Muốn làm hoạt hình truyền thống phải bắt đầu từ đâu - Phần I

Muốn làm hoạt hình truyền thống phải bắt đầu từ đâu

Khi tôi bắt đầu cuộc chơi với hoạt hình truyền thống, tôi cay đắng phát hiện ra một điều rằng, không hề có một bài viết nào nói về cách khởi đầu, không ai nói cho tôi về những gì tôi cần có, và cũng chẳng ai cho tôi biết về những điều sẽ xảy ra trong quá trình học. Vì vậy, hôm nay, với bài viết này, tôi xin được đóng góp kiến thức của mình về hoạt hình truyền thống, hy vọng nó cỏ thể lấp đầy được khoảng trống lỗ hổng của kiến thức mà các bạn đang bắt đầu.


Đầu tiên, có rất nhiều gifs animation trong bài này. Xin lưu ý rằng một số gifs có thể mất vài giây để tải.

Thứ hai, đây là một bài viết siêu dài, vì thế, tôi sẽ chia chúng trước mắt thành ba phần, nếu có thêm kiến thức thì sẽ bổ sung bằng các phần tiếp theo. Phần I bao gồm sáu chủ đề đầu tiên, được liệt kê dưới đây:
  1. Diving in: Đi vào kiến thức - Cách tôi bắt đầu
  2. 100 Days of Super Short: Tại sao tôi lại bắt đầu
  3. Output: Những object mà tôi đã tạo
  4. The tools: Những tác phẩm mà tôi tạo ra nhờ chúng
  5. Rough Animator: Tập trung vào animation căn bản và các ứng dụng
  6. Recording, editing, và sourcing sound: Ghi âm, chỉnh sửa và tìm nguồn cung cấp âm thanh. Nơi tôi có được âm thanh miễn phí bản quyền và cách tôi tích hợp chúng vào hình ảnh động
Trong phần II, tôi sẽ nói về:
  1. Process và format: Work flow cơ bản, resolution, fps,...
  2. Faves: Object Animation mà tôi thích nhất trong 100 Days
  3. Cảm hứng: Nơi tôi tìm ra ý tưởng và cách tìm ra chúng
  4. Ứng dụng & phong cách: Những ví dụ về animation từ thiên nhiên hoang dã
  5. Những gì tôi học được: Ghi chú chung và kỹ thuật
  6. Next up: Điều tiếp theo mà tôi sẽ làm từ những gì mình đã học được
Giờ chúng ta sẽ đi vào phần I nhé!

1. Diving in

Từ ngày 3 tháng 4 đến ngày 13 tháng 7 năm 2018, tôi đã tham gia vào dự án 100 ngày thứ năm hàng năm (the fifth annual 100 day project) bằng cách thực hiện #100DaysofSuperShort. Tôi muốn ghi lại quá trình này cho bản thân mình cũng như cho những ai tò mò về việc khám phá về hoạt hình truyền thống. Dự án 100 ngày là một dự án nghệ thuật toàn cầu miễn phí mà bất cứ ai cũng có thể tham gia. Bạn chọn một cái gì đó để thực hiện nó trong suốt 100 ngày, thông báo nó trên Instagram với các thẻ tags thích hợp, sau đó bạn sẽ tiếp tục đăng chúng hàng ngày cho đến khi kết thúc hành trình 100 ngày.

Đây là một hoạt động vô cùng thú vị để các bạn có thể tham gia cùng với nhiều người, đặc biệt là những người họa sĩ cùng ngành. Tham gia những sự kiện như thế này bạn có thể sẽ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng để hoàn thành mục tiêu của mình. Lần cuối mà tôi tham gia những hoạt động như thế này là khoảng vài năm trước cùng với #100DaysofStorylines (bạn có thể xem qua chúng theo thứ tự thời gian trên Storylines.rocks). Với hashtag này, mỗi ngày bạn sẽ dùng một đến hai nét vẽ để kể một câu chuyện,100 ngày kể chuyện ca ngợi sự sáng tạo của dòng ý thức, sự tối giản và sức mạnh của sự gợi ý.

2. 100 Days of Super Short

Năm 2016 tôi đã tận dụng dự án để thoát khỏi tình trạng sự sáng tạo bị tê liệt. Năm nay, tôi đã coi nó như một cơ hội để học hỏi một cái gì đó mới.


Tôi muốn làm animation cho một dự án lớn hơn, nhưng lại bị ngáng đường bởi tôi không biết phải bắt đầu từ đâu cả. Dự án 100 ngày cho tôi một cái cớ để làm điều đó. Tôi sẽ học những cái cơ bản của hoạt hình truyền thống và rèn luyện cũng như phát triển kỹ năng của bản thân trong cuộc hành trình này.

Tôi hầu như không biết chút gì về "cel animation", một hình thức nghệ thuật truyền thống trong đó mỗi khung hình được vẽ bằng tay. "Cel" là viết tắt của từ "celluloid", là một tấm giấy bóng trong suốt dùng để vẽ hay tô màu các đối tượng trong quy trình sản xuất hoạt hình vẽ tay truyền thống. Chất celluloid thực sự (gồm cellulose nitrat (xenlulôzơ nitrat) và long não) được sử dụng vào thời kỳ nửa đầu thế kỷ 20, nhưng do tính dễ cháy và không ổn định trong nhiều điều kiện khác nhau nên hầu như nó đã được thay thế hoàn toàn bởi cellulose axetat (xenlulôzơ axetat). Với sự xuất hiện của công nghệ sản xuất hoạt hình có sự giúp đỡ của máy tính, hầu hết các bộ phim lớn về sau này không còn sử dụng cel nữa. Hãng Disney ngừng sử dụng cel vào năm 1990 khi Hệ thống sản xuất phim hoạt hình trên máy tính (CAPS) thay thế công đoạn này trong quá trình sản xuất phim hoạt hình. Tôi muốn mô phỏng loại kỹ thuật số này.


Tôi đã lo lắng khá nhiều trong thời gian đầu. Tôi luôn tự hỏi rằng liệu bản thân có đang đi đúng đường hay không, hay là đang từ đặt bản thân mình vào ngõ cụt. Animation hiển nhiên là đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết và dành một lượng thời gian phi thường để sản xuất. Làm thế nào mà tôi, một người hoàn toàn ngu ngơ chân ướt chân ráo có thể tạo ra một sản phẩm mỗi ngày, trong khi hầu hết thời gian tôi còn phải đi làm nữa cơ mà.

Tôi quyết định tham gia vào đó mà không cần phải lăn tăn quá nhiều. Tự hứa với lòng mình rằng bản thân sẽ biến nó trở nên đơn giản hơn và đặt ra các ranh giới để khiến nó có thể dễ dàng điều chỉnh.
Sau tất cả, mục tiêu chính mà tôi nhắm tới là học hỏi, không phải là sự hoàn hảo.

3. Output

Vào thứ Sáu ngày 13 tháng 7, tôi đã tạo ra khoảng 100 animations.


Trong số 100 animations mà tôi đã vẽ, thì có 5 composed là tự sáng tạo:


18 composed dựa trên Ithaca, một cốt truyện tôi đã tạo ra cách đây nhiều năm:


Khoảng 30 cái có âm thanh:


4 cái có chủ đề chính trị:


4 cái dựa trên chu kỳ đi bộ walk cycles:


1 cái về môi:

4. The tools - Công cụ

Tôi đã vẽ và animated trên iPad Pro bằng Apple Pencil, sử dụng ứng dụng có tên Rough Animator. Sở dĩ tôi chọn nó vì tôi không có pen display, tôi thích dùng bút chì để vẽ hơn và tính di động chỉ đơn giản là kèm theo.

Tôi dùng Audacity và Premiere Pro khi cần để chỉnh sửa âm thanh và final compositing.

Tôi muốn có một ứng dụng All-in-one cho việc vẽ và animation chỉ cần Ipad có tốc độ lĩnh hội (gentle learning curve) tốt. Thật không may, tôi không thể tìm thấy bất kỳ tiền lệ nào để giúp tôi bắt đầu. Việc tìm ra những công cụ để có thể sử dụng và đặt nó vào một quy trình cơ bản chuẩn đúng vị trí có lẽ sẽ là phần khó nhằn nhất. Tôi hy vọng những bài viết như thế này có thể giúp giảm bớt được phần nào đó.

Trong khoảng thời gian đó, tôi đã thử nghiệm nhiều ứng dụng iPad khác nhau được đề cập trong các bài viết trực tuyến:
  1. Animatic
  2. Animation Desk
  3. Animation Creator HD
  4. Procreate + After Effects
  5. Thậm chí là cả Photoshop.
Tôi đã bắt đầu với Animatic ngay từ đầu bởi vì nó cảm thấy phù hợp nhất với đặc điểm của dự án: "animatic" trong từ chuyên ngành nghĩa là "animation storyboard" hoặc là "preliminary version of a movie" (tóm tắt sơ lược của một bộ phim). Về cơ bản thì nó là một loạt các bản phác thảo các phân cảnh chính, để chọn lọc cho sau này.


Animatic có bản miễn phí để dùng thử và tốn khoảng $2,99 để mua, bare-bones, và rất tốt để dành cho những người mới hoặc chỉ đơn giản là để tìm hiểu về nó.

Nó cho phép bạn add, edit, browse, và reorder frames (thêm, chỉnh sửa, duyệt và sắp xếp các frames). A small set of crude brushes with invariable stroke widths; a minimal color palette per brush type; the ability to repeat frames; and basic onion-skinning (khả năng tham chiếu các frames liền kề từ cái hiện tại).


Nó cho phép bạn tăng tới 24 fps (khung hình/giây), but seems to render highly compressed output at variable, versus constant, frame rate (more on this later).


Tôi đã đồng hành cùng nó trong phân nữa những ngày tham gia 100days, nhưng cuối cùng nó vẫn lộ ra một chút giới hạn ngay cả với những bài tập 100days đơn giản.

Trước hết là khả năng palm-rejection (tính năng Chống tỳ tay), khả năng chống tỳ tay của nó không tốt lắm, cho nên tôi đã phải mua một chiếc găng tay họa sĩ (đây là những sản phẩm tuyệt vời cho bàn tay nhỏ!).

Tôi lại gặp những vấn đề lớn hơn khi tạo những dự án có thời gian lâu hơn. Animatic crash liên tục khi tôi đang vẽ Birdie dù chỉ mới vượt qua khoảng mốc 50 frame. Tôi cần sự giúp đỡ từ những người ở Inkboard để bắt đầu lại. Mọi người ở đó đều rất nhiệt tình, họ thậm chí còn cho phép tôi truy cập vào các bản dựng beta, ngoài ra còn hỗ trợ tôi fix từng lỗi nhỏ. Kết quả là họ đã sửa được vấn đề nói trên và tôi tin rằng họ vẫn đang từng ngày phát triển hàng loạt các cải tiến mà tôi mong sẽ nhìn thấy trong tương lai gần.

Tuy nhiên thì ở thời điểm đó vẫn khiến tôi khá bực bội và khiến cho lịch trình của tôi biến thành mớ bòng bong. Hôm đó, tôi đã chia sẻ lại animation này để thay thế:


Tôi đã bắt đầu nhận ra rằng Animatic không phải là công cụ phù hợp cho dự án này. Nó không phù hợp cho việc animating bất cứ thứ gì ngoài những project ngắn nhất và đơn giản nhất, cũng như không được lập trình thành một kho lưu trữ lớn. Việc phù hợp nhất nó có thể làm là phác thảo ra những ý tưởng nhanh, dùng một lần, sau đó chuyển sang Creative Cloud để hoàn thiện.

Vì vậy, tôi đã chuyển sang Rough Animator mà tôi tình cờ phát hiện ra thông qua một nghệ sĩ khác trên Instagram và hoàn thành dự án với app này (cho khoảng 60% tác phẩm cuối cùng).

5. Rough Animator

Rough Animator là một ứng dụng có vẻ phổ biến với một số ưu điểm nhưng dường như không có nhiều press cho lắm. Nó khá ổn so với mức giá $4.99 của mình. Các tính năng được mô tả gồm.
Features:
- Timeline with unlimited layers and easily adjustable exposure length of individual drawings, for pose-to-pose or straight-ahead animating
- Onion skinning
- Preview playback
- Scrub along timeline
- Import audio for lip syncing
- Import video for rotoscoping animation
- Custom brushes
- Supports Samsung S-Pen and other pressure sensitive Android devices
- Supports Apple Pencil, Logitech Crayon, Adonit & Wacom styluses for iPad
- Control framerate and resolution
- Export animation to Quicktime video, GIF, or image sequence
- RoughAnimator projects can be imported to Adobe Flash/Animate, After Effects, and Toon Boom Harmony

6. Ghi âm, chỉnh sửa, tìm nguồn cung ứng âm thanh

Để ghi và chỉnh sửa âm thanh, tôi đã sử dụng một công cụ nguồn mở có tên Audacity trên Macbook Pro của tôi.

Giống như Rough Animator, giao diện có vẻ như không được ưa nhìn cho lắm, nhưng nó miễn phí và có thể làm những việc như thay đổi nhịp độ của clip mà không thay đổi cao độ (Premiere Pro cũng có thể làm điều này nhưng tôi thích chỉnh sửa âm thanh riêng biệt trước khi kết hợp). Khi được sử dụng cùng với SoundFlower, Audacity cũng cho phép bạn định tuyến lại các đầu vào âm thanh để bạn có thể ghi các clip chất lượng cao trực tiếp từ âm thanh phát trên máy của mình.


Để tìm nguồn cung cấp âm thanh, FreeSound.org và library của Kevin MacLeod rất hữu ích trong việc tìm kiếm các clip âm thanh và foleys miễn phí bản quyền (biệt ngữ trong ngành  dành cho “sound effects”).

Nếu tôi cần xâu chuỗi các clip lại với nhau, thêm âm thanh, key out color hoặc chọn một starting frame khác cho Instagram, Premiere Pro đã giúp tôi kết hợp tất cả lại với nhau.


Như đã nói ở trên thì trong phần II, tôi sẽ nói về:
  1. Process và format: Work flow cơ bản, resolution, fps,...
  2. Faves: Object Animation mà tôi thích nhất trong 100 Days
  3. Cảm hứng: Nơi tôi tìm ra ý tưởng và cách tìm ra chúng
  4. Ứng dụng & phong cách: Những ví dụ về animation từ thiên nhiên hoang dã
  5. Những gì tôi học được: Ghi chú chung và kỹ thuật
  6. Next up: Điều tiếp theo mà tôi sẽ làm từ những gì mình đã học được
Cám ơn các bạn đã theo dõi!

Mời các bạn xem phần tiếp theo tại đây:

COMMENTS

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Muốn làm hoạt hình truyền thống phải bắt đầu từ đâu - Phần I
Muốn làm hoạt hình truyền thống phải bắt đầu từ đâu - Phần I
Muốn làm hoạt hình truyền thống phải bắt đầu từ đâu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgjq3_vuFAMnMltqViiSRWYoA5XhqUNQdR1RsBReIoQ55LYtF4rm_qkGJLzxTu_fB-YxQ991ENEfxOAJvBZywHFDOwN4-QrbB-MpROX9dW-3OccKreNHENpPWmZZwO_JKzlsdLb3GlX/s1600/1_6I0KP1I8MgRW8TLQt5-DZw.gif
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgjq3_vuFAMnMltqViiSRWYoA5XhqUNQdR1RsBReIoQ55LYtF4rm_qkGJLzxTu_fB-YxQ991ENEfxOAJvBZywHFDOwN4-QrbB-MpROX9dW-3OccKreNHENpPWmZZwO_JKzlsdLb3GlX/s72-c/1_6I0KP1I8MgRW8TLQt5-DZw.gif
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2020/02/muon-lam-hoat-hinh-truyen-thong-phai.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2020/02/muon-lam-hoat-hinh-truyen-thong-phai.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content