần 1: The Tools

Bởi vì tôi tự học là chính, nên có rất nhiều lúc tôi được mọi người hỏi rằng: "Tôi tự học bằng cách nào thế?" Với những người có khả năng chi trả cho những khóa học hay có trung tâm dạy gần đó thì dễ rồi. Nhưng với những người có lựa chọn hạn chế - cũng chính là tình huống mà tôi gặp phải khi chập chững vào nghề - thì đây là một vấn đề lớn, gần như là một vấn đề ngăn cản bạn đến với ước mơ của mình.

Vì thế, tôi đã tự tổng hợp các bài học từ nhiều nơi để tự dạy cho bản thân những nguyên tắc cơ bản. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét việc tìm kiếm các tools phù hợp để vừa học các kỹ năng vừa bắt đầu làm một bộ phim đầu tiên. (Bài viết trước của tôi về chủ đề này là học về timing cho animation.)

Trước khi chúng ta bắt đầu vào bài học thì có một lưu ý ngắn gọn về giá cả. Hầu hết các phần mềm có sẵn với giá educational (bản dành cho học sinh). Vấn đề đối với người làm phim hoạt hình tự học là họ không được liên kết với một tổ chức hoặc một công ty nào đó để có thể tận dụng các phần mềm với giá cả phải chăng. Kudos to Toon Boom đã cung cấp một gói có giá khiêm tốn cho những người nghiêm túc muốn thử sức mình với loại hình nghệ thuật này nhưng không muốn đầu tư mạnh vào giai đoạn này.


Có rất nhiều ứng dụng phần mềm 2D trên thị trường, từ các gói hoạt hình hoàn toàn chuyên dụng cho đến các phần mềm vẽ hình ảnh đơn giản nhất. Tôi chỉ thảo luận về một vài trong số chúng, nhưng tôi khuyên bạn ít nhất nên có một phần mềm cho phép thực hiện các chức năng onion skin hoặc light table để bạn có thể thấy các khung hình trước và / hoặc khung hình tiếp theo trong khi vẽ khung hình hiện tại. Phần mềm cũng sẽ cần phải có khả năng play back lại timeline (play movie) và có chức năng frame forward và frame back.

Trong bài đăng đầu tiên này, chúng ta sẽ đề cập đến một số thông tin cơ bản về phần mềm đồ họa 2D.

Thế giới đồ họa kỹ thuật số rơi vào hai dạng hình ảnh vector và bitmap (hoặc raster). 

Đồ họa vector sử dụng các tọa độ trong mặt phẳng 2 chiều để biểu diễn hình ảnh. Các tọa độ này sẽ góp phần tạo nên các path và các path này còn có thể có các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày,... Ảnh được tạo thành bằng kỹ thuật này được gọi là ảnh vector. Các định dạng ảnh vector phổ biến hiện nay bao gồm: SVG, EPS, PDF

Ảnh vector có thể kéo to nhỏ tùy ý mà không bị vỡ, các đường viền cũng không bị răng cưa. Dữ liệu có trong ảnh vector ít hơn ảnh bitmap, do đó ít tốn dung lượng lưu trữ hơn. Khi tạo và chỉnh sửa ảnh vector, có thể thực hiện các thao tác như: xoay, lật, kéo giãn, tô màu và tô màu chuyển sắc, dùng nhiều lớp hình ảnh, thay đổi độ trong suốt của hình; đồng thời cắt, nối, cắt phần giao nhau và thực hiện nhiều thao tác khác. Người ta có thể thay đổi hình dạng của ảnh bằng cách thêm, bớt, xoay, di chuyển các điểm mút. Tuy nhiên, dạng ảnh này cũng có mặt hạn chế là nhìn không thật, sự chuyển màu, sắc độ ít tinh tế hơn ảnh bitmap.

Ảnh đồ họa vector

Trong đồ họa máy tính, một ảnh đồ họa raster hay bitmap là một cấu trúc dữ liệu biểu diễn một lưới hình chữ nhật màu của các pixel(pel), có thể xem trực tiếp qua màn hình, giấy, hoặc các thiết bị hiển thị. Ảnh raster được lưu trong các tập tin ảnh bằng nhiều định dạng khác nhau (như gif, bmp, png,...). Ảnh bitmap, một single-bit raster, tương ứng với bit-for-bit với một hình ảnh hiển thị trên một màn hình, nói chung trong cùng một định dạng được sử dụng để lưu trữ trong bộ nhớ video của màn hình, hoặc có thể là một bitmap độc lập với thiết bị. Một hình ảnh raster là kỹ thuật được đặc trưng bởi chiều rộng và chiều cao của hình ảnh theo pixel và bằng số bit trên mỗi điểm ảnh (hoặc chiều sâu màu sắc, mà quyết định số lượng màu sắc nó có thể đại diện).

Ví dụ: nếu hình ảnh ở dạng RGB, nó sẽ được xác định bởi từng giá trị Đỏ, Xanh lam và Xanh lục. Nếu định nghĩa trong CMYK, sẽ có bốn giá trị trong định nghĩa, một giá trị cho mỗi màu lục lam, đỏ tươi, vàng và đen. CMYK được sử dụng trong sản xuất in ấn và RGB là tiêu chuẩn cho sản xuất trên màn hình, trực tuyến, phần lớn trong photography và sản xuất phim.

Hình ảnh màu 8 bit có tối đa 256 tùy chọn màu, 16 bit cung cấp hàng nghìn màu, hình ảnh màu 24 bit có hàng triệu và tạo ra hình ảnh với dải màu được coi là gần nhất với những gì mắt có thể nhìn thấy. Bảng màu 32 bit là TrueColor 24 bit với 8 bit dành riêng cho kênh alpha hoặc trong suốt.

Ảnh Raster

Những hình ảnh Raster hoặc bitmap này được thay đổi kích thước thông qua phép nội suy, nghĩa là dữ liệu giả được sử dụng để lấp đầy các khoảng trống giữa các giá trị pixel đã biết.

Ví dụ, giả sử rằng bạn đã có một vòng tròn bitmap có đường kính 3 inch. Khi bạn chia tỷ lệ đường kính lên tới 6 inch, cần gấp đôi số pixel để mô tả cùng một vòng tròn. Các giá trị màu sắc và vị trí của các pixel đó là gì? Phần mềm phát minh ra dữ liệu bằng cách nhìn vào các pixel gốc và đoán khoảng cách giữa các màu và vị trí.

Đó là lý do tại sao các bức ảnh, đó là bitmap, trông rất mờ khi chúng tôi phóng to chúng lên. Họ có đầy đủ dữ liệu giả (hoặc nội suy hoặc đoán).

Tóm lại thì, đồ họa vector sẽ không bị vỡ khi bạn phóng to còn đồ họa bitmap thì sẽ bị vỡ khi phóng to.

Trong phần tiếp theo của series này, chúng ta sẽ xem xét các phần mềm 2D rẻ tiền, nhỏ và nhanh, được thiết kế chủ yếu để xây dựng cốt truyện và có thể được sử dụng để tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của hoạt hình.


Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Đôi lời về Animation - The Tools Phần 1
Đôi lời về Animation - The Tools Phần 1
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwC6ShzSwZ6zHedH4tfRB-YD05UAxii6rnDbIUJHoXNB-zLFp66Blz_KsfEV5e_G-W_t9XVCkjW3ByIRRIfnLJgzz42mgD788OsW1UjEnZH-iwv8195i6uV6RVSoOZVD3AXsTxXs39B10/d/48842-teach-yourself-animation-2d-tools-part-1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjwC6ShzSwZ6zHedH4tfRB-YD05UAxii6rnDbIUJHoXNB-zLFp66Blz_KsfEV5e_G-W_t9XVCkjW3ByIRRIfnLJgzz42mgD788OsW1UjEnZH-iwv8195i6uV6RVSoOZVD3AXsTxXs39B10/s72-c-d/48842-teach-yourself-animation-2d-tools-part-1.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/04/doi-loi-ve-animation-tools-phan-1.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/04/doi-loi-ve-animation-tools-phan-1.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content