Mẹo vẽ hình khối và thể tích (1)

Gần đây, tôi đã bắt gặp được một số câu hỏi rất thú vị của một họa sĩ tên là Peter J. Casey trong một cuộc thảo luận trực tuyến về chủ đề ...

Gần đây, tôi đã bắt gặp được một số câu hỏi rất thú vị của một họa sĩ tên là Peter J. Casey trong một cuộc thảo luận trực tuyến về chủ đề "Làm thế nào để cải thiện khả năng cảm thụ nghệ thuật" trên diễn đàn về animation. Hôm nay, tôi sẽ nói về chủ đề này và xem xét sâu hơn về thực hành vẽ form (hình khối) và volume (thể tích).


Trong cuộc thảo luận, người ta đã bảo rằng bạn cần thực hành các nguyên tắc cơ bản (đương nhiên rồi). Mọi nghệ sĩ giỏi sẽ nói với bạn điều đó, nhưng Peter đã đưa ra một quan điểm riêng:

"Ok, hãy giải thích điều đó ở đây đi, bởi vì chưa có ai từng giải thích cho tôi cái gọi là 'nền tảng' cả. Chưa bao giờ.

Đây là những gì mà tôi tìm hiểu được từ cái gọi là 'nền tảng'

Thực hành vẽ hình khối và khối lượng (thể tích): Ok, tôi hiểu điều này, nghĩa là vẽ làm sao mà cho nó trông giống như xuất hiện trong một không gian 3D. Nhưng không ai giải thích cho tôi làm thế đếch nào để thực hiện nó. "Bản vẽ của bạn trong không có chiều sâu lắm, bạn cần phải thực hành và hiểu về hình khối". Ờ, rồi làm thế nào đây? Bây giờ thì bạn lấy ra một bản vẽ của người nào đó và so sánh với bản vẽ của tôi. Ồ, ghê chưa, ghê chưa, thằng rục xương nào đó vẽ còn đẹp hơn tôi này. Cảm ơn bạn đã nói điều mà ai cũng biết, nhưng điều đó vẫn không giải thích cho tôi những gì tôi giả sử phải chú ý khi tôi vẽ. Cái gọi là 'hình khối' mà bạn nói ý, cứ vòng vo mãi chả hiểu mẹ gì..."

Đầu tiên tôi muốn chỉ ra rằng Peter luôn đi trước tôi theo một cách rất quan trọng: Anh ấy hỏi tôi đã băn khoăn điều gì trong nhiều năm. Bài học quý giá ở đây là: HỎI khi bạn thắc mắc. Đó là thứ mà tôi hiếm khi làm vài năm trước, và ai biết được liệu tôi có thể phát triển ở mức độ khủng nào đó bây giờ nếu có. Thế nên là cứ hỏi nếu bạn thắc mắc.

Vì tôi đã từng có những thắc mắc tương tự, bây giờ Peter cũng đã có những thắc mắc tương tự, vì thế tôi nghĩ rằng về sau cũng sẽ có những người có thắc mắc tương tự. Đây là câu trả lời của riêng tôi. Nó có thể hơi lộn xộn bởi do chính tôi. Nó không phải là câu trả lời duy nhất, và nó có thể không đúng nhưng nó đã giúp tôi rất nhiều.

Hình khối và thể tích


Đây là một vấn đề thực sự rất khỏ để giải thích. Một ngày nọ, tôi chợt nhận ra, không thể nói chính xác bằng cách nào, chỉ là "chợt" hiểu được cái cách mà nó hoạt động. Nhưng tôi nghĩ sẽ có những thứ có thể dẫn bạn đi đến việc ngộ ra chân lý của khái niệm đó.

Lời khuyên duy nhất tôi có thể đưa ra là nên dừng lại việc vẽ mấy thứ linh tinh khác. Thay vào đó là tự khắc họa lại những hình ảnh do chính bạn tưởng tượng ra. Nghe có vẻ lạ, nhưng nó là một sự thay đổi quan trọng về tinh thần. Nhìn vào tác phẩm nổi tiếng này của Glen Keane:


Nhìn thấy dòng chữ ở phía dưới cùng không? Dòng chữ “feel the form of the cheek when you draw it” (cảm nhận được hình dạng của hàm khi bạn vẽ ra). Hình ảnh và câu nói đó có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Bạn sẽ không thể hiểu được trong một ngày một đêm, nhưng nếu bạn quan sát nó hàng ngày, một hôm nào đó, bạn sẽ nhận ra được thành quả của mình. Tự nhiên bạn không thể phác thảo ra mọi thứ. Bạn có thể CẢM NHẬN được sự tròn trịa của má, chạm qua bàn tay, xuống bút chì và xung quanh tờ giấy. Và thành thật mà nói thì bạn cần phải thực hành thường xuyên, và phải cố gắng cảm nhận điều đó. Và để đến được thành quả đó thì là cả một quá trình.


Bài hướng dẫn trên là về hình khối và thể tích của bao bột. Khi bạn có thể biết cách vẽ một bao bột căng ra hay bị xẹp xuống trông như thế nào thì bạn đã thành công rồi. Hãy thực hành vẽ những bao bột như thế này hoặc những vật mẫu khác, bạn sẽ nắm được các quy tắc mà không cần phải nói rõ ra hay mang chỉ mang tính lý thuyết suông.

Dưới đây là một bài đăng của Joshua Taback. Anh ấy thật tốt bụng khi dùng cả một bài đăng trên blog để trả lời một trong những bình luận của tôi. Có một điều mà anh ấy đã nói với tôi rằng tôi có thể đã đọc qua nhưng lại không chú ý đến:

"Về phần thực hành, không thể nói bao nhiêu là đủ. Nhưng theo tôi, cách tốt nhất để cải thiện bản vẽ của bạn là vẽ tác phẩm hoạt hình theo cách truyền thống. Nghĩa là không dùng các phần mềm như Flash, Maya hoặc các phần mềm CGI tương đương khác. Hoạt hình truyền thống sẽ khiến bạn phải tư duy theo cái cách là bạn sẽ phải vẽ các khung hình chuyển động bằng tay. Nó sẽ cho bạn thấy những điều khác biệt mà bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến. Bạn sẽ tìm thấy những thứ bạn không bao giờ tìm thấy. Hoạt hình truyền thống chắc chắn sẽ giúp bất kỳ ai cải thiện được kỹ năng vẽ của mình."

Tôi quá ngu ngốc khi đã bỏ qua điều này trong vài tuần (ơn trời là chỉ vài tuần chứ không phải vài năm). Sau đó, cuối cùng tôi cũng đã nhận được lời khuyên và bắt đầu thực hành bằng cách vẽ hoạt hình. Với giấy và bút chì. Và ơn trời là nó vô cùng có ích. Đột nhiên bạn nhận ra những thứ bạn chưa từng nghĩ đến trước đây. Đó là việc hình khối sẽ có thời gian "lấy đà". Dưới đây là một anh chàng bắt đầu nhảy, và trong tư thế nhảy sẽ có những bước lấy đà.


Lần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về cái gọi là pose này nhé! Đã có phần pose này rồi, bạn hãy đọc bài Mẹo vẽ hình khối và thể tích (2) - Posing này nha!

Cre: J.K.Riki
Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Mẹo vẽ hình khối và thể tích (1)
Mẹo vẽ hình khối và thể tích (1)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgQqt3ZYJTvA_JcNEol6uIlNXYArYdHDFIEuZrjyuCd_Ghory-kRmdTNatbI0n-6iCN-YHMZ5cY6grc-LkEVg5KfFkaQa1A5UL_gU8htzb8kJXCa2EjtvXSTK7jUshql19VcsE7-QWCXrA/s1600/form_banner.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgQqt3ZYJTvA_JcNEol6uIlNXYArYdHDFIEuZrjyuCd_Ghory-kRmdTNatbI0n-6iCN-YHMZ5cY6grc-LkEVg5KfFkaQa1A5UL_gU8htzb8kJXCa2EjtvXSTK7jUshql19VcsE7-QWCXrA/s72-c/form_banner.png
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/09/meo-ve-hinh-khoi-va-tich.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2019/09/meo-ve-hinh-khoi-va-tich.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content