Nguyên tắc cơ bản của Hoạt hình - Phần 7

Phần 7: Cách vẽ trẻ em

Phần 7: Cách vẽ trẻ em

Là một họa sĩ truyện tranh và một người cha thời gian gần đây (của một công chúa sáu tháng tuổi đáng yêu), vẽ trẻ sơ sinh và trẻ em mang một ý nghĩa mới đối với tôi.

Sự khác biệt giữa việc vẽ một người lớn và vẽ một đứa trẻ con, trẻ sơ sinh hay một thiếu niên thì nó có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ giải phẫu của chúng. Nhưng theo phong cách hoạt hình, nó không đơn giản là định nghĩa nhân vật của bạn theo độ tuổi nào. Có một số hành vi và cách cư xử cụ thể trong giai đoạn này của cuộc đời cho phép nhân vật của bạn có sức hấp dẫn lớn hơn trong mối quan hệ với công chúng.

Hôm nay tôi sẽ giải thích những bí mật này là gì để bạn có thể dễ dàng vẽ ra đứa bé xinh đẹp đó (hay đứa trẻ bướng bỉnh đó!).

Điều quan trọng cần biết là kích thước một người trưởng thành (trên 18 tuổi) được đo khoảng tám lần phần đầu. Hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây:

Kích thước một người trưởng thành
Kích thước một người trưởng thành

Từ các tỷ lệ này, chúng ta biết chính xác vị trí của cánh tay hoặc vị trí của chân và những bộ phận khác. Khi bạn tạo ra những bức vẽ theo phong cách hoạt hình, nghĩa là có tính cường điệu và mãnh liệt, thì áp dụng những tỷ lệ như vậy nó rất là bất bình thường, phải không?

Kích thước một người trưởng thành
Kích thước một người trưởng thành

Tính toán như vậy khá là phức tạp trong phim hoạt hình! Mẹo ban đầu của tôi là bạn cố gắng vẽ nét mờ nhạt, nhẹ tay và vẽ thêm các đặc trưng cần thiết theo nhu cầu của nhân vật. Vì vậy, trước hết, tôi muốn khuyến khích bạn thực hành các kỹ năng phác họa của mình càng nhiều càng tốt, chỉ có như vậy bạn mới không cần phải vẽ đi vẽ lại một loạt nhân vật mẫu trên giấy mỗi khi bạn phác thảo một nhân vật hoạt hình mới (bởi vì thực ra mà nói thì đó là một nhiệm vụ cực kỳ nhàm chán!).

Như đã nói, tỷ lệ vẫn là một thứ cực kỳ quan trọng mà bạn cần biết (ngay cả khi nó chỉ có thể áp dụng trong thế giới của riêng bạn). Hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây:

So sánh tỷ lệ giữa các lứa tuổi chính: Đứa trẻ nhỏ; thiếu niên và người lớn.
So sánh tỷ lệ giữa các lứa tuổi chính: Đứa trẻ nhỏ; thiếu niên và người lớn.

Như bạn có thể thấy, thật dễ dàng để xác định tuổi gần đúng của mỗi nhân vật bằng cách sử dụng kỹ thuật để đo tỷ lệ của nó. Lưu ý rằng, bạn càng già đi, đầu của bạn vẫn giữ nguyên kích thước, nhưng chân bạn phát triển, ngực của bạn trở nên rộng hơn và cổ của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Trong phim hoạt hình, trẻ nhỏ có thể có đầu to hơn cả người lớn. Vai có kích thước gần giống với chiều rộng của đầu và chân có kích thước tương đương với cánh tay.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các đặc trưng cần thiết để vẽ trẻ em hoạt hình với các quy tắc tôi đã học trên con đường sự nghiệp của mình ( và nó hoạt động khá tốt!)

Khái niệm cơ bản về trẻ em

Đầu tròn và cằm nhỏ

Một trong những kỹ thuật quan trọng nhất tôi học được khi thiết kế đầu của một đứa trẻ là nó phải to và ít rõ nét. Điều này có nghĩa là xương của khuôn mặt ít rõ ràng hơn so với phần đầu của người lớn. Nhìn hình ảnh dưới đây:

Khái niệm cơ bản về trẻ em

Một điều khác liên quan đến cằm mà bạn nên chú ý là: Phần cằm trẻ em nhô ra ít hơn nhiều so với người lớn và thường gần như vô hình. Điều này là do trẻ em có hàm nhỏ hơn tự nhiên so với người lớn và liên quan đến kích thước hộp sọ. Kỹ thuật này cho phép khuôn mặt trông mịn màng hơn và má nhô ra nhiều hơn. (Má tròn trĩnh đó)

Trán lớn, RẤT LỚN!

Nếu bạn tìm kiếm trên Internet bất kỳ hình ảnh X quang nào về đầu của một đứa trẻ, điều sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn là cái đầu của chúng to như thế nào so với hàm! Lưu ý bên dưới rằng trán nên được chiếu thẳng hơn trán người lớn. Chúng ta hãy xem hình ảnh dưới đây trong góc nhìn nghiêng:

Khái niệm cơ bản về trẻ em

Khi trẻ có trán rộng hơn, mắt của chúng cũng phải được đặt bên dưới đường tỷ lệ được sử dụng để xác định chiều cao của mắt người lớn:

Khái niệm cơ bản về trẻ em

Nói về đôi mắt ...

Thực hành nhiều về phần khoảng cách giữa hai mắt! Điều này vẫn rõ ràng nhất ở trẻ sơ sinh (xem thêm ở dưới) nhưng trong bản vẽ hoạt hình, trẻ em ở mọi lứa tuổi có xu hướng có những khoảng trống giữa hai mắt. Đây không phải là một quy tắc bắt buộc hay gì, nhưng nếu bạn sử dụng thành thạo mẹo này thì sẽ dễ dàng thành thạo hơn.

Hãy nhớ rằng những khái niệm này có thể thay đổi tùy theo phong cách vẽ, văn hóa của bạn,... Đây chỉ là một trong những mẹo hữu ích nếu như bạn còn đang bở ngỡ và tìm một hướng dẫn giúp bạn có thể thiết kế một nhân vật mà người ta chỉ cần nhìn là nhận diện ngay được.

Tai lớn và Mũi nhỏ

Người già có đôi tai to và chiếc mũi khổng lồ thường khá là phổ biến. Trong phim hoạt hình, những đặc điểm này được nhấn nhẹ để tạo ra sự biến dạng của thực tế và cung cấp sự quan tâm trực quan hơn về nhân vật. Tuy nhiên, một đặc điểm chung ở trẻ em là chúng có đôi tai to cũng hướng về phía trước, nhưng lại có mũi nhỏ. Việc sử dụng các kỹ thuật này gần như là một sự nhất trí giữa các họa sĩ hoạt hình.

Khái niệm cơ bản về trẻ em

Đây chỉ là những mẹo mang tính nghệ thuật để tận dụng quá trình phát triển tự nhiên của cơ thể trẻ em: Chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển và một số đứa có sự phát triển với các kích cỡ khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau. Khi chúng trở thành thanh thiếu niên cho đến khi đến tuổi trưởng thành, phần lớn trong số chúng vẫn có vẻ xấu hổ. Hãy tìm cách tận dụng những đặc trưng có ích cho nhân vật của mình.

Tóc dày

Một kỹ thuật khác được sử dụng rộng rãi trong vẽ hoạt hình là thực hành với kích thước của tóc. Một lần nữa, có một sự gần như nhất trí giữa các nghệ sĩ là vẽ những đứa trẻ có mái tóc dày, thường có nhiều chuyển động đặc biệt và tạo ra sức sống riêng của chính mái tóc.


Tới tuổi trung niên, đàn ông thường bị rụng tóc. Nhưng khi còn trẻ, mái tóc thường dày dặn hơn, và đôi khi là những ái tóc phá cách.

Tóc là một chủ đề rộng rãi. Chúng có thể thay đổi theo các đặc trưng về chủng tộc, văn hóa và phong cách. Một số nghệ sĩ thích vẽ những nét chi tiết để thể hiện mái tóc của nhân vật trong khi những người khác chỉ vẽ những đường viền chính xung quanh đầu. Đó là sự lựa chọn của bạn, dù là theo phong cách nào đi chăng nữa.

Cơ thể và em bé nói chung

Như đã nói trong các hướng dẫn trước đây của tôi, tỷ lệ cơ thể hoạt hình tuân theo một quy ước được gọi là cơ thể hình quả lê (hoặc cơ thể hình hạt đậu, nếu bạn thích). Các nhân vật của bạn có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng nghệ thuật của bạn khi kết hợp các đặc điểm này với các hình tròn.

Cơ thể và em bé nói chung

Như đã đề cập trước đó, tỷ lệ cơ thể con người thay đổi mạnh mẽ từ khi sinh ra đến khi trưởng thành. Những em bé nhỏ - đặc biệt là trẻ sơ sinh - khá kỳ lạ: chúng không có cổ, đầu rất to, không có răng, cánh tay và chân của chúng trên thực tế có cùng kích thước.

Em bé chỉ có một chiếc răng
Em bé chỉ có một chiếc răng (hoặc không có) giúp tạo sự đồng nhất với người xem.

Lưu ý rằng sự mong manh và ngây thơ là tâm điểm của những đứa trẻ ở tuổi này. Trẻ bò thì có nghĩa chúng không biết cách đứng dậy, không ăn một mình và không tự đi vệ sinh. Về cơ bản thì chúng phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn. Tuy nhiên, khi làm việc với phim hoạt hình, không có gì ngăn cản chúng ta phóng đại biểu cảm và tạo ra sự biến dạng của thực tế:

Em bé hư ... Em đang lên kế hoạch gì đấy?!

Em bé có nhiều nếp nhăn, đơn giản vì chúng có nhiều da để che xương hơn người lớn. Điều này làm cho chúng có vẻ mũm mĩm và dễ thương (hơi nhăn một chút). Khi vẽ em bé, hãy cố gắng phác thảo với các đường tròn thay vì các đường thẳng:


Trong khi những đứa trẻ có đôi mắt rất nhỏ và nhắm lại ngoài đời thực, thì trong phim hoạt hình chúng lại rất to và có nhiều biểu cảm, để tạo ra sự hài hòa tốt hơn với cái đầu lớn. Kỹ thuật này có thể giúp bạn vượt qua ranh giới khi cố gắng tạo một nhân vật dễ thương và đáng yêu, vì vậy nó là vấn đề thuộc về phong cách và sở thích hơn là một quy tắc.


Bạn càng đầu tư vào các hình thức khác nhau để tạo cá tính cho các nhân vật của mình, tác phẩm của bạn càng trở nên hiệu quả và đa dạng hơn. Vì vậy, luôn tìm cách tạo ra sự khác biệt tinh tế giữa các nhân vật, ngay cả khi họ có cùng độ tuổi.

Quần áo, hành vi và tính cách

Quần áo không chỉ là một vật dụng không thể thiếu cho nhân vật của bạn mà còn giúp nhấn mạnh những đặc điểm khác nhau giữa các giới tính. Đảm bảo rằng quần áo của nhân vật của bạn cũng phù hợp với tính cách của họ:

Các bé trai thường đi giày lớn trong khi các bé gái có bàn chân nhỏ.

Nhìn xa hơn

Không giống như người lớn, trẻ em và đặc biệt là thanh thiếu niên vẫn đang trong giai đoạn chứng tỏ bản thân. Chúng đang cố gắng tìm vị trí của mình trên thế giới, muốn kiểm tra xem xhúng có được quan tâm nhiều không (dù ở trường hay trong nhà), chúng muốn được chấp nhận trong các nhóm xã hội (dù là trong thế giới thực hay ảo) và về cơ bản chúng bị chia rẽ ở lằn răn giữa: hướng ngoại, hướng nội và nổi loạn. Điều này là do sự chuyển đổi giữa thời thơ ấu và tuổi trưởng thành và kết quả của quá trình này được đặc trưng bởi những thay đổi nghiêm trọng về cả tình trạng thể chất và xã hội.

Để thể hiện các đặc điểm của giai đoạn này là điều cần thiết mà bạn quan sát cách những đứa trẻ này cư xử trong cuộc sống thực: Loại quần áo nào chúng thích sử dụng nhất? Họ đang nghe loại nhạc gì? Những nhóm mà họ thích thuộc về? Sự khác biệt chính giữa giới tính là gì? Và quá trình này cũng liên quan đến phân tích văn hóa và thời gian: Ngày nay có cả một thị trường đồ dùng và phụ kiện dành cho trẻ em và thanh thiếu niên sớm. Trước đây, mọi thứ rất khác biệt và rất phổ biến khi nhìn thấy trẻ em sử dụng quần áo người lớn (hãy xem những bức ảnh cũ của ông bà hoặc ông bà của bạn). Do đó, chúng tôi có thể khẳng định rằng vẽ trẻ em cũng liên quan đến việc đầu tư thời gian của bạn vào nghiên cứu. Điều này sẽ phân biệt bạn là một chuyên gia. Hãy chắc chắn về nó.

Hãy thử kể một câu chuyện bằng bản vẽ của bạn: Dù sao thì nhân vật của bạn là ai? Bạn có thể chỉ cho người khác mà không sử dụng bất kỳ văn bản nào không? Tuyệt vời ... Bạn vừa đạt được một số điểm!

Suy nghĩ cuối cùng

Mặc dù vẽ trẻ em là một cách tuyệt vời để trở lại và là một trong số chúng, nhưng việc tạo ra chúng với sự hấp dẫn chính xác cần có sự luyện tập, thời gian và rất nhiều sự quan sát. Lưu ý cách cơ thể của họ phản ứng với các kích thích bên ngoài, cách cảm xúc của họ được thể hiện và cách họ nhìn thế giới khác đi: Với sự hồn nhiên, chân thành và mãnh liệt. Đây là bí mật lớn nhất của tất cả.

Cuối cùng, điều cực kỳ quan trọng là bạn lưu trữ trong đầu các quy tắc về tỷ lệ được trình bày ngay từ đầu, để tránh việc nhân vật của bạn luôn dựa trên các biện pháp "đầu". Bằng cách đó, bạn tránh được một thiết kế cơ học và làm cho nó trôi chảy hơn (và bạn cũng có thêm thời gian để vẽ, như một phần thưởng). Hãy nhớ rằng: Trẻ em có đôi chân nhỏ, đầu có chiều rộng tương đương với vai, trán lớn, cằm nhỏ và cổ rất nhỏ. Nếu bạn có thể giữ những quy tắc cơ bản này, bạn đang đi đúng hướng trong việc phát triển các nhân vật dễ thương của riêng mình. Chúc vui vẻ!

Cre: Carlos Gomes Cabral - tutsplust

Bạn có thể xem toàn bộ series tại đây:

COMMENTS

Name

AfterEffects,5,Animal,312,Animation,19,Anime,301,App,4,Architecture,4,Artist,28,Artwork,58,Blender,2,Blocking-in,1,Calligraphy,1,Cartoons,563,Chibi,55,Christmas,93,ClipStudio,1,Comic,26,Creativity,13,Digital,46,DIY-Handmade,9,Fanart,1,fashion-design,19,FireAlpaca,1,Foods,32,Games,52,Halloween,39,Human,14,Idea,5,Illustrator,1,Kid,480,Knowledge,65,Landscape,4,Maya,8,Medibang,1,News,60,One-Point,2,PaintTool-SAI,6,Payment,4,Perspective,10,Photoshop,54,Picsart,8,Plans,115,Series,36,Software,90,Stuff,71,Tips,49,Toplist,14,Tutorial,1397,Two-Point,3,Video,21,Wallpapers,20,watercolor,28,Xe,90,
ltr
item
Vẽ Từng Nét Nhỏ: Nguyên tắc cơ bản của Hoạt hình - Phần 7
Nguyên tắc cơ bản của Hoạt hình - Phần 7
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0df-ZEXWB04kIqn81EUwYs_FDz_6sSAYjmPsAlaMJapbQhNjk2PqTQrtU_tLAvkYvKm0qtF1X016UJ2TyTjVgoKJIJVSTQS2rPgz3eRDREBnOA3ImBwjdzpJWqiXNxvscTfDP7WsG/s1600/cartoonchildren-01.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0df-ZEXWB04kIqn81EUwYs_FDz_6sSAYjmPsAlaMJapbQhNjk2PqTQrtU_tLAvkYvKm0qtF1X016UJ2TyTjVgoKJIJVSTQS2rPgz3eRDREBnOA3ImBwjdzpJWqiXNxvscTfDP7WsG/s72-c/cartoonchildren-01.jpg
Vẽ Từng Nét Nhỏ
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/03/nguyen-tac-co-ban-cua-hoat-hinh-phan-7.html
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/
https://vetungnetnho.blogspot.com/2018/03/nguyen-tac-co-ban-cua-hoat-hinh-phan-7.html
true
8997137301902694180
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content